(HBĐT) - Hầu hết các doanh nghiệp tư nhân có chức Đảng đã phát huy vai trò của Đảng cùng với chính quyền chăm lo đời sống công nhân, lao động, hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD), tạo được sự phát triển bền vững.



Chi bộ Công ty Hoàng Sơn phối hợp với chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh chăm lo đời sống người lao động.

Những ngày cuối năm 2019, chúng tôi đến thăm và chứng kiến không khí lao động hăng say, khẩn trương của Công ty CP Xi măng X18 - doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện Yên Thủy, cũng là một trong những doanh nghiệp tư nhân được BTV Tỉnh ủy tặng bằng khen về xây dựng và phát triển Đảng trong năm 2019. Đồng chí Phạm Quang Huy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty - đảng viên Đảng bộ Công ty phấn khởi thông báo: Được sự quan tâm của BTV Huyện ủy Yên Thủy tạo điều kiện cho công ty xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, năm 2018, công ty đã cử 12 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng. Đến nay đã kết nạp Đảng được gần 10 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ công ty lên gần 70 đồng chí, sinh hoạt ở 7 chi bộ. Bộ máy lãnh đạo của Công ty đang được chuẩn hóa là đảng viên, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng thực hiện các nhiệm vụ SXKD. Năm 2018, công ty thực hiện sản lượng tăng trưởng trên 40%, nộp ngân sách Nhà nước trên 9 tỷ đồng, duy trì thu nhập bình quân cho 200 lao động ở mức 6,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2019, SXKD đạt kết quả khả quan, dự kiến tăng trưởng khoảng 30%, lương bình quân của công nhân từ 7-8 triệu đồng/người/tháng, nộp ngân sách cao hơn năm 2018. Bên cạnh hoạt động SXKD, công ty chú trọng chăm lo phát triển Đảng, các tổ chức đoàn thể, thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và địa phương, giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người có công với cách mạng, tích cực ủng hộ chương trình xây dựng NTM trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận.

Công ty CP Đầu tư xây dựng năng lượng thương mại Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) cũng là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong xây dựng, phát triển Đảng khối doanh nghiệp tư nhân của tỉnh, đã xây dựng được thương hiệu và tạo được sự phát triển bền vững ở trong, ngoài tỉnh. Đồng chí Phan Vĩnh Thủy, Phó Bí thư chi bộ Công ty Hoàng Sơn cho biết: Việc thành lập và nâng cao hiệu quả của chi bộ đã góp phần tạo sự phát triển bền vững.

Chi bộ công ty có 34 đảng viên, duy trì nền nếp sinh hoạt Đảng, khẳng định vai trò là hạt nhân chính trị cơ sở, phối hợp tốt với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc triển khai khá toàn diện công tác Đảng kết hợp với SXKD, cải thiện môi trường làm việc, thu nhập cho người lao động, hưởng ứng các hoạt động an sinh xã hội. Từ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp là chủ yếu, công ty đã đổi mới mô hình quản trị, xây dựng môi trường làm việc với những cơ hội thăng tiến để thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao, mở rộng SXKD, đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, thủy điện, điện mặt trời, thương mại, xây dựng được thương hiệu trong quá trình hội nhập. Nhiều năm nay, công ty luôn đạt mức tăng trưởng từ 10-15%/năm, duy trì thu nhập bình quân người lao động 7,2 triệu đồng/người/tháng, thực hiện tốt các nghĩa vụ với Nhà nước và xã hội, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp tư nhân chăm lo, duy trì hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể, khẳng định được uy tín, thương hiệu trong quá trình hội nhập, phát triển như: Công ty CP Điện tử - Viễn thông Thành Biên, Công ty CP Sao Vàng… Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã thành lập được 8 chi bộ Đảng, gồm 3 chi bộ cơ sở và 5 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở trong khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN). Toàn tỉnh hiện có trên 60 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, trong đó có 7 Đảng bộ cơ sở, 39 chi bộ cơ sở, 15 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã, phường, thị trấn với 619 đảng viên sinh hoạt; còn 2 huyện Mai Châu, Đà Bắc chưa có tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Về tổ chức công đoàn khu vực DNNNN đã có 194 công đoàn cơ sở với 23.063 đoàn viên.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác phát triển Đảng khu vực kinh tế tư nhân gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ tổ chức Đảng, đảng viên, đoàn viên trong DNNNN thấp so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn. Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, đoàn thể trong khu vực DNNNN chưa thực sự rõ nét. BTV Tỉnh ủy đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân, phân công cụ thể cho các thành viên chỉ đạo giải pháp phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong khu vực kinh tế tư nhân. Phấn đấu đến năm 2020 xóa trắng huyện không có tổ chức Đảng trong khu vực kinh tế tư nhân. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để doanh nghiệp thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể, duy trì hiệu quả hoạt động, gắn kết với nhiệm vụ phát triển SXKD, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.


Lê Chung


Các tin khác


Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục