(HBĐT) - Quyết định 217 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội được xem là cơ sở quan trọng để hệ thống MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện rõ nét hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Nhận thức đúng đắn vấn đề đó, MTTQ huyện Kỳ Sơn đã chủ động triển khai thực hiện Quyết dịnh 217 với nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới. Qua đó, đưa hoạt động giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả.


Thực tế, những năm trước đây, đối với cơ sở, giám sát được xem là một trong những nhiệm vụ khó triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tại xã vùng cao Độc Lập, hoạt động giám sát đã thực sự phát huy được hiệu quả, góp phần quan trọng xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nội dung xã lựa chọn giám sát là vấn đề thu, chi các khoản đóng góp của nhân dân tại 6/6 xóm trên địa bàn xã. Sau khi thông báo kết quả giám sát, UBND xã vào cuộc chỉ đạo dứt điểm những sai phạm tại cơ sở. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hài, Chủ tịch MTTQ xã Độc Lập cho biết: Nhận thấy dư luận bức xúc về việc thu, chi các khoản đóng góp của nhân dân, tôi đã xây dựng kế hoạch, được Đảng ủy xã đồng ý để MTTQ tiến hành giám sát hoạt động thu, chi các khoản đóng góp của nhân dân. Thành phần giám sát gồm đại diện các ban, ngành và thành viên Ban thanh tra nhân dân. Qua giám sát, chúng tôi phát hiện nhiều sai phạm ở cơ sở, đặc biệt tại 1 xóm có mức sai phạm nghiêm trọng, chi tiêu sai gần 20 triệu đồng; trong thực hiện đề án hỗ trợ máy nông cụ cho các xóm, việc đấu thầu sử dụng máy không được công khai minh bạch, dẫn đến bức xúc trong nhân dân. Sau khi có kiến nghị của đoàn giám sát, UBND xã vào cuộc giải quyết, đề ra giải pháp khắc phục tại các xóm. 

Xã Độc Lập là một trong những điển hình tiêu biểu của huyện Kỳ Sơn, cho thấy công tác giám sát tại cơ sở phát huy được hiệu quả thiết thực. Đồng chí Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Sơn cho biết: Quyết định 217 là cơ sở quan trọng để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai công tác giám sát. Thực hiện nhiệm vụ này, hàng năm, MTTQ xây dựng kế hoạch giám sát dựa trên thực tế của địa phương như: vấn đề giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án xây dựng triển khai trên địa bàn huyện… Song song với đó, huyện tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bức xúc phát sinh từ cơ sở, góp phần quan trọng trong việc giám sát các cơ quan chính quyền, đảng viên, cán bộ Nhà nước. 

Bằng việc linh động lựa chọn nội dung giám sát gắn với thực tế cơ sở, trong 5 năm qua, MTTQ huyện Kỳ Sơn đã phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm đối với người lao động trong các loại hình doanh nghiệp; thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thủy sản và thức ăn gia súc; hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn huyện; việc hạ tải và xử lý việc hạ tải của các loại xe cơ giới chở quá khổ, quá tải trên địa bàn... Đặc biệt, năm 2018, việc giám sát của MTTQ đã cụ thể đến từng vụ việc tại cơ sở như giám sát việc thực hiện các khoản thu, chi trong nhà trường, việc chấp hành xử lý môi trường tại trại lợn Dũng Huyền khu vực Cò Ke, xóm Bu Chằm, xã Phú Minh. 

Với những nỗ lực trong công tác triển khai thực hiện, bước đầu góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền tại huyện Kỳ Sơn trong thực hiện Quy chế, Quy định về giám sát, phản biện xã hội và tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền. 


                                                                             Đinh Hòa

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục