(HBĐT) - Việc thành lập Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh là giải pháp hiệu quả để đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo lập môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại, công khai, minh bạch, giải quyết nhanh, hiệu quả các thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện chất lượng công vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.


Trung tâm là đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành, cơ quan T.ư đóng trên địa bàn tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC. Các cơ quan, đơn vị phải đưa tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ra thực hiện tại TTHCC. Trung tâm hoạt động nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết các TTHC của các cơ quan Nhà nước, tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm các thủ tục được giải quyết nhanh, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, giảm chi phí thực hiện TTHC. Tổ chức, cá nhân chỉ cần biết và đến một nơi để được hướng dẫn, kê khai, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết đối với tất cả các TTHC. Đến nay, các điều kiện để TTHCC của tỉnh cơ bản hoàn thành để chính thức đi vào hoạt động trong tháng 8/2017. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ như phần mềm điện tử và các thiết bị chuyên dụng được đầu tư đồng bộ, thống nhất trong giải quyết các TTHC. Hệ thống phần mềm có thể kết nối với các cơ quan, đơn vị có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công mức độ 3 và 4. Toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm một cửa hiện đại.


Các điều kiện chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành để Trung tâm Hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động trong tháng 8/2017. Ảnh: Viên chức Trung tâm vận hành thử hệ thống tiếp nhận hồ sơ tại quầy giao dịch của các sở, ngành.

Tất cả các sở, ban, ngành có thể cử cán bộ có thẩm quyền tới TTHCC và hồ sơ sẽ được tiếp nhận tại chỗ, thẩm định hồ sơ tại chỗ và phê duyệt tại chỗ. Với mô hình này, cả người dân và Nhà nước đều được lợi. Trung tâm bố trí 21 quầy giao dịch, trong đó 10 quầy cho 10 sở gồm: Y tế, Công Thương, NN&PTNT, VH-TT&DL, Tư pháp, LĐ-TB&XH, Xây dựng, GD&ĐT, Ban quản lý các KCN, Văn phòng UBND tỉnh. Các sở GTVT, KH&ĐT, TN&MT có 2 quầy/cơ quan. Cục Thuế, BHXH có 1 quầy/ cơ quan. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các sở, ngành có ít giao dịch, tư vấn, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực thiện TTHC và kiểm tra, giám sát 2 quầy. 1 quầy làm dịch vụ chuyển kết quả giải quyết hồ sơ của Bưu điện đến cơ quan hoặc gia đình.

Về nhân sự, Trung tâm dự kiến có 8 người, không kể Giám đốc Trung tâm hoạt động kiêm nhiệm và các nhân viên lao động hợp đồng. Có 18 công chức có kinh nghiệm công tác ít nhất 3 năm, đủ năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu thuộc các sở, ban, ngành và các cơ quan T.ư đóng trên địa bàn làm việc tại trung tâm. Mỗi cơ quan bố trí 1 người. Riêng các cơ quan có nhiều TTHC cần giải quyết như: KH&ĐT, TN&MT, GTVT bố trí 2 người/cơ quan. Trung tâm sẽ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 thông qua việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung, kết nối liên thông quy trình giải quyết TTHC đến tất cả cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Người dân và doanh nghiệp không cần đến cơ quan Nhà nước vẫn có thể được tìm hiểu, kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó sẽ cải thiện chỉ số PARINDEX, chỉ số PCI, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy KT-XH của tỉnh. Đặc biệt, thông qua hoạt động của TTHCC, UBND tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám chặt chẽ quy trình, thời gian giải quyết TTHC của từng cơ quan, đơn vị qua hệ thống phần mềm trực tuyến. Qua đó kịp thời phản ánh, xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC.

Người dân và doanh nghiệp có quyền hy vọng, khi TTHCC đi vào hoạt động sẽ giảm bớt những áp lực, phiền hà, được cơ quan Nhà nước phục vụ, được tạo điều kiện khi thực hiện các TTHC.


                                                                                                      L.C

Các tin khác


Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đắk Nông long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Tối 23/3, tỉnh Đắk Nông long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (1/1/2004 - 1/1/2024) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục