(HBĐT) - "Năm Thanh niên tình nguyện- một chủ đề không mới nhưng được đặt trong bối cảnh mới. Đây là nhiệm kỳ đầu tiên phong trào thanh niên tình nguyện trở thành một trong ba phong trào lớn của tuổi trẻ. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn kỳ vọng, gắn chặt chẽ với chủ đề năm, các hoạt động trong Tháng Thanh niên sẽ có bước phát triển mới, thúc đẩy và khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ góp phần xây dựng, bảo vệ quê hương. Với tinh thần đó, công tác giáo dục của Đoàn và cụ thể hóa các ý tưởng tình nguyện vào cuộc sống được các cấp bộ Đoàn đặc biệt chú trọng"- đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định. 


Lãnh đạo Tỉnh Đoàn tham gia trồng cây xanh ở xã Lâm Sơn (Lương Sơn), góp phần lan tỏa tinh thần 
thanh niên vì cộng đồng trong Tháng Thanh niên năm 2019. 

Điểm nhấn trong công tác giáo dục ĐVTN chính là việc khởi công Công trình biểu tượng thanh niên xung phong đường 12B Hòa Bình, tại ngã ba dốc Cun thuộc địa phận xã Thu Phong (Cao Phong) nơi khởi đầu của tuyến đường. Đây là công trình thanh niên cấp tỉnh năm 2019 của Tỉnh Đoàn với tổng mức đầu tư hơn 200 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa và đóng góp của ĐVTN trong tỉnh. Khi vận động nguồn lực cho công trình, những câu chuyện về quá trình xây dựng con đường với tổng chiều dài 50 km nối liền đường 12 với quốc lộ 6, có vai trò chiến lược quan trọng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã được các cấp bộ Đoàn tuyên truyền bằng nhiều hình thức gửi gắm đến thế hệ trẻ. Theo đồng chí Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, sự đóng góp hoàn toàn 

tự nguyện về vật chất của ĐVTN thời gian qua chính là minh chứng cho lòng trân trọng, sự biết ơn và tự hào của thế hệ trẻ hôm nay dành cho lớp thanh niên đi trước. Biến ý chí thành hành động, noi gương thế hệ thanh niên xung phong đường 12B, chắc chắn thế hệ trẻ hôm nay và cả mai sau sẽ phát huy truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, sống có trách nhiệm và chia sẻ với cộng đồng. 

Nét nổi bật thứ hai trong Tháng Thanh niên năm nay là việc biến ý tưởng đi vào thực tiễn cuộc sống. Sáng tạo là nội dung trọng tâm của Đại hội Đoàn toàn quốc khóa XI và trở thành điểm nhấn trong năm 2018. Tỉnh Đoàn Hòa Bình đã xây dựng được "ngân hàng” sáng kiến thông qua phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo” và Tháng thanh niên năm 2019 là cao điểm đầu tiên đưa những ý tưởng đó vào cuộc sống. Tiêu biểu là ý tưởng xây dựng những con đường hoa, những sân chơi cho thiếu nhi được tạo nên từ phế liệu… đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức người dân tham gia xây dựng NTM, bảo vệ môi trường, tạo diện mạo tươi mới cho nhiều làng quê.

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết thêm: Trong hoạt động tình nguyện, chúng tôi luôn trăn trở làm sao để hàm lượng tri thức, chất xám của ĐVTN trong khu vực trường học, công chức, viên chức... được áp dụng nhiều hơn cho những công trình, phần việc thanh niên. Bài toán này đã phần nào có lời giải trong Tháng Thanh niên vừa qua. Kết hợp với việc khảo sát kỹ nhu cầu ở cơ sở, các hoạt động tình nguyện đã ngày càng đi vào thực chất và phát huy hiệu quả năng lực sở trường của ĐVTN. Cụ thể: ĐVTN khối LLVT tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật hàng chục cuộc với trên 10.000 lượt ĐVTN, học sinh tham gia; cấp mới, làm lại chứng minh thư cho gần 1.000 người dân. Các CLB thầy thuốc trẻ trong toàn tỉnh đã khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 5.000 người dân nhân dân. Tổ chức Đoàn các cấp đã huy động ĐVTN đóng góp hàng vạn ngày công xây dựng sân chơi cho thiếu nhi, sân khấu nổi phục vụ sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân; xây dựng hàng trăm hố rác, hàng nghìn mét kênh, mương phục vụ sản xuất… Qua đó cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện xây dựng NTM, đô thị văn minh; chung tay chăm sóc nhân dân. 

Để lan tỏa, nối dài những thành công của Tháng Thanh niên năm 2019, từ đó thực hiện thắng lợi Năm Thanh niên tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định: Trong thời gian tới tiếp tục đổi mới phương thức triển khai gắn với nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện; tính bền vững trong kết quả hoạt động, các công trình, phần việc thanh niên phải được chú trọng hơn… Thực hiện mục tiêu đó, một trong những phương thức mà các cấp bộ Đoàn hướng tới đó là tạo điều kiện để thanh niên có thể đề xuất những dự án, chương trình tình nguyện. Trên cơ sở đó, tổ chức Đoàn sẽ trợ sức bằng nguồn lực, tổ chức thực hiện để mang lại những giá trị mới thực sự thiết thực. 

"Tháng Thanh niên với chuỗi hoạt động ý nghĩa đã khép lại. Song, tin tưởng rằng chủ đề năm 2019- Năm Thanh niên tình nguyện với điểm nhấn là Tháng Thanh niên sẽ gợi mở, thúc đẩy mỗi bạn trẻ lối sống trách nhiệm, chia sẻ với cộng đồng và tinh thần sáng tạo sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng để tạo ra những giá trị mới đóng góp vào sự phát triển của quê hương”- đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ. 


                                                                                     Hải Yến

Các tin khác


Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài 2: Bản anh hùng ca Trường Sơn

Trong số hơn 10 vạn bộ đội và hơn 1 vạn thanh niên xung phong ở đường Trường Sơn huyền thoại, nữ chiến sỹ chiếm số lượng trên 10%, lúc cao nhất có gần 2 vạn nữ chiến sỹ. Nhiều cô gái ra trận đã hy sinh ở tuổi mười tám đôi mươi, với những ước mơ, dự định còn dang dở.

Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục