(HBĐT) - Năm 2022, quán triệt quan điểm chỉ đạo của Trung ương, ngành Thanh tra tỉnh tập trung hoàn thành các kế hoạch thanh tra bảo đảm chất lượng, tiến độ đã được phê duyệt. Chú trọng thanh tra các ngành, lĩnh vực, địa phương có dấu hiệu vi phạm, dư luận xã hội phản ánh tiêu cực, tham nhũng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Rà soát việc thành tra chồng chéo, thưc hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh...



Lãnh đạo ngành Thanh tra tỉnh trao đổi những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra năm 2022.

Năm 2021, toàn ngành đã triển khai 91 cuộc thanh tra hành chính (có 11 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất) đối với 762 đơn vị, tiếp tục hoàn thiện 1 cuộc thanh tra đột xuất năm 2020 chuyển sang; đã tham mưu cho Thủ trưởng đơn vị ban hành 7 kết luận (có 1 cuộc đột xuất) thanh tra năm 2020 chuyển sang; ban hành 87 kết luận (có 9 cuộc thanh tra đột xuất) đối với các cuộc thanh tra năm 2021. Qua thanh tra phát hiện 253 đơn vị có sai phạm về kinh tế số tiền 17.705,426 triệu đồng, quyết định thu hồi nộp NSNN số tiền 9.529,017 triệu đồng (đã nộp 9.226,126 triệu đồng, đạt tỷ lệ 96,82%), xử lý khác số tiền 8.176,409 triệu đồng, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt VPHC đối với 36 tổ chức do vi phạm pháp luật về thuế và đất đai, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm 151 tập thể và 359 cá nhân.

Thanh tra tỉnh cũng đã chỉ đạo Thanh tra các sở, ban, ngành, huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021, tiếp tục thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý chồng chéo về kế hoạch thanh tra với Kiểm toán nhà nước, thanh tra các bộ, ngành Trung ương, Thanh tra các huyện, thành phố, sở, ngành trong tỉnh. Đã  loại bỏ 209 đơn vị có chồng chéo, trùng lặp về thanh tra, từng bước xử lý hiện tượng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, hạn chế phát sinh phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp. Việc đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra được chú trọng, toàn ngành đã tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 88 kết luận và quyết định xử lý về thanh tra, trong đó có 80 kết luận thanh tra đã hoàn thành 100% các nội dung phải thực hiện, chiếm 90,1% tổng số kết luận thanh tra được đôn đốc, kiểm tra. Qua đôn đốc, các cơ quan chức năng đã thu hồi 9.226,126/9.529,017 triệu đồng (đạt tỷ lệ 96,82%); kiểm điểm trách nhiệm 151 tổ chức, 359 cá nhân.

 Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Năm 2021, Thanh tra tỉnh và ngành thanh tra đã hoàn thành nhiệm vụ thanh tra. Việc thu hồi tài sản vi phạm phát hiện qua các cuộc thanh tra được thực hiện tương đối triệt để, đạt tỷ lệ cao (số tiền đã thu đạt tỷ lệ 96,82% so với số tiền thu hồi phải thực hiện). Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần tạo sự ổn định để thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh...

Năm 2022, toàn ngành Thanh tra đổi mới trong xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch thanh tra năm đã được Thủ trưởng cơ quan cùng cấp phê duyệt đảm bảo tiến độ thực hiện và chất lượng các cuộc thanh tra. Thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thực hiện tốt việc xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra. Thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động thanh tra, nhất là Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, các nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm TTATXH trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra, nhất là tăng tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng và đẩy nhanh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan nội chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra.

L.C

Các tin khác


Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục