(HBĐT) - Đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) tập trung lãnh đạo thực hiện trong suốt thời gian qua và đạt được những kết quả đáng kể. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã được nâng lên 32 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,8%, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.


Với đặc thù kinh tế thuần nông, Đảng bộ xã chú trọng vào phát triển sản xuất nông nghiệp. Hết quý I năm nay, toàn xã đã gieo trồng được trên 1.085 ha cây lương thực, thực phẩm và cây công nghiệp, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, nổi bật như cây lạc với 533 ha, cây ngô là 184 ha, các loại củ lấy bột là 79,5 ha,... Duy trì ổn định tình hình chăn nuôi trên địa bàn với 1.879 con trâu, bò, trên 8.100 con lợn, 5.134 con gia cầm,... Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi vừa qua, UBND xã đã thông báo rộng rãi đến nhân dân qua hệ thống loa truyền thanh và họp dân về diễn biến dịch bệnh, mức độ nguy hiểm và biện pháp phòng, chống để dịch bệnh không lây lan. Thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2019, toàn xã đã trồng trên 1.570 cây các loại và khoán bảo vệ 350 ha rừng đệm Vườn Quốc gia Cúc Phương cho các hộ dân. Để tăng cường áp dụng KH-KT vào sản xuất, xã phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng mở 2 lớp tập huấn trong quý I/2019 cho nhân dân về kỹ thuật sử dụng phân hóa học đúng cách và kỹ thuật chăm sóc cây bưởi thời kỳ ra hoa đậu quả ở các xóm như Nghìa 1, Nghìa 2, Kim Quan,...


Thường trực Đảng ủy xã Ngọc Lương (Yên Thủy) thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình sản xuất của người dân và việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM ở từng thôn, xóm trên địa bàn.

Song song với phát triển nông nghiệp, xã chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại làm tiền đề cho công nghiệp hóa - hiện đại hóa ở địa phương. Đồng chí Trần Văn Lập, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ngọc Lương cho biết: "Các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động ổn định. Những sản phẩm đồ mộc, vật liệu xây dựng, chế biến nông sản thực phẩm đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Xã khuyến khích việc phát triển đa dạng các ngành nghề, cơ sở chế biến và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho người dân. Đến nay, toàn xã có 15 công ty, doanh nghiệp; 3 hợp tác xã; 4 tổ hợp tác và một số cơ sở sản xuất hoạt động có hiệu quả”. Bên cạnh đó, xã cũng tăng cường quản lý chặt chẽ các hộ kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, chống hàng giả, hàng kém chất lượng tràtrộn vào địa phương. Năm 2018, tổng thu nhập của xã từ ngành công nghiệp đạt 118,3 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ;ngành thương mại - dịch vụ đạt 85,7 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ.

Năm 2019,Đảng ủy xã chú trọng duy trì và xây dựng mới các mô hình phát triển kinh tế như: mô hình nuôi ong và trồng bưởi của ông Lưu Hồ Lam, xóm Chềnh; mô hình vườn mẫu của ông Đinh Xuân Giang, xóm Trường Sơn; mô hình cung ứng giống và sản phẩm từ cây có múi của HTX trồng bưởi xã Ngọc Lương,...

Theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, điểm nhấn trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của Đảng bộ xã là hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM năm 2015, tiến tới thực hiện việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hiện, xã có gần 70% đường giao thông cứng hóa; 100% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% các xóm có nhà văn hóa; 100% hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 95% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên;... Đây là nền tảng quan trọng để Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết tập trung sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về thực hiện Kế hoạch xây dựng xã đạt tiêu chí NTM nâng cao và đề ra các mục tiêu cụ thể như: giai đoạn 2019-2020, xã phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí; hoàn thành 2 khu dân cư kiểu mẫu xóm Trường Sơn, Đại Đồng và 116 vườn kiểu mẫu.


Thanh Sơn


Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục