(HBĐT) - Trong quá trình công tác, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đi nhiều địa phương, đến thăm và làm việc với nhiều cấp, nhiều ngành, để lại tình cảm khó phai trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lãnh đạo sâu sát, quan tâm và am tường nhiều lĩnh vực, chăm lo đời sống Nhân dân, tâm huyết và dành nhiều tâm sức cho công tác xây dựng Đảng vững mạnh. Báo Hòa Bình đã ghi lại tình cảm của cán bộ và Nhân dân trong tỉnh đối với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.


* Tấm gương sáng để học tập và noi theo
 
Quá trình công tác trước đây, tôi có vài dịp được tiếp xúc, làm việc với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Bản thân tôi cảm nhận đồng chí là một đảng viên mẫu mực, luôn kiên định lập trường, lý tưởng của Đảng, luôn giữ nhân cách đạo đức trong sáng, lắng nghe và quan tâm đến lợi ích của Nhân dân. Khi làm việc với cơ sở, đồng chí rất nhiệt huyết, có phong cách giản dị, gần gũi nhưng lại sắc sảo, quyết liệt trong chỉ đạo. Ví dụ, trong chuyến thăm và làm việc tại huyện Yên Thủy, đồng chí đã đi sâu tìm hiểu đời sống Nhân dân, từ đó định ra những vấn đề thực tiễn xác đáng đề nghị tỉnh tập trung tổ chức thực hiện.

Thời điểm Đảng ta khởi đầu công cuộc phòng, chống tham nhũng thì đồng chí Lê Khả Phiêu là người rất kiên quyết chống sự suy thoái, tha hóa trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đồng chí đã có đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bản thân đồng chí luôn thể hiện sự nêu gương của người đứng đầu, với cuộc sống giản dị, trung thực, liêm khiết; với phong cách lãnh đạo quyết liệt, nói đi đôi với làm. 

Đặc biệt, nguyên Tổng Bí thư cũng rất quan tâm đến sự nghiệp khuyến học khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập. Bản thân đồng chí đã luôn chăm lo đến việc học tập của các cháu học sinh, tích cực ủng hộ Quỹ khuyến học. Đó là điều mà những người làm công tác khuyến học như chúng tôi luôn ghi nhớ và càng cho thấy sâu sắc thêm rằng: Nhân cách cao đẹp của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là một tấm gương sáng để các thế hệ đảng viên học tập, noi theo. 

Ông Quách Thế Tản 
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, 
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh


* Đậm chất lính trong con người giản dị, trung liệt

Tuy chưa được gặp Thượng tướng Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam lần nào, nhưng qua tìm hiểu thông tin trên sách, báo, tôi được biết và hiểu thêm về chất lính trong con người giản dị, khiêm nhường, trung liệt và yêu mến chiến sĩ của ông.

Tôi nhớ nhất câu chuyện khi tìm hiểu về ông, sau Tết Mậu Thân năm 1968, đơn vị rút ra từ thành Huế, cơ sở bị vỡ, hậu cứ không còn, có ít củ sắn nấu canh cũng không có muối. Lúc này ông đang bị sốt rét, đơn vị chỉ còn 1 kg gạo định dành nấu cháo cho ông, những ông bắt phải nấu cho anh em thương, bệnh binh cùng ăn. Hay câu chuyện tháng 5/1992, trong một lần ra thăm bộ đội ở Trường Sa trên tàu HQ957 Hải quân, con tàu cách đảo Đá Lát khoảng 20 hải lý thì gặp sóng dữ nên phải lên phương án đưa người vào mép đảo. Khi xuồng vào mép đảo, thấy sự vất vả của bộ đội, ông đã nhảy ùm xuống nước đẩy xuồng cao su với bộ đội và nói vui: "Cho mình cùng tắm biển để tận hưởng nước mặn của Trường Sa”. Tất cả cán bộ chiến sĩ Hải quân trên cầu cảng ra đón đoàn hôm đó đã vỗ tay thán phục.

Những hình ảnh mang đậm chất lính trong con người Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nhắc nhở lớp kế cận cán bộ, chiến sĩ trong LLVT cả nước nói chung và LLVT tỉnh Hòa Bình nói riêng phải nỗ lực không ngừng phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý chí quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, gắn bó tình quân – dân bền chặt nhằm xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Đại tá Triệu Kim Thắng
Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh
 
* Người lãnh đạo mẫu mực

Tôi không có may mắn được gặp trực tiếp nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nhưng qua sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng, được hiểu về quá trình hoạt động cách mạng của ông, tôi vô cùng khâm phục và biết ơn những đóng góp to lớn của cố Tổng Bí thư trong kháng chiến, cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Thượng tướng Lê Khả Phiêu - người gắn bó với những chiến trường ác liệt, từ mặt trận Thừa Thiên - Huế đến Mặt trận 479, trên chiến trường Campuchia, ông là người đồng cam cộng khổ, lăn lộn cùng cán bộ, chiến sỹ, từ đó tạo nên tư chất của một vị lãnh đạo luôn gắn bó, đặt niềm tin vào cán bộ, chiến sỹ quân đội và Nhân dân.

Sau này trở thành Tổng Bí thư, ông lăn lộn với cuộc sống của người dân, nắm bắt tường tận tình hình ở các tổ chức cơ sở Đảng. Ông đã thấy rõ những hạn chế, khuyết điểm trong Đảng về tình trạng thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên; sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng bị giảm sút. Từ đó, ông đã đề xuất Bộ Chính trị, T.Ư triển khai cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cho ra đời Nghị quyết T.Ư 6 và Nghị quyết T.Ư 6 lần 2, khóa VIII.

Tôi cũng nhớ khi đó, trên sóng truyền hình, trên các trang báo giấy, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh của nguyên Tổng Bí thư trong bộ áo đại cán màu đen giản dị, luôn có mặt ở những nơi đầu sóng ngọn gió, thân mật bắt tay từng người dân… Ở ông luôn toát lên một tinh thần mới mẻ trong suy nghĩ, hành động và chỉ đạo của người đứng đầu Đảng thời kỳ đó.

Giờ đây, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã về với "thế giới người hiền”, nhớ về ông - nhà lãnh đạo mẫu mực, tôi nguyện tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị của người đảng viên, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, đóng góp tích cực cho sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước.

Nguyễn Thị Minh Thuận
Trưởng phòng Lý luận chính trị - Lịch sử Đảng (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


* Cây đa Tổng Bí thư trồng đã trở thành cây bóng mát

Tháng 3/1999, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tới thăm, động viên cán bộ, Nhân dân xã Bảo Hiệu (Yên Thủy). Khi ấy, tôi còn nhỏ, đứng xa nhìn nhìn đoàn công tác bác Tổng Bí thư. Thời điểm ấy, cả vùng Yên Thủy, trong đó có xã Bảo Hiệu bị hạn hán nặng nề, người dân thiếu nước sinh hoạt, đời sống khó khăn. Tổng Bí thư bắt tay từng người, trò chuyện cởi mở, thân mật với cán bộ và Nhân dân, nắm bắt tình hình đời sống, sản xuất của bà con; chỉ đạo cấp ủy, chính quyền phải chăm lo thật tốt đến cuộc sống, sản xuất của người dân, nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách. Tổng Bí thư đã chỉ đạo hỗ trợ khẩn trương khoan giếng để khắc phục tình trạng hạn hán và trồng cây đa trước trụ sở UBND xã.

Những lời thăm hỏi, chỉ đạo ân cần, sâu sát và những việc làm của Tổng Bí thư đến nay là niềm tự hào của cán bộ, Nhân dân, bà con gọi là giếng nước bác Phiêu, cây đa bác Phiêu. Cây đa của Tổng Bí thư trồng năm nào giờ đã cao lớn, trở thành cây bóng mát trước sân Đảng ủy, UBND xã Bảo Hiệu. Tự hào là nơi bác Lê Khả Phiêu về thăm, cán bộ và Nhân dân xã Bảo Hiệu đã nỗ lực khắc phục khó khăn, xây dựng quê hương. Đến nay, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, kết cấu hạ tầng được đầu tư, sản xuất phát triển. Xã đã có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP như cà gai leo, bưởi Yên Thủy…, đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện.

Bùi Văn Xâm 
Bí thư Đảng ủy xã Bảo Hiệu (Yên Thủy)



Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục