(HBĐT) - Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN trong phạm vi, trách nhiệm của mình và quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động tổ chức của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, trong đó thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.



Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TP Hòa Bình công khai các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tới giao dịch.

Một trong những biện pháp trọng tâm phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác định là triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, then chốt trong việc đẩy mạnh phát triển KT-XH của tỉnh. Theo đó, ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành một số văn bản quan trọng chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ CCHC. Đồng thời, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp tục được duy trì, phát huy hiệu quả tốt ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp tỉnh, 10 huyện, thành phố và 151/151 đơn vị cấp xã. Qua đó góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) về sự phục vụ của các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh.

Với việc đẩy mạnh các giải pháp PCTN, 6 tháng đầu năm nay, qua hoạt động giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh chưa phát hiện, xử lý về tham nhũng. Ngoài ra, qua công tác thanh tra cũng chưa phát hiện và xử lý về tham nhũng. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra triển khai 42 cuộc thanh tra hành chính. Hiện đã kết thúc 20 cuộc thanh tra, qua đó phát hiện sai phạm 1.796,5 triệu đồng, kiến nghị xử lý thu hồi 133,5 triệu đồng; yêu cầu xử lý kỷ luật đối với 4 cá nhân, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm 18 tập thể, 45 cá nhân có vi phạm, bàn giao hồ sơ 1 vụ việc sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh theo ủy thác của Bộ Công an.

Song song với công tác PCTN trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, thời gian qua, công tác PCTN trong DN, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước được chú trọng. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về thực hiện công tác PCTN năm 2021, trong đó tập trung vào việc phát huy vai trò của DN, Hiệp hội DN, Hiệp hội ngành nghề, thực hiện văn hóa kinh doanh lành mạnh, phi tham nhũng; phối hợp các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để ngăn chặn, phát hiện kịp thời hành vi nhũng nhiễu; phát động phong trào không đưa hối lộ, chi phí không chính thức cho cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC); rà soát, tổng hợp những vướng mắc trong quá trình đầu tư, hoạt động SX-KD, đặc biệt là các TTHC gây khó khăn, phiền hà và khó thực hiện, kiến nghị UBND tỉnh có hướng xử lý. Tháng 1/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 117/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh năm 2022. Trên cơ sở đó, các sở, ngành tích cực thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo PCI của tỉnh vừa qua, đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Những năm gần đây, Thanh tra tỉnh đã khắc phục triệt để tình trạng thanh tra chồng chéo đối với DN trong 1 năm. Đặc biệt, để giảm chi phí không thức cho DN, Thanh tra tỉnh đã áp dụng nhiều giải pháp, trong đó công khai rộng rãi đường dây nóng, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, DN liên quan đến hoạt động thanh tra. Từ năm 2019, Thanh tra tỉnh ký quy chế phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh, trong đó đề nghị nếu phát hiện tình trạng thanh, kiểm tra chồng chéo hay hành vi nhũng nhiễu qua công tác thanh tra và tình trạng nhũng nhiễu của CB, CC, VC thì phản ánh để kịp thời xử lý. Trong thời gian tới, với góc độ của Thanh tra tỉnh được giao phụ trách chỉ số thành phần trong Bộ Chỉ số PCI về chi phí thời gian, chi phí không chính thức, chúng tôi tiếp tục cương quyết triển khai các giải pháp riêng để khắc phục cho được yếu kém này trong hệ thống thanh tra các sở, ngành, huyện, thành phố. Trong đó, yêu cầu đầu tiên là phải minh bạch trong hoạt động. Thứ hai là minh bạch trong giải quyết TTHC các dự án đầu tư hoặc là cấp đất. Thanh tra tỉnh đề xuất, cũng phải có tính minh bạch, công khai các thủ tục, hồ sơ và có quy định cụ thể, chặt chẽ về mặt thời gian, không để tái diễn mãi tình trạng nộp vào - trả ra.

Thanh tra tỉnh cũng dự báo, thời gian tới, những lĩnh vực, nhóm hành vi dễ xảy ra tham nhũng cần phải tập trung các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý là: quản lý và sử dụng đất, đầu tư xây dựng cơ bản, tín dụng - ngân hàng, quản lý sử dụng tài chính, ngân sách, vốn và tài sản công; có thể có một số vụ việc với mức độ tinh vi hơn. Bên cạnh đó, tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc để vụ lợi "tham nhũng vặt” ở một bộ phận CB, CC, VC vẫn xảy ra. Do vậy, cần phải cương quyết, đồng bộ triển khai các biện pháp PCTN. Một trong những giải pháp trọng tâm là tập trung hoàn thiện thể chế, chỉ đạo và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về PCTN, quản lý KT-XH trong các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng; khắc phục những sơ hở, bất cập trong quản lý KT-XH và những giải pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả thấp...


Bình Giang

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục