Bùi Văn Tỉnh
Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 
(HBĐT) - Cách đây vừa tròn 90 năm, vào mùa xuân Canh Ngọ, ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta.


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy trao đổi với Ủy Ban Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh.

Quá trình phát triển 90 năm qua đã chứng minh, Đảng là mùa xuân của dân tộc, của những ước vọng đang được hiện thực hóa hướng tới tương lai ấm no, hạnh phúc của mỗi người dân. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Sau những năm tháng bôn ba tìm đường cứu nước, Bác Hồ trở về Tổ quốc đúng vào mùa xuân năm 1941 để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ đã lập nên những kỳ tích quan trọng trong thế kỷ XX, mà đỉnh cao là thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Năm 1954, quân và dân ta đã tiến hành Chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến công "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Vào mùa xuân năm 1975, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân, toàn quân thực hiện trọn vẹn di huấn của Bác Hồ kính yêu: "Đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Kể từ ngày kháng chiến thành công, non sông thu về một mối, nhiều kỳ Đại hội toàn quốc của Đảng được tiến hành vào mùa xuân, khởi đầu cho những định hướng chiến lược xây dựng đất nước ngày càng phát triển, khẳng định dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta.

90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, quân và dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu vĩ đại. Đặc biệt, sau gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo, Nhân dân ta đã đạt những thành tựu to lớn và toàn diện. Đất nước đã ra khỏi khủng hoảng, kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống người dân được cải thiện, vai trò của MTTQ và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường. Vị thế của dân tộc trên trường quốc tế được nâng cao. Việt Nam đã trở thành một bộ phận của kinh tế toàn cầu, có quan hệ kinh tế thương mại với hầu hết nền kinh tế trên thế giới, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. 

Cùng với cả nước, Đảng bộ tỉnh không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng phát triển. Năm 1945, chi bộ tại căn gác xép hiệu làm đồ mộc Phương Liên, phố Đồng Nhân (nay thuộc phường Phương Lâm, TP Hòa Bình), chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập. Tháng 8 cùng năm, toàn tỉnh mới có 8 đảng viên. Đến nay, Đảng bộ tỉnh đã có 14 đảng bộ trực thuộc với trên 6,6 vạn đảng viên, ngày càng khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. 

Hòa cùng dòng chảy đất nước, dưới sự lãnh đạo của T.Ư Đảng, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tuyệt đối trung thành, một lòng, một dạ đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn, nỗ lực phấn đấu thực hiện nghiêm các Nghị quyết của T.Ư, vận dụng sáng tạo, phù hợp với thực tế và đạt những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, đối ngoại và xây dựng hệ thống chính trị. 

Năm 2019, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Có 19/21 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 9,05%; GRDP bình quân đầu người đạt 58,9 triệu đồng. Tổng thu NSNN đạt 4.000 tỷ đồng. Có 25 xã về đích NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM là 88 xã (chiếm 46% tổng số xã), trung bình đạt trên 15 tiêu chí/xã. TP Hòa Bình được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, huyện Lương Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM. Kim ngạch xuất khẩu đạt 791,9 triệu USD. Độ che phủ rừng duy trì ổn định 51,5%. Các lĩnh vực VH-XH đạt được kết quả quan trọng. Đời sống người dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo còn 11,64%, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95,53%. 

Đặc biệt với sự tập trung chỉ đạo cụ thể, nỗ lực của các cấp, các ngành và hệ thống chính trị, tỉnh đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế dự báo khó đạt của NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đã có 18/20 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tạo nền tảng vững chắc trong tiến trình phát triển nhanh và bền vững. 

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội được quan tâm. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chất lượng điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên rõ rệt. Hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị không ngừng được nâng cao. Khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, QP-AN được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được mở rộng. 

Những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới đã chứng tỏ bản lĩnh và sức sống của Đảng trong công cuộc xây dựng đất nước sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lãnh đạo kháng chiến cứu nước. Đảng ta đã khẳng định vai trò, uy tín, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu trong suốt chặng đường cách mạng Việt Nam. Khẳng định những kết quả đạt được trong từng giai đoạn cách mạng và trong tiến trình thực hiện công cuộc đổi mới là minh chứng sinh động, cụ thể cho bản lĩnh và trí tuệ, khả năng, vai trò, vị trí tiên phong của Đảng ta trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, đáp ứng nguyện vọng và tạo dựng niềm tin sâu sắc của Nhân dân đối với Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Khẳng định sức sống mãnh liệt của Đảng mãi mãi đồng hành cùng mùa xuân đất nước.

Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn khởi trước những thành tựu đáng tự hào đã đạt được; xác định rõ những khó khăn, thách thức đặt ra, Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt Di chúc của Bác Hồ, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các Nghị quyết của T.Ư về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu, vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng. Toàn Đảng bộ tiếp tục nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016 - 2020), chuẩn bị thật tốt để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xây dựng tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh và bền vững trên chặng đường đổi mới.

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục