Ngày 30-8, tại trụ sở Viện Viễn đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) ở Moscow đã diễn ra cuộc hội thảo bàn tròn với chủ đề "Quan hệ Việt Nam - LB Nga: Tiềm năng và các vấn đề phát triển”.


Diễn ra trước thềm chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cuộc hội thảo do Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn đông tổ chức đã thu hút sự tham dự của đông đảo các học giả, nhà Việt Nam học có uy tín, các nhà nghiên cứu, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và giới truyền thông hai nước.

Hội thảo bao gồm 12 tham luận với nội dung xoay quanh hai chủ đề lớn là "Những thành tựu trong tiến trình phát triển đất nước Việt Nam" và "Quan hệ song phương LB Nga – Việt Nam, những vấn đề và tiềm năng hợp tác".

Các diễn giả dự hội thảo đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề đáng chú ý trong quan hệ hai nước hiện nay như: Chính sách đối ngoại đa phương của Việt Nam; Vai trò của Việt Nam trong việc kết nối ASEAN và LB Nga; Chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Chờ đợi và hy vọng; Hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga trong lĩnh vực thương mại và đầu tư; Thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEC) - tác động của việc triển khai Hiệp định này đối với mối quan hệ thương mại tương hỗ, Quan hệ hợp tác giữa LB Nga và Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế...

Tại hội thảo, các diễn giả đều đánh giá cao Chính sách Đổi mới của Việt Nam, ca ngợi chính sách đối ngoại đa phương, đa dạng, bình đẳng, độc lập và hội nhập quốc tế… của Việt Nam, đã góp phần làm thay đổi hình ảnh đất nước Việt Nam trên trường quốc tế. Kể từ khi thực hiện chính sách Đổi mới năm 1986, Việt Nam đã từng bước phát triển năng động, hội nhập khu vực. Việt Nam đã khéo léo thực thi chiến lược không ngừng củng cố đất nước, song song việc duy trì mối quan hệ cân bằng với các cường quốc trên thế giới, đa phương và đa dạng hoá các mối quan hệ kinh tế với các quốc gia.

 

Các đại biểu đọc tham luận tại hội thảo.

Đề cập mối quan hệ song phương giữa hai nước, các vấn đề và tiềm năng hợp tác, các nhà khoa học đã nêu bật mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân và chính phủ hai nước. Trong tham luận của mình, ông A.A. Sokolov đã nêu khảo sát từ báo chí Việt Nam cho thấy, dù trải qua bao thăng trầm, người dân Việt Nam vẫn luôn lưu giữ một hình ảnh tích cực về người dân và đất nước Nga.

Quan hệ giữa Nga và Việt Nam còn được thắt chặt thông qua việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á - ÂU (EAEC), trong đó có nước Nga, đã có hiệu lực và đang được triển khai, đạt kết quả tốt. Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Việt Nam đã tăng 36,5% từ 4,3 tỷ USD lên 5,9 tỷ USD. Mặc dù vậy, sự hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước hiện nay vẫn chưa xứng với tiềm năng, còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Bên cạnh việc đánh giá cao thành tựu cũng như vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế nói chung và đối với Nga nói riêng, các nhà khoa học Nga cũng khẳng định Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong sự hợp tác nhiều mặt giữa Nga và ASEAN, góp phần tăng cường sự ổn định và thịnh vượng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam đã có nhiều sáng kiến đóng góp cho sự phát triển của khu vực. Hiện Nga coi việc tăng cường hợp tác với khối ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu của mình. Là quốc gia duy nhất trong khu vực thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga, Việt Nam có thể đóng vai trò cầu nối, giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa Nga và khối ASEAN.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng bày tỏ kỳ vọng chuyến thăm Nga sắp tới của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo động lực mới góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - LB Nga lên tầm mức mới, tương xứng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà hai bên nhất trí nâng tầm từ tháng 7-2012, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

 

                                TheoNhandan

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục