(HBĐT) - Trong những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) - mảnh đất ghi dấu những chiến công anh hùng của Nhân dân nơi đây. Với vị trí chiến lược quan trọng trong lịch sử, vùng đất này từng là nơi rèn binh luyện tướng của một số cuộc khởi nghĩa, xây dựng, củng cố lực lượng trong thời kỳ phong kiến lang đạo, hay các chiến dịch lịch sử trong phong trào đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh. Trên mảnh đất anh hùng, cán bộ và Nhân dân xã Mông Hóa đã đồng thuận, đồng lòng xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân.


Năm 2021, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 100% tuyến đường liên xóm được bê tông hóa và có điện chiếu sáng.

Lịch sử ghi chép lại, xã Mông Hóa được xem là một trong những "nút thắt” trên con đường tiến lên đánh chiếm Hòa Bình, thành lập xứ Mường tự trị của thực dân Pháp. Chính nơi đây, với những trận đánh đồi Dụ, cầu Mè của quân và dân Mông Hóa trong chiến dịch Hòa Bình (1951 - 1952) đã phủ đầu, đập tan âm mưu xâm chiếm Hòa Bình của thực dân Pháp. Bằng vũ khí thô sơ, hỏa lực hạn chế nhưng dân quân Mông Hóa đã có những trận đánh làm quân Pháp phải kinh hồn bạt vía. Như trận đánh ngày 2/12/1951 tại khu vực đồi Mè, lực lượng dân quân xã Mông Hóa cùng bộ đội địa phương phối hợp bộ đội chủ lực tiêu diệt 34 xe cơ giới. Tiếp đó, ngày 11/12/1951, dân quân xóm Dụ phối hợp bộ đội chủ lực phục kích đánh địch trên đường 6, đoạn từ cầu Dụ đến hang đá Thau, diệt 2 trung đội lính Âu - Phi, phá hủy 10 xe quân sự. Trong trận đánh này, nổi lên là nữ chiến sỹ dân quân Nguyễn Thị Hạnh đã dũng cảm diệt hàng chục tên địch bằng một quả thủ pháo. Không chỉ vậy, Mông Hóa còn là nơi ghi dấu chiến công anh hùng của quân và dân địa phương trong chiến dịch Hòa Bình khi đánh tan đội hình rút chạy của giặc Pháp ở đồi Dụ, cầu Mè, tiêu diệt 1 tiểu đoàn giặc, phá hủy 34 xe quân sự.

Tiếp nối truyền thống anh hùng, quân và dân xã Mông Hóa cùng với Nhân dân các dân tộc trong tỉnh góp sức cùng cả nước đánh thắng 2 cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc XHCN của giặc Mỹ, tích cực chi viện cho chiến trường miền Nam. Mặc dù chiến tranh ác liệt nhưng quân và dân xã Mông Hóa vẫn kiên trì bám làng, bám ruộng để sản xuất, tham gia chiến đấu, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, Mông Hóa có 157 thanh niên tình nguyện lên đường đi chiến đấu ở khắp các chiến trường. Nhiều gia đình có tới 4 - 5 người con lên đường nhập ngũ. Kết thúc chiến tranh, 36 người con đã anh dũng hy sinh, 20 người gửi một phần xương máu tại chiến trường. Nhân dân đóng góp hàng chục tấn lương thực, thực phẩm phục vụ chiến trường. Năm 1998, quân và dân xã Mông Hóa vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Mỹ.

Trong công cuộc xây dựng, đổi mới hôm nay, tăng tốc để bắt kịp sự phát triển của các xã, phường trên địa bàn thành phố, Nhân dân xã Mông Hóa đã có được những kết quả rất đáng khích lệ trong phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP. Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, Nhân dân đã có nhiều nỗ lực phát triển KT-XH. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt trên 60 triệu đồng/năm. Năm 2021, xã Mông Hóa được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao. Các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào địa bàn, hoạt động ổn định, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, đóng góp cho nguồn thu ngân sách của xã và thành phố. Trên địa bàn có 44 dự án đầu tư, trong đó, 24 dự án trong khu công nghiệp, 20 dự án ngoài khu công nghiệp. 3/4 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Hàng năm, tỷ lệ gia đình văn hoá đạt trên 92%, 13/13 xóm, phố giữ vững danh hiệu làng văn hóa. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt.

Dương Liễu

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục