(HBĐT) - Những năm qua, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Yên Thuỷ ngày càng tăng nhanh về số lượng và quy mô. Đến nay, toàn huyện có 95 doanh nghiệp, HTX. Hoạt động sản xuất - kinh doanh (SX-KD) của các doanh nghiệp đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 1.745 lao động, góp phần quan trọng phát triển KT-XH của huyện. Tuy nhiên, tỷ lệ đảng viên trong các doanh nghiệp thấp, vai trò lãnh đạo của Đảng và hoạt động của các tổ chức, đoàn thể còn là khoảng trống khá lớn. Theo đó, xây dựng tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước đã và đang được Huyện uỷ Yên Thuỷ chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Qua đó, các cấp uỷ Đảng trong huyện rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý để tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.


Ban Tổ chức Huyện uỷ Yên Thuỷ họp bàn, nắm bắt thực trạng ở cơ sở để tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Bí thư Huyện uỷ Yên Thuỷ Bùi Trung Kiên cho biết: "Đa số doanh nghiệp trên địa bàn là doanh nghiệp nhỏ. Phần lớn chủ doanh nghiệp cho rằng quan trọng là SX-KD tốt, tham gia đóng góp các phong trào của huyện là đủ. Một số chủ doanh nghiệp e ngại việc thành lập tổ chức Đảng sẽ ảnh hưởng đến SX-KD. Mặt khác, người lao động làm việc tại doanh nghiệp chủ yếu là để có thu nhập, việc làm, một bộ phận hay thay đổi nơi làm việc nên ít quan tâm đến các hoạt động chính trị, xã hội. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn, tháng 11/2015, Ban chỉ đạo huyện được thành lập và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đảng uỷ các xã, thị trấn chủ động khảo sát, đánh giá tình hình, thực trạng doanh nghiệp và công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên để có kế hoạch thành lập TCCS Đảng trong doanh nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể. Đặc biệt, BTV Huyện uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ cơ sở, tổ chức Đảng và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp uỷ, đảng viên, chủ doanh nghiệp và người lao động về sự cần thiết của xây dựng Đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Lấy kết quả xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá chất lượng TCCS Đảng, đảng viên hàng năm. Chính quyền các cấp thường xuyên nắm bắt tình hình, tích cực giúp đỡ, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển SX-KD...”.

Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ huyện Yên Thủy đã thành lập được 3 chi bộ tại Công ty TNHH Nam Sơn, HTX dịch vụ NN&PTNT Ngọc Lương, HTX Nông nghiệp Ngọc Lương với 13 đảng viên; tiếp nhận Đảng bộ Công ty Xi măng X18 có 7 chi bộ trực thuộc với 62 đảng viên. Với kết quả đó, trên địa bàn huyện hiện có 11 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, HTX, gồm 4 chi, đảng bộ cơ sở với 87 đảng viên. Bên cạnh đó, đến nay 14 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn với 607 đoàn viên; 1 doanh nghiệp thành lập được Chi hội phụ nữ với 11 hội viên và 1 doanh nghiệp thành lập được chi đoàn thanh niên, với 30 đoàn viên.

Sau khi được thành lập, các chi bộ Đảng và đội ngũ đảng viên trong doanh nghiệp đã thể hiện được vai trò, vị trí, góp phần tích cực vào sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp. ông Hoàng Duy Phương, Bí thư chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Nam Sơn cho biết: Yếu tố then chốt để xây dựng và phát huy vai trò của TCCS Đảng trong doanh nghiệp là tìm được "hạt nhân” ưu tú, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao với công tác xây dựng Đảng để tập hợp được quần chúng. Sau khi thành lập, chi bộ phải duy trì nghiêm túc nề nếp sinh hoạt, Nghị quyết của chi bộ gắn liền với nhiệm vụ SX-KD của doanh nghiệp. Đảng viên luôn phải gương mẫu về tư cách, phẩm chất và nỗ lực trong công tác chuyên môn. Tạo điều kiện thuận lợi cho CB-CNVLĐ rèn luyện, phấn đấu.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Yên Thuỷ Bùi Văn Khâm chia sẻ: "Vận động thành lập TCCS Đảng tại doanh nghiệp là quá trình lâu dài và nhiều khó khăn vì đa số CB-CNVLĐ đều không phải đảng viên và còn có tâm lý e ngại khi tham gia tổ chức Đảng. Vì vậy, chúng tôi cùng lãnh đạo Đảng uỷ các xã đã đến gặp từng đảng viên thuyết phục, giải thích để họ hiểu được vai trò cũng như những quyền lợi khi thành lập chi bộ Đảng trong doanh nghiệp. Từ các khâu chuẩn bị thành lập, vận động ban lãnh đạo Công ty đến thực hiện các thủ tục theo quy định đều được Ban chỉ đạo huyện hướng dẫn, chỉ đạo sát sao”.

Bước đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 38 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh tại huyện Yên Thuỷ là Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các doanh nghiệp, HTX lựa chọn, giới thiệu được 43 quần chúng ưu tú, trong đó có 4 giám đốc và 1 phó giám đốc doanh nghiệp tham dự lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng do Huyện uỷ tổ chức. Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục, bồi dưỡng các quần chúng ưu tú để thực hiện các thủ tục kết nạp đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng.

Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Yên Thuỷ Bùi Văn Khâm, 43 quần chúng ưu tú của các doanh nghiệp rất phấn khởi khi được tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. Tích cực nghiên cứu, học tập và chấp hành nghiêm túc quy chế lớp học. Đảng bộ huyện dự kiến 2/3 học viên sẽ được kết nạp trong quý IV/2018 và quý I/2019. Chúng tôi tin tưởng việc kết nạp đảng viên là người lao động sẽ góp phần tạo sự gắn bó lâu dài giữa doanh nghiệp và người lao động, ý thức trách nhiệm, chất lượng lao động của đảng viên sẽ tốt hơn và gương mẫu hơn trong thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp. Từ đó, các cấp ủy Đảng trong huyện tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp về công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên. Thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của doanh nghiệp để vận động thành lập các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp. Đặc biệt, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của TCCS Đảng, góp phần phát huy vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước để các doanh nghiệp tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp phát triển KT-XH trên địa bàn toàn huyện.


Đức Phượng

 


Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục