(HBĐT) - Năm 2004, Ban Bí thư T.ư Đoàn quyết định chọn tháng 3 hàng năm là Tháng Thanh niên. Mỗi năm một chủ đề hoạt động, Tháng Thanh niên trở thành hoạt động cao điểm nổi bật, là niềm tự hào của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh. Tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” được trao truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau, hiện diện trong mỗi công trình, phần việc tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Bước qua tuổi 14, Tháng Thanh niên năm nay được đánh giá là một trong những mùa tình nguyện sôi nổi nhất với nhiều hoạt động ý nghĩa, đi vào thực chất, phù hợp với nhu cầu của người dân và điều kiện ở cơ sở, để lại dấu ấn đẹp với cộng đồng.


Chúng tôi có dịp về xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) đúng dịp ĐV-TN nơi đây khởi công làm sân chơi cho thiếu nhi và sân khấu nổi phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Cái nắng hanh khô đầu mùa không làm không khí trên công trình bớt sôi nổi, rôm rả. Người trực tiếp trộn bê tông, người thoăn thoắt chuyển vật liệu. Những chiếc áo xanh tình nguyện ướt đẫm mồ hôi, những khuôn mặt lấm lem bùn đất nhưng nụ cười luôn thường trực, là ấn tượng khó phai với chúng tôi hôm ấy. Sau 2 ngày, sân chơi rộng rãi, sân khấu nổi vững chãi đã được hoàn thành. Cùng các bạn chơi đùa trên sân chơi mới, em Đinh Ngọc Hoan, xã Mỵ Hòa cho biết: "Trước kia, khu vực này cứ mưa là lầy, nắng lên lại bụi. Sân chơi được bê tông như thế này chính là mong ước của tất cả chúng em”.

Trong Tháng Thanh niên năm nay, nhiều công trình ý nghĩa được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh triển khai. Qua đó đã khởi công xây dựng và bàn giao 3 "Ngôi nhà khăn quàng đỏ”; xây dựng mới và sửa chữa trên 30 sân khấu nổi và sân chơi cho thiếu nhi; lắp đặt 13 công trình thắp sáng đường quê với tổng chiều dài hàng chục km; đào mới trên 60 hố rác tập trung đảm bảo vệ sinh môi trường; thu gom gần 8 tấn rác thải; tặng gần 400 suất quà giúp đỡ gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó… Sự đóng góp này đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho vùng đất phong trào tình nguyện tìm đến để lại dấu ấn đẹp về tuổi trẻ tình nguyện trong lòng nhân dân địa phương.


ĐV-TN huyện Kim Bôi tham gia làm sân khấu nổi và sân chơi cho thiếu nhi xã Mỵ Hòa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2018.

Đánh giá về Tháng Thanh niên năm 2018, đồng chí Nguyễn Thành Luân, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn khẳng định: Với phương châm đề cao tính thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức trong tổ chức các hoạt động tình nguyện, có thể nói, Tháng Thanh niên năm nay đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thực hiện chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo dựng xây đất nước”, ĐV-TN toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thực sự sáng tạo, phát huy năng lực, sở trường, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân…

Để có được kết quả đó, BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đoàn trực thuộc ngay khi tiếp thu kế hoạch của Đoàn cấp trên phải chủ động tiến hành khảo sát, nắm bắt nhu cầu của địa phương và nhân dân, từ đó, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động Tháng Thanh niên năm 2018 đảm bảo thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sáng tạo trong tổ chức thực hiện của các cơ sở Đoàn, Đoàn trực thuộc đã phát huy tối đa nhiệt huyết, sức trẻ, tính xung kích, sáng tạo của ĐV-TN và tuổi trẻ toàn tỉnh. Các hoạt động tình nguyện đều chú trọng việc hướng về cơ sở, sát với thực tế, phù hợp với từng đối tượng ĐV-TN, thiếu niên, mang lại niềm tin, phấn khởi cho đồng bào, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Đồng chí Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết thêm: Tháng Thanh niên năm 2018 đã kết thúc nhưng những công trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng vẫn được ĐV-TN toàn tỉnh tiếp tục thực hiện. Nụ cười của các em nhỏ, các cụ già khi tham gia hoạt động cộng đồng trên những sân khấu nổi, sân chơi mới, sự an tâm của người dân khi đi lại trên những tuyến đường sáng đèn… là động lực để tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp - văn minh.


Giao Linh


Các tin khác


Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 15/4, tại trụ sở Tiếp công dân (TCD) tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi TCD định kỳ tháng 4/2024.

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng tại Trung Đông

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng hiện nay tại khu vực Trung Đông, nhất là các hành động vũ lực vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và gây tổn thất cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục