(HBĐT) - Phấn khởi dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa chuẩn bị đón năm mới 2018, thương binh 2/4 Đào Duy Hội (tổ 2, phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình) không giấu niềm xúc động: Năm nay gia đình tôi được đón Tết ở nhà mới. Ngôi nhà tình nghĩa hoàn thiện vào đầu tháng 11/2017 với sự hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh. ước mong bấy lâu nay của gia đình có ngôi nhà khang trang, kiên cố đã trở thành sự thật.


Cùng chung niềm vui như gia đình ông Hội là gần 200 thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh sẽ đón xuân trong ngôi nhà mới được xây dựng, sửa chữa. Trò chuyện về công tác chăm sóc người có công, đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Năm 2017 diễn ra sự kiện hết sức ý nghĩa đó là kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ, do đó, bên cạnh các hoạt động mang tính chất thường xuyên như thăm hỏi, tặng quà, thực hiện chính sách ưu đãi với người có công... đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được cả xã hội chung tay triển khai để viết tiếp truyền thống "Đền ơn, đáp nghĩa”. Một trong những điểm nhấn đặc biệt trong công tác chăm sóc người có công năm 2017 là điều tra, khảo sát, đánh giá, từ đó có kế hoạch tham mưu, đề xuất Ban chỉ đạo chăm sóc người có công tỉnh và UBND tỉnh có phương án hỗ trợ sửa chữa, xây dựng. Trong dịp 27/7/2017, toàn tỉnh xây mới và sửa chữa 187 nhà cho người có công với tổng trị giá 6,7 tỷ đồng, trong đó có 42 nhà từ nguồn Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa với kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Các địa bàn có nhiều gia đình chính sách được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà là Đà Bắc, Lạc Sơn, Lương Sơn... Hoạt động này đã góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống các gia đình chính sách.


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Kỳ Sơn thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Sấu, xã Yên Quang (Kỳ Sơn).

Cũng trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ, đã có nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra rộng khắp trên toàn tỉnh như: gần 24 nghìn lượt đối tượng chính sách được tặng quà với kinh phí gần 4,9 tỷ đồng; tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ và tri ân người có công với cách mạng; tổ chức đoàn người có công của tỉnh tham gia "Lễ tri ân người có công vùng Tây Bắc” và "Hội nghị biểu dương người có công toàn quốc tiêu biểu”.

Đặc biệt, trong tháng 7, tỉnh đã tổ chức đoàn công tác thăm viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 (tỉnh Quảng Trị). Ngay gần khu trung tâm Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn là Đài tưởng niệm liệt sỹ của tỉnh Hòa Bình mới được đầu tư sửa chữa, nâng cấp khang trang, nổi bật. Thắp nén hương viếng đồng đồi, đại tá Trịnh Phương Đông, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh xúc động: Tại 2 nghĩa trang, gần 300 phần mộ liệt sỹ tỉnh Hòa Bình, Hà Sơn Bình được chăm sóc chu đáo. Điều đặc biệt là dù các anh yên nghỉ cách xa quê hương hơn 500 km nhưng khi chúng tôi đến thăm viếng, phần mộ nào cũng ấm chân hương mới. Mỗi năm, vượt chặng đường xa xôi, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tỉnh ta đã về đây kính cẩn tưởng nhớ công ơn các anh.

Cũng trong những ngày tháng 7/2017 ý nghĩa, vào tối 26/7, tất cả các nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh đã được thắp sáng bằng ánh nến tri ân của hàng vạn ĐV-TN, nhân dân.

Với mục tiêu phấn đấu để các gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú, kịp thời thực hiện đúng, đủ chế độ cho đối tượng chính sách. Trong năm 2017, ngành LĐ-TB&XH đã kịp thời ra quyết định thờ cúng liệt sĩ cho 120 người; ra quyết định hưởng chế độ cho 140 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ; duyệt danh sách cấp 11.100 thẻ bảo hiểm y tế kịp thời cho người có công và thân nhân; tổ chức cho gần 3.400 lượt đối tượng chính sách đi điều dưỡng với kinh phí gần 4,6 tỷ đồng.

Nhờ sự chung tay của toàn xã hội, tính đến đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 98,5% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú (cùng địa bàn xã, phường, thị trấn); 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công; việc vận động các hộ dân, người lao động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng quỹ Đền ơn, đáp nghĩa đạt trên 5 tỷ đồng.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, ngành LĐ-TB&XH sẽ chủ trì phối hợp, tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh đến gần 24 nghìn đối tượng chính sách và người có công với tổng trị giá hơn 4,8 tỷ đồng. Thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh tại 3 Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên (Hà Nam); Trung tâm Nho Quan (Ninh Bình); Trung tâm Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ... Những món quà ý nghĩa, kịp thời sẽ góp phần giúp gia đình chính sách, người có công đón Tết ấm áp, đủ đầy và ý nghĩa.


Dương Liễu

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục