(HBĐT) - Giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu trọng yếu thúc đẩy việc triển khai các dự án đảm bảo tiến độ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư (NĐT) vào địa bàn. Năm 2020, huyện Lạc Sơn đã bồi thường GPMB 6 công trình, 4 dự án đấu giá. Đặc biệt, đã hỗ trợ các NĐT thực hiện hoàn thành GPMB xong 3 dự án với diện tích thỏa thuận 120.694 m2, gồm Công ty may Hồ Gươm, Công ty điện tử Lạc Sơn, Công ty CP đầu tư và phát triển năng lượng Hòa Bình.



Khu vực thung Cáo, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) đã giải phóng mặt bằng xong, được đầu tư tuyến đường vào để mời gọi nhà đầu tư công trình khu xử lý chất thải rắn ứng dụng công nghệ mới.

Công trình khu xử lý chất thải rắn tại xã Yên Nghiệp được UBND tỉnh có quyết định phê duyệt với diện tích trên 10,5 ha. Liên quan đến công trình có 87 hộ thuộc 4 xóm liền kề là Mu Mạ, Riềng, Gò Cha 1, Mai Sơn bị ảnh hưởng, chủ yếu trên diện tích đất trồng cây hàng năm. Đồng chí Bùi Công Thành, Bí thư Đảng ủy xã Yên Nghiệp cho biết: Trước khi được Huyện ủy, UBND huyện giao làm công tác GPMB, Đảng ủy đã họp và ban hành nghị quyết tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, Nhân dân, giao cấp ủy phụ trách và UBND xã phối hợp tuyên truyền. Riêng Đảng ủy có 3 buổi làm việc với các hộ, 1 buổi làm việc với cán bộ của 4 xóm. Ban đầu thực hiện, bà con không nhất trí vì lo sợ ô nhiễm môi trường. Xã đã có 2 cuộc đối thoại trực tiếp với người dân xóm Riềng và xóm Mai Sơn, một mặt tuyên truyền về tính cấp bách của công trình, một mặt giải thích, phân tích về bãi xử lý đạt tiêu chuẩn, đặt ở vị trí cách xa khu dân cư hơn 1,5 km. Cùng thời gian này, UBND huyện đã làm việc, mời đại diện xã, các bí thư chi bộ, trưởng xóm liên quan đi thăm quan mô hình xử lý rác thải ứng dụng công nghệ mới tại huyện Lạc Thủy. Với cách làm thuyết phục, hiệu quả, 100% hộ dân đã đồng tình ủng hộ. Ngày 15/7/2021, xã phối hợp với huyện tiến hành đền bù GPMB theo giá quy định, tạo thuận lợi về mặt bằng để huyện kêu gọi NĐT theo phương thức xã hội hóa.

Từ đầu năm đến nay, công trình trọng điểm được UBND huyện tiếp tục đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư (TĐC) là dự án hồ chứa nước Cánh Tạng, chuyển tiếp từ các năm 2019, 2020. Hiện đã bàn giao 741,73/897,36 ha, đạt 82,6%. Tổng giá trị giải ngân hợp phần trên 937,3/1.059 tỷ đồng, trong đó, giá trị giải ngân GPMB trên 750,6/892,75 tỷ đồng, đạt 84,13%. Thu hồi đất của 1.750 hộ và 11 tổ chức, di chuyển 1.298 mộ, 64 hộ đã xây dựng nhà ở ra khu TĐC Đồng Xe, xã Yên Phú. Bồi thường GPMB cho 445 hộ tại xã Yên Phú, Văn Nghĩa. 151 hộ có nhà ở tại xã Bình Hẻm đang thực hiện niêm yết công khai phương án bồi thường theo quy định. Tổ chức cho 553 hộ thuộc 3 xã Yên Phú, Văn Nghĩa, Bình Hẻm bốc thăm nhận lô TĐC xong. Đã hoàn thành kiểm đếm toàn bộ diện tích đất đai, tài sản trên đất đối với các hạng mục đường tránh ngập, lòng hồ, xây dựng TĐC, khu nghĩa địa, bãi rác thải, đường nước sạch.

Theo đồng chí Bùi Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, công tác GPMB, hỗ trợ TĐC trong thực hiện các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn được BTV Huyện ủy đặc biệt quan tâm. Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện về tăng cường công tác quản lý đất đai và GPMB đã hoàn thiện, được coi là "kim chỉ nam” trong lãnh đạo, chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ GPMB và TĐC các dự án. Tiến độ GPMB, hỗ trợ TĐC các dự án được nắm bắt, kiểm tra, đôn đốc sát sao, nhất là với các dự án trọng điểm. Ngay trong quý I, Huyện ủy đã ban hành Quyết định số 123-QĐ/HU, ngày 23/3/2021 về việc thành lập Ban chỉ đạo công tác GPMB các dự án đầu tư trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động bám sát thực tế để kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết những vấn đề phát sinh trong việc thu hồi đất, bồi thường GPMB. Huyện phấn đấu trong năm 2021 sẽ thực hiện GPMB cho 6 công trình, dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, 10 dự án thuộc nhóm các dự án quy hoạch khu dân cư, đấu giá quyền sử dụng đất. Riêng dự án hồ chứa nước Cánh Tạng, dự kiến đến đầu năm 2022 sẽ GPMB xong.    

Bùi Minh

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục