(HBĐT) - Trong phiên họp chiều 10/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Góp ý vào dự thảo Luật này, đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, bày tỏ thống nhất cao với sự cần thiết ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) nhằm khắc phục những bất cập của Luật hiện hành, đồng thời xử lý những mâu thuẫn, chồng chéo của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các luật được Quốc hội ban hành từ năm 2011 đến nay, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, thương mại điện tử, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi nhiều phương thức kinh doanh, tiêu dùng mới ra đời và phát triển.


Đại biểu Đặng Bích Ngọc phát biểu tại phiên thảo luận.

Tuy nhiên, theo đại biểu thì đây là một đạo luật vẫn khó đi vào thực tiễn, người dân là chủ thể tham gia mua bán, trao đổi hàng hóa nhưng thường là thế yếu, bản thân họ khi tham gia mua bán hàng hóa nhiều các giao dịch nhỏ, số tiền ít nên khi bị xâm hại họ ít khi khởi kiện hoặc nhờ cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ. Vì vậy, "để Luật sửa đổi lần này thực sự đi vào cuộc sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng thì dự thảo Luật cần quy định theo hướng cụ thể, chi tiết các nội dung, tạo điều kiện tốt nhất để người tiêu dùng biết và có thể được dễ dàng bảo vệ quyền lợi trong quá trình tham gia vào các giao dịch mua bán hàng hóa” – đại biểu Đặng Bích Ngọc nhấn mạnh.

Bổ sung đối tượng áp dụng gồm cả "tổ chức” là người tiêu dùng, đưa đối tượng là "tổ chức” vào nội hàm của "người tiêu dùng”

Việc quy định người tiêu dùng bao gồm cả tổ chức (pháp nhân), sẽ khắc phục được hạn chế của cách quy định người tiêu dùng chỉ bao gồm cá nhân vì không phải lúc nào pháp nhân cũng là chủ thể đủ khả năng để đối mặt được với các vi phạm từ phía nhà sản xuất kinh doanh và hậu quả là nếu Luật BVQLNTD không bảo vệ họ như đối với các cá nhân tiêu dùng khác thì quyền lợi của một nhóm đối tượng khá lớn trong xã hội bị xâm phạm, gây thiệt hại chung cho toàn xã hội.

Quy định cụ thể, rõ ràng chính sách về sản xuất và tiêu dùng bền vững để tạo đà cho việc thực hiện sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Với quan điểm "đã là chính sách cần phải được quy định cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện dễ áp dụng để thực hiện, chính nhờ có chính sách mới giúp tạo đà cho việc thực hiện sản xuất, tiêu dùng bền vững”. Đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị cần quy định rõ những chính sách cụ thể về vốn, đất đai, tín dụng… nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất hướng tới sản xuất và tiêu dùng xanh, bền vững, nâng cao chất lượng hàng hóa cho tổ chức, cá nhân người tiêu dùng.

Nêu những khó khăn, vướng mắc trong trong công tác BVQLNTD hiện nay, đại biểu Đặng Bích Ngọc cho rằng, hoạt động của các Hội BVNTD còn nhiều khó khăn, nhất là vấn đề cơ chế bảo đảm kinh phí, nguồn lực và tham gia các hoạt động BVQLNTD của Hội. Bên cạnh đó, chưa có những cơ chế phối hợp và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh…. Theo đó, đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định phân công rõ đầu mối, nhiệm vụ cho MTTQ và các và tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD cũng như xây dựng cơ chế phối hợp phù hợp để tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội. Đồng thời cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tham gia BVQLNTD và bố trí ngân sách đảm bảo hỗ trợ kinh phí cho MTTQ và các tổ chức xã hội thực hiện nhiệm vụ bảo về quyền lợi người tiêu dùng./.


Bùi Hiển (Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh)

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục