Sáng 7/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ mười bảy (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023), HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận tại 5 Tổ về các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thuộc lĩnh vực thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh và Báo cáo của Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh.


Đại biểu Phạm Thanh Bình, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) thảo luận tại Tổ số 2. 

Tại Tổ số 2, đại biểu Phạm Thanh Bình, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) nhấn mạnh: Qua báo cáo của UBND tỉnh trình tại kỳ họp có 14/19 chỉ tiêu đạt. Theo điều chỉnh có thêm 1 chỉ tiêu BHYT đạt, tức là đạt được 15/19 chỉ tiêu. Để chuẩn bị cho nội dung kỳ họp, Ban Kinh tế - Ngân sách đã có báo cáo trình tại Kỳ họp. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi quan tâm đến lĩnh vực thu ngân sách Nhà nước. Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp hụt thu ngân sách Nhà nước, nguyên nhân do thu từ đất, các khoản thu khác không đạt; thu ngân sách tỉnh phụ thuộc nhiều vào thu Nhà máy thủy điện Hòa Bình, trong khi đó, thu từ khu, cụm công nghiệp còn ít, chưa có nhà đầu tư xứng tầm. Để giải quyết vấn đề đặt ra, trong báo cáo UBND tỉnh cũng đã đề ra các giải pháp cụ thể. Nhưng chúng ta quan tâm đến công tác tổ chức thực hiện như thế nào. Có những giải pháp phải chỉ đạo quyết liệt, đối với các khu, cụm công nghiệp để các doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh.



Đại biểu Nguyễn Văn Gia, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) thảo luận tại Tổ số 3. 

Tại Tổ số 3, các đại biểu quan tâm đến nội dung các nghị quyết về việc đặt tên đường trên địa bàn Thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy; phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đại biểu Nguyễn Văn Gia, Phó trưởng Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) và các đại biểu trong Tổ cho rằng: Việc đặt tên đường trên địa bàn thị trấn Chi Nê là cần thiết. Tuy nhiên, có một số tên lãnh tụ lại đặt tên cho đoạn đường ngắn, cần rà soát, bổ sung thêm các tên đường vào ngân hàng tên đường của tỉnh. Đối với dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất cần thiết, nhưng do khó khăn về nguồn vốn, rút nguồn vốn còn gần 60 tỷ, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị. Cử tri và Nhân dân trong tỉnh đề xuất cần triển khai sớm dự án để đưa vào phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của cán bộ, Nhân dân trong tỉnh.


 
Đại biểu Hà Văn Di, Bí thư Huyện ủy Cao Phong thảo luận tại Tổ. 

Tại Tổ số 5, đại biểu Bùi Trung Kiên, Bí thư Huyện ủy Lạc thủy, Tổ trưởng và các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề về khó khăn trong việc chuyển đổi đất rừng, các mỏ đá đang dừng hoạt động đề xuất hoạt động trở lại, tuy nhiênn hiện nay vẫn không đúng thiết kế, vấn đề bảo vệ môi trường. Đại biểu Hà Văn Di, Bí thư Huyện ủy Cao Phong quan tâm đến việc triển khai Dự án quy hoạch đô thị thị trấn Cao Phong, nhiều đất có sổ đỏ, đất ở và trồng cây lâu năm, huyện có chủ trương không lấy đất ở của người dân để làm dự án. Về vấn đề này, UBND tỉnh đã có báo cáo tiếp thu giải trình đồng tình với đề xuất của huyện. Người dân trên địa bàn mong muốn dự án sớm đi vào hoạt động. Liên quan đến quản lý đất đai nông, lâm trường trên địa bàn huyện Cao Phong còn nhiều bất cập, đề nghị Sở TN&MT và UBND tỉnh sớm rà soát lại và có biện pháp chấn chỉnh.



Đại biểu Bùi Văn Trường, Chánh Văn phòng UBND tỉnh thảo luận tại Tổ số 4. 

Tại Tổ số 4, đại biểu quan tâm đẩn vấn đề tiêu thụ sản phẩm cho nông sản cho nông dân. Một số đại biểu cho rằng, hiện nay, bà con nông dân được mùa bí xanh, ớt và các nông sản khác. Tuy nhiên, một số sản phẩm không thể tiêu thụ được luôn. Nhưng hiện nay không có kho dự trữ sản phẩm. Bà con mong muốn được đầu tư  kho bảo quản, dự trữ sẽ được giá, đảm bảo tăng thu nhập. Bên cạnh đó, các đại biểu quan tâm đến cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất, vay vốn ngân hàng, có cơ chế ưu đãi lãi suất cho bà con.

Đại biểu Bùi Văn Trường, Chánh Văn phòng UBND tỉnh nhấn mạnh đến yếu tố con người trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong đó có sự vào cuộc của người đứng đầu các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở trong giải quyết, thực thi công vụ. Việc phân cấp, phân quyền từ Trung ương đến địa phương, giảm thủ tục hành chính, để các ngành, địa phương chủ động thực hiện. Tình trạng "tham nhũng vặt” vẫn còn, ảnh hưởng tiến độ, triển khai dự án...Thời gian tới, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết công việc được giao; tăng cường công tác phối hợp của các sở, ngành,...



Đại biểu Đặng Mai Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ thảo luận tại Tổ số 1. 

Tại Tổ số 1, đại biểu Đặng Mai Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ nhấn mạnh: Nhiều ý kiến quan tâm đến dự thảo nghị quyết về việc quyết định số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và các hội tỉnh năm 2024 và dự thảo nghị quyết về việc giao số lượng biên chế cán bộ, công chức cấp xã tỉnh năm 2024. Vấn đề giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Y tế và Giáo dục giảm quá nhiều trong khi khối lượng công việc tại các đơn vị này lớn. Và nghị quyết về quy định chính sách hỗ trợ đối với bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ, chi ủy viên và tổ trưởng tổ đảng ở chi bộ có từ 50 đảng viên trở lên, không được hưởng lương và các chế độ phụ cấp từ ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đối với vấn đề này, cử tri quan tâm đến nội dung đến đối tượng, mức. Các nội dung này đã được quy định cụ thể trong Chỉ thị số 26 của BTV Tỉnh ủy. Sở Nội Vụ đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu thực hiện sớm, đúng theo quy định. 

Hương Lan

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục