Nguyễn Tiến Sinh 
Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy 

(HBĐT) - Cách đây 75 năm, ngày 16/10/1948, Ban Kiểm tra T.Ư, cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng được thành lập, tiếp sau đó các Ban Kiểm tra cấp dưới lần lượt được thành lập, hình thành một hệ thống tổ chức thống nhất từ T.Ư đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu khách quan trong hoạt động lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng. Ngày 18/4/1951, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ nhất, khoá II đã cử ra Ban Kiểm tra - Cơ quan Kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng bộ tỉnh. Đó cũng là ngày truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh.


Ngày 6/10/2023, UBKT Tỉnh ủy Hòa Bình phối hợp UBKT Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm về công tác phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: Các đại biểu tham dự hội thảo.

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư, trải qua từng giai đoạn và bước ngoặt của lịch sử cách mạng, có những thuận lợi và khó khăn đan xen, song đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng tỉnh luôn phát huy truyền thống "Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”, thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường, quan điểm của Đảng, trung thành với lý tưởng cách mạng, đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra và đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng (TCĐ) các cấp trong Đảng bộ tỉnh phổ biến, quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ tỉnh, NQĐH XIII của Đảng; các quy định, hướng dẫn mới của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) và thi hành kỷ luật của Đảng. Từ đó đảm bảo sự thống nhất cao trong nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, TCĐ, của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân trong việc nghiêm túc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và có nhiều hình thức, biện pháp, cách thức quán triệt, triển khai linh hoạt, có hiệu quả, nhất là thời điểm những năm đầu nhiệm kỳ tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Công tác xây dựng về thể chế tiếp tục được quan tâm, nhiều văn kiện mới về công tác KT, GS mang tính đột phá lần đầu được BTV Tỉnh ủy xây dựng, ban hành như: Quy định về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Quy định về chế độ báo cáo, theo dõi, KT, GS việc thực hiện các kết luận kiểm toán, thanh tra, KT, GS; Quy định về tổ chức và hoạt động của đoàn KT, GS của BTV Tỉnh ủy, của các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; Quy trình KT, GS, thi hành kỷ luật, giải quyết tố cáo của chi bộ... đã kịp thời cụ thể hóa sự chỉ đạo của T.Ư và yêu cầu nhiệm vụ đề ra, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền của tập thể, cá nhân, trách nhiệm của người đứng đầu đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Số lượng, chất lượng các cuộc KT, GS tăng và có chuyển biến rất rõ rệt qua từng năm. Theo thống kê từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 2.789 TCĐ và 3.656 đảng viên (tăng 76,07% TCĐ và 112,1% đảng viên so với cùng thời điểm nhiệm kỳ 2015 - 2020); cấp ủy và UBKT các cấp giám sát đối với 2.618 TCĐ và 3.562 đảng viên (tăng 8,63% đảng viên so với cùng thời điểm nhiệm kỳ 2015 - 2020). Đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 221 TCĐ và 520 đảng viên (tăng 22,77% số TCĐ và 8,1% đảng viên so với cùng thời điểm nhiệm kỳ 2015 - 2020). Về thi hành kỷ luật Đảng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 31 tổ chức (cấp tỉnh 4 tổ chức, cấp huyện và cơ sở 27 tổ chức) và 479 đảng viên (cấp tỉnh 19 trường hợp, cấp huyện và cơ sở 460 trường hợp). Các vụ án được Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo đều được tổ chức triển khai thực hiện đúng lộ trình, thời gian.

Nội dung KT, GS đã tập trung vào những điểm "nóng”, như việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm; nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực hiện trách nhiệm nêu gương, công tác quản lý đất đai, tài chính, việc đấu thầu các dự án; tập trung những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, biểu hiện sai phạm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những nơi có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, vấn đề bức xúc mà đảng viên, quần chúng quan tâm. Việc xem xét, xử lý kỷ luật được tiến hành chặt chẽ, đúng thẩm quyền; bảo đảm đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục, áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp; có tác dụng giáo dục, răn đe, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, được CB, ĐV và Nhân dân đồng tình.

Công tác xây dựng ngành Kiểm tra luôn được chú trọng, trong đó đã tập trung xây dựng tổ chức, bộ máy chuyên trách công tác KT, GS, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có tinh thần trách nhiệm cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật; có nghiệp vụ chuyên sâu, có kiến thức nhiều mặt, nắm chắc phương pháp công tác Đảng; có tác phong làm việc tỉ mỉ, cụ thể, thận trọng; đặc biệt là có khát vọng cống hiến xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, "có đôi chân vững chắc và bàn tay sạch” để đứng vững, đứng thẳng, khước từ mọi sự cám dỗ đời thường và cám dỗ về vật chất.

Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng, 72 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Hòa Bình, đội ngũ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng tự hào về những thành tích vẻ vang đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời xác định trong bối cảnh mới, nhiệm vụ công tác KT, GS cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc KT, GS; chủ động đấu tranh, phòng ngừa và từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước của một bộ phận CB, ĐV và TCĐ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCĐ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.


Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục