(HBĐT) - Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam luôn ghi dấu mốc son chói lọi về Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và sự ra đời của Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam á. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ, nước ta từ một nước thuộc địa, nửa phong kiến đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, trong vòng 15 ngày, với ý chí và sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc, Cách mạng Tháng Tám đã thành công rực rỡ. Và ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước nửa triệu đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân và thế giới: Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Ngày 2/9/1945 đã trở thành ngày Quốc khánh của nước ta. "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Từ đây, Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sự kiện lịch sử này có tầm vóc thời đại, có ý nghĩa quốc tế sâu sắc.

73 năm qua, tinh thần bất diệt của cách mạng Tháng Tám và ngày Quốc Khánh 2/9 luôn cháy sáng trong tâm khảm mỗi người dân và biến thành sức mạnh đoàn kết, đưa Việt Nam vượt qua bao hy sinh, khó khăn, thử thách. Dân tộc ta đã giành thắng lợi trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, đánh đuổi giặc ngoại xâm, trở thành một nước Việt Nam thống nhất vững vàng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong chặng đường lịch sử đã qua, Việt Nam đã và khẳng định được vị thế trên trường quốc tế. Cả dân tộc một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn; phấn đấu vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong hành trình của cách mạng Việt Nam, Hòa Bình đã có nhiều đóng góp quan trọng. Mỗi một giai đoạn cách mạng khác nhau, ngọn lửa hồng của cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 luôn soi rọi là nguồn động lực to lớn để toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân tỉnh ta phấn đấu không ngừng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình. Những năm qua, nhất là từ cuối năm 2017 đến nay, tỉnh ta đã kiên cường vượt lên những khó khăn do thiên tai, bão lũ gây nên. Chung sức, chung lòng, bám sát các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.ư 4 (khóa XI, khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh được duy trì và coi trọng. Phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh cải cách hành chính được khơi dậy mạnh mẽ. Công cuộc xóa đói -giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới lan tỏa khắp các vùng miền. Mỗi địa phương, mỗi đơn vị đều có những giải pháp tích cực, góp phần cùng tỉnh hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển KT-XH. Năm 2017, kinh tế tỉnh ta tăng trưởng đạt trên 8,6%. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,3%. Trong đó, nông-lâm-thủy sản, công nghiệp và dịch vụ tăng trưởng khá. Chỉ số giá tiêu dùng và kim ngạch xuất nhập khẩu tăng. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt trên 1.478 tỷ đồng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đem đến một diện mạo mới cho nông thôn Hòa Bình, đã có 51 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm. Hòa Bình tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với du khách gần xa với trên 1,5 triệu lượt du khách. Các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm trên địa bàn. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội, y tế, giáo dục tiếp tục có nhiều bước tiến. Nét bản sắc văn hóa các dân tộc được chú trọng. Chính trị xã hội ổn định; Quốc phòng-an ninh được giữa vững. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc được nâng lên rõ rệt. Người dân ở các vùng miền tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền và càng có thêm quyết tâm cho chặng đường phát triển mới…

Với khí thế và tinh thần quật khởi của cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thôi thúc chúng ta nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu của năm, của giai đoạn, từng bước khẳng định vị thế nơi vùng Tây Bắc của tổ quốc. Trong đó, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH của năm 2018, tiếp tục nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra; chung sức, chung lòng xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, phát triển.



                                                                           Hòa Bình

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục