Sáng 26/10, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, dươi sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc Hội Trần Quang Phương, các đại biểu đã thảo luận trực tuyến dự thảo Luật cảnh sát cơ động trình tại Kỳ họp. 

Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu Hoàng Đức Chính, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh dự phiên thảo luận. Tham gia thảo luận trực tuyến, đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có ý kiến đóng góp vào các nội dung của Dự thảo Luật. Báo Hòa Bình trích đăng nội dung ý kiến của đại biểu Đặng Bích Ngọc tại phiên thảo luận.

 

Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận trực tuyến.

Trước tiên tôi đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và an ninh đối với Dự thảo Luật cảnh sát cơ động. Tôi xin được góp ý vào một số nội dung cụ thể như sau:

Một là: Về sự cần thiết phải xây dựng Luật

Tôi đồng tình với quan điểm, chủ trương, sự cần thiết xây dựng Luật cảnh sát cơ động trong giai đoạn hiện nay, nhằm cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp; khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện pháp lệnh; nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tổ chức và hoạt động của lực lượng cảnh sát cơ động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng cảnh sát cơ động trong tình hình mới. Tuy nhiên, tôi cũng xin đề nghị những nội dung đã được quy định trong Luật Công an Nhân dân thì sẽ không đưa vào Luật cảnh sát cơ động, bởi vì cảnh sát cơ động cũng là lực lượng thuộc Công an nhân dân. Do đó, chỉ quy định những nội dung là đặc thù của lực lượng cảnh sát cơ động trong dự thảo Luật này.

Hai là: Về nhiệm vụ của cảnh sát cơ động: Điều 9

Tại khoản 3, Điều 9, quy định nhiệm vụ của cảnh sát cơ động là "huấn luyện công tác phòng, chống khủng bố”. Tuy nhiên, trên thực tế việc huấn luyện công tác phòng chống khủng bố là nhiệm vụ của lực lượng phòng chống khủng bố, còn lực lượng cảnh sát cơ động chỉ có thể phối hợp trong việc bồi dưỡng huấn luyện. Vì vây, tôi đề nghị dự thảo Luật bỏ nhiệm vụ này, chống chồng chéo với các quy định pháp luật khác.

Ba là: Về Hệ thống tổ chức của cảnh sát cơ động (Điều 13)

Tôi đồng tình với Phương án 1: Đề nghị giữ nguyên quy định về hệ thống tổ chức như dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội, theo đó chỉ quy định mang tính nguyên tắc về hệ thống tổ chức của Cảnh sát cơ động gồm: Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Cảnh sát cơ động Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và giao Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết về hệ thống tổ chức của Cảnh sát cơ động để đảm bảo thống nhất với quy định của Luật Công an nhân dân năm 2018.

Việc quy định mang tính nguyên tắc về tổ chức và cơ cấu của lực lượng cảnh sát cơ động là phù hợp với Khoản 2, Điều 4, Nghị định số 01/2018/NĐ-CP, ngày 6/8/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ Công an. Việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức cụ thể của Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động thuộc thẩm quyền Bộ trưởng Bộ Công an. Quy định như phương án 1 là phù hợp và thống nhất với các văn bản pháp luật hiện hành, đồng thời tạo sự linh hoạt trong việc bố trí, sắp xếp tổ chức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn, thời kỳ.

Bốn là: Về huy động người, phương tiện, thiết bị:

Tôi cơ bản đồng tình với dự thảo về quy định trong trường hợp cấp bách để thực hiện nhiệm vụ, cảnh sát cơ động được huy động người và phương tiện… việc quy định quyền hạn của cảnh sát cơ động sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để lực lượng này thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững ổn định chính trị, chống các thế lực thù địch phá hoại, chống mọi xâm phạm vào các lợi ích quốc gia, dân tộc, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi phạm tội; tạo môi trường an toàn cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để đảm bảo việc huy động được thực hiện đúng lúc, đúng đối tượng, tránh lạm quyền hoặc vi phạm trong quá trình huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự, tôi đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung quy định người có thẩm quyền huy động tại khoản 3, Điều 17 phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về quyết định của mình; giao Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết nội dung này, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan.

Năm là: Về chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động

Tôi đề nghị không nên quy định quá chi tiết về chế độ chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ trong Luật. Dự thảo Luật chỉ quy định chế độ chính sách chung như Khoản 1, Điều 23 là đảm bảo đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức triển khai thực hiện sau này. Đối với những chế độ mang tính đặc thù sẽ do Bộ Công an hướng dẫn, đảm bảo phù hợp với Luật công an Nhân dân và không trái với các quy định pháp luật khác. Tránh những quy định cứng sẽ gấy khó khăn cho việc tổ chức, triển khai thực hiện. Những đối tượng cần được sự hỗ trợ về Nhà ở của Nhà nước, Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể về đối tượng hưởng và mức hưởng phù hợp với từng thời kỳ.

Sáu là: Về trách nhiệm của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (Điều 28)

Tôi băn khoăn về quy định trách nhiệm của HĐND, UBND trong việc phối hợp bố trí quy hoạch quỹ đất để Cảnh sát cơ động xây dựng thao trường huấn luyện và thực hiện chính sách về nhà ở cho cán bộ chiến sĩ cảnh sát cơ động, việc quy định nội dung này trong Luật sẽ gây khó khăn cho các địa phương không có quỹ đất rộng. Đề nghị Dự thảo xem xét để quy định đảm bảo tính khả thi trên thực tế, đảm bảo sự phối hợp giữa Bộ Công an và các địa phương trong quá trình thực hiện Luật.

Bảy là: Về trách nhiệm của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội: Tôi đề nghị bỏ cụm từ "với cơ quan, tổ chức có liên quan” và từ "giúp đỡ” trước cụm từ cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ. Đây là trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan này phải có trách nhiệm trong việc phối hợp để cảnh sát cơ động thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Nên viết lại là: "MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật về cảnh sát cơ động và giám sát cảnh sát cơ động trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Các tin khác


Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc: Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Luật tố tụng Hình sự phù hợp với phương châm “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”

(HBĐT) - Ngày 25/10, trong khuôn khổ ngày làm việc thứ 5, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã tiến hành phiên thảo luận trực tuyến về Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Xung quanh dự thảo Luật này, đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp vào một số nội dung liên quan. Nội dung như sau:

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

(HBĐT) - Sáng 25/10, tiếp tục chương trình ngày làm việc thứ 5, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành thảo luận tổ dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận tại điểm cầu tỉnh. Dự phiên thảo luận có các đại biểu: Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Lựa chọn trọng tâm, đột phá, quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ năm 2021

(HBĐT) - Nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2021 rất nặng nề, đòi hỏi trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu. Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị để có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn, tập trung lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, trong đó cần phân tích những điểm mạnh, hạn chế, tồn tại để đưa ra giải pháp khắc phục; xây dựng, ban hành, công khai, minh bạch các chỉ tiêu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm gắn với kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 - đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV, năm 2020

Tối 24/10, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV, năm 2020 - Giải thưởng cao quý nhất của giới báo chí cả nước đã diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa lao động Hữu Nghị Việt Xô (Hà Nội). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá 10 ngày thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ

(HBĐT) - Chiều 24/10, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc kiểm điểm, đánh giá sau 10 ngày thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch Covid-19 (Nghị quyết số 128). Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Thành ủy Hòa Bình: Hội thảo khoa học Bản thảo “Tài liệu giáo dục truyền thống lịch sử Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hòa Bình, giai đoạn 1930-2020”

(HBĐT) - Ban Thường vụ Thành ủy Hòa Bình vừa phối hợp với Hội Sử học tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học Bản thảo "Tài liệu giáo dục truyền thống lịch sử Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hòa Bình, giai đoạn 1930-2020”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục