(HBĐT) - Bộ mặt nông thôn mới (NTM) ở xã Yên Trị (Yên Thuỷ) có nhiều khởi sắc rõ nét trong thời gian qua. Đây được xem như điểm nhấn của xã trong thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, nhờ đó, tạo được đồng thuận cao trong Nhân dân để thực hiện các mục tiêu chính trị, phát triển KT-XH của địa phương.



Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thôn Tân Thành, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) đã đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Đảng uỷ xã đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) toàn Đảng bộ tập trung thực hiện tốt việc phát huy dân chủ ở cơ sở với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Theo đó, tập trung quán triệt, triển khai các chủ trương, kế hoạch thực hiện phát triển KT-XH, xây dựng NTM ở địa phương đến 100% CB, ĐV và Nhân dân. Các chi bộ, các xóm lồng ghép tuyên truyền cho Nhân dân trong cuộc họp dân, qua loa truyền thanh. Đồng thời, tập hợp ý kiến đóng góp của người dân về những chủ trương, kế hoạch chi tiết để cấp uỷ, chính quyền địa phương nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Trong đó, việc hoàn thành xây dựng NTM và NTM nâng cao được xem là điểm nhấn để xã phấn đấu đạt được NTM kiểu mẫu trong năm 2021.

Tháng 4/2021, xã Yên Trị được huyện giao nhiệm vụ phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu của huyện trong năm 2021. Trước chủ trương đó, Đảng uỷ xã đã ra Nghị quyết chuyên đề số 27, ngày 24/4/2021 "tập trung sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng về thực hiện kế hoạch xây dựng xã đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu năm 2021”, UBND xã ra kế hoạch thực hiện. Theo đó, nội dung nghị quyết và kế hoạch được phổ biến đến 100% chi bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ phấn đấu thực hiện. Trên cơ sở đó, các chi bộ tiếp tục quán triệt nội dung cho đảng viên và quần chúng Nhân dân ở từng khu dân cư nắm và thực hiện. Để tạo nền tảng cho việc xây dựng NTM kiểu mẫu, từ sự đồng thuận của người dân trong thực hiện QCDC ở cơ sở, xã đã đạt những kết quả đáng kể. Điển hình như việc hoàn thành xây dựng 3 khu dân cư NTM kiểu mẫu ở các thôn: Tân Thành, Minh Thành, Ao Hay; dự kiến trong năm đạt thêm 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu ở thôn Tân Thịnh, Tích; bê tông hoá hơn 80% đường giao thông nông thôn; 3/3 trường học và trạm y tế xã đạt chuẩn; 100% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn.

Việc phát huy dân chủ cũng được thể hiện rõ nét qua việc xây dựng các công trình nông thôn. Xã đang xây dựng mới 3 nhà văn hoá, sửa 5 nhà ở các xóm với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng; trong đó, 950 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN), còn lại hơn 2 tỷ đồng do Nhân dân đóng góp bằng tiền và ngày công lao động, vốn xã hội hoá. Hay việc xây dựng đường giao thông từ đầu năm đến nay dự kiến hoàn thành 2 km thuộc 2 thôn Tân Thịnh, Ninh Hoà, trong đó, nguồn 400 triệu đồng từ NSNN và 800 triệu đồng do Nhân dân đóng góp. Hiện đã hoàn thành 1 km bê tông hoá ở thôn Ninh Hoà, còn 1 km ở thôn Tân Thịnh đang được gấp rút hoàn thành, góp phần nâng tổng số đường giao thông cứng hoá của xã lên hơn 90%. Ngoài ra, huy động các loại quỹ hơn 200 triệu đồng đều đúng quy định, được sự nhất trí của người dân. Tất cả các phần đóng góp của Nhân dân đều được thông báo, niêm yết công khai cho Nhân dân nắm, đóng góp ý kiến và giám sát thực hiện.

Đồng chí Bùi Văn Thập, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: "Có một số tiêu chí khó xã đang tập trung hoàn thành đến cuối năm như thu nhập, hiện đạt 43,8 triệu đồng/người/năm, phấn đấu đạt 54 triệu đồng/người/năm trở lên. Tỷ lệ hộ nghèo còn 3,7%, trong đó, hộ nghèo không thuộc diện bảo trợ xã hội còn 15 hộ, đây là những trường hợp dự kiến xã sẽ hỗ trợ thoát nghèo trong năm nay. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động công khai, dân chủ, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho Nhân dân”.


Thanh Sơn

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục