(HBĐT) - Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh là Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh Hòa Bình, có đặc điểm riêng và có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, bao gồm các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng cơ quan tham mưu trực tiếp giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH. Hiện nay, Đảng bộ Khối có 75 chi, Đảng bộ trực thuộc với trên 4.200 đảng viên.


 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy 
gặp gỡ, trao đổi, động viên BTV Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trước thềm đại hội.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh và các TCCS Đảng trực thuộc đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI đề ra, góp phần quan trọng vào những thành tựu của Đảng bộ tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVI. 

Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là tuyên truyền và tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XVI đến cán bộ, đảng viên. Chú trọng tuyên truyền; thông tin thời sự; kịp thời định hướng những vấn đề dư luận quan tâm, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên. Ban hành các nghị quyết, đề án chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính trị, tư tưởng. Việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) được quan tâm, trong nhiệm kỳ đã mở 16 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 1.118 quần chúng ưu tú; 14 lớp bồi dưỡng chính trị cho 978 đảng viên mới kết nạp; đặc biệt, đã tích cực phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 13 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho 800 đảng viên. Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên được triển khai nghiêm túc, tạo được nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác TCCS Đảng và đảng viên được coi trọng. Thường xuyên lãnh đạo thực hiện tốt việc củng cố tổ chức bộ máy; kịp thời kiện toàn cấp ủy và tiếp nhận, chuyển giao, sắp xếp các TCCS Đảng phù hợp với tổ chức bộ máy của các cơ quan. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 894 đảng viên, tăng 19,2% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI đề ra. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được tăng cường; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chi bộ trong giáo dục, quản lý đảng viên được nâng cao. Từ năm 2015 - 2017, bình quân hàng năm, số TCCS Đảng đạt danh hiệu "Trong sạch - vững mạnh” là 31,3%. Từ năm 2018, thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên theo hướng dẫn mới, số TCCS Đảng đạt danh hiệu "Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên là 97,02% (bình quân cả nhiệm kỳ, số TCCS Đảng "Hoàn thành tốt nhiệm vụ” là 95,5%), đạt chỉ tiêu nghị quyết đại hội. Đảng viên "Hoàn thành tốt nhiệm vụ” hàng năm đạt 96,25%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội.

Trong nhiệm kỳ, đã có 101 lượt chi, Đảng bộ cơ sở đạt danh hiệu "Trong sạch - vững mạnh tiêu biểu” và "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” được tặng giấy khen; 412 lượt đảng viên "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền được BTV Tỉnh ủy tặng bằng khen, BTV Đảng ủy Khối tặng giấy khen. Có 110 đồng chí được tặng huy hiệu Đảng. 

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng tiếp tục được đổi mới. Số lượng, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát đều tăng so với nhiệm kỳ 2010 - 2015. Việc thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng và đảng viên bảo đảm kịp thời, theo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, góp phần xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Việc giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại được thực hiện kịp thời.

Tăng cường lãnh đạo công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc lãnh đạo các đoàn thể CT-XH có nhiều đổi mới, tăng cường đoàn kết, thống nhất, thúc đẩy phong trào thi đua trong các cơ quan, đơn vị và xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong Khối vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh cần phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục nỗ lực phấn đấu với ý chí, quyết tâm cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, điều hành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị, đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Gắn lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị với tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, thái độ thờ ơ, vô cảm, gây phiền hà, sách nhiễu với người dân, doanh nghiệp; tạo bước đột phá về cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính mà trong đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Đảng bộ Khối CCQ tỉnh phải là những người tiên phong, gương mẫu đi đầu. Phối hợp thực hiện có hiệu quả Quy chế số 11, ngày 20/4/2020 của BTV Tỉnh ủy ban hành "Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Khối với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ Khối CCQ tỉnh”.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII); phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”; quan tâm giáo dục, nâng cao trình độ LLCT cho cán bộ, đảng viên. Phát huy hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, nhất là của chi bộ; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo theo hướng gắn với cơ sở; xác định nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ là khâu đột phá; chú trọng làm tốt công tác phát triển Đảng gắn với nâng cao chất lượng đảng viên mới; chủ động rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, công tác dân vận, nhất là lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền, phong trào thi đua "Dân vận khéo” và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện để các đoàn thể CT-XH thực hiện tốt chức năng tham gia xây dựng Đảng, thực hiện đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 Trần Đăng Ninh     
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh



Các tin khác


Chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên phụ nữ

Ngày 18/3, tại huyện Lạc Thủy, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên; phát huy vai trò hội viên danh dự và hướng dẫn thành lập các mô hình "1+1", "3 có 3 biết".

Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục