(HBĐT) - "Đảng viên đi trước, dân vững bước theo sau” là phương châm hoạt động giúp xã Bắc Sơn (Kim Bôi) xây dựng thành công NTM từ năm 2015. Kết quả đó khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ đảng viên góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của xã.


Phát huy vai trò của đảng viên trong vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM, đến nay, đường giao thông xóm Khả, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) đã cứng hóa 95% giúp thuận tiện cho nhân dân đi lại

Đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: "Có được thành công trong xây dựng NTM phải kể đến công đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động, góp phần nâng cao ý thức người dân. Từ việc hiểu được giá trị to lớn chương trình đem lại, người dân đã tích cực tham gia bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, giai đoạn 2011-2015, nhân dân đóng góp hơn 4,9 tỷ đồng gồm tiền mặt, ngày công lao động, đất hiến, vật liệu phục vụ xây dựng NTM. Các phong trào hiến đất, xây dựng đời sống văn hóa mới gắn với xây dựng NTM được triển khai thực hiện trên toàn xã đem lại hiệu quả rõ rệt”.

Nhiều đảng viên đã tiên phong hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi như hộ ông Bùi Văn Chiến (xóm Hồi) hiến hơn 1.000 m2 đất rừng xây bãi rác của xã; hộ ông Bùi Tiến Sỹ (xóm Khả) hiến hơn 2.000 m2 đất xây chi trường mầm non xóm; hộ ông Bùi Văn Vạy (xóm Hồi) hiến hơn 1.000 m2 đất sản xuất xây dựng trường mầm non xã… "Tôi luôn tâm niệm được đứng trong hàng ngũ của Đảng là một vinh dự lớn, vì vậy phải hành động sao cho xứng đáng là người đảng viên mẫu mực. Thời chiến tham gia chiến đấu, thời bình tích cực lao động, sản xuất, đóng góp công sức xây dựng quê hương. Việc tôi hiến đất xây dựng trường mầm non xã cũng là góp một phần tạo nên diện mạo NTM, để con cháu mình có trường lớp khang trang học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân. Khi được vận động hiến đất, tôi không ngần ngại, vì đây là việc làm vô cùng ý nghĩa, vì trẻ em, thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước”, ông Bùi Văn Vạy chia sẻ.

Ngoài hiến đất xây dựng các công trình, đảng viên trong xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng góp phần tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã. Xóm Khả và xóm Cầu là hai xóm tiêu biểu thực hiện chủ trương phá bỏ vườn tạp, trồng cây có giá trị kinh tế cao. Một số hộ tiêu biểu trong phong trào này ở xóm Khả như các ông: Bùi Văn Thế trồng 5 ha bưởi Diễn; Bùi Văn Nhiện, Bí thư chi bộ xóm Khả tiên phong phá bỏ hơn 1 ha vườn tạp trồng nhãn và bưởi. ở xóm Cầu là ông Nguyễn Đức Thuận với hơn 200 gốc bưởi; ông Bùi Huy Hưng, Trưởng xóm Cầu với hơn 2 ha cây keo, 1 ha bưởi và nhãn…

Điểm nổi bật của xã trong xây dựng NTM là sự tham gia của đảng viên trong GPMB, phát huy tốt tính dân chủ đã tạo được niềm tin trong nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, xã hoàn thành thu hồi hơn 2 ha đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Toàn bộ đất chủ yếu do nhân dân hiến, chỉ có 460 m đất của một hộ được thu hồi để xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng phải đền bù 65 triệu đồng. Các dự án, công trình trước khi đầu tư đều đưa ra trước cuộc họp để CB, ĐV và nhân dân bàn bạc, thống nhất, ưu tiên thi công những công trình cấp thiết. Đồng thời, công khai nguồn vốn đầu tư và công tác bồi thường, GPMB đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Nhờ sự tiên phong của đảng viên trong hiến đất và làm tốt công tác tuyên truyền đã tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư.

Những việc làm thiết thực của đội ngũ đảng viên góp phần giúp xã nâng thu nhập từ bình quân đầu người 18,8 triệu đồng năm 2015 lên 21,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%. Xã phấn đấu thời gian tới tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đảng viên trong việc duy trì bền vững và phát triển các tiêu chí, giảm 5-6% tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao số làng văn hóa.

Thanh Sơn


Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục