Ngày 27-1, tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Ma-ga-rét Chan.

tỏ vui mừng gặp bà M.Chan và thăm Trụ sở của WHO, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam chú trọng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệpxây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với chính sách và các biện pháp phù hợp, thời gian qua, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật nhất là có khả năng đạt mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới một tuổi và năm tuổi vào năm 2010, sớm năm năm so mục tiêu đề ra. Việt Nam tích cực thúc đẩy hợp tác quốc tế về y tế tại các hội nghị, diễn đàn quốc tế và khu vực của WHO, các Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN và ASEAN + 3 về phòng, chống cúm A (H5N1) và cúm A (H1N1)... Các nỗ lực và thành công của Việt Nam về phòng, chống cúm A (H5N1) đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, thể hiện qua việc Việt Nam được chọn đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế cấp Bộ trưởng về cúm A (H5N1) vào tháng 4-2010 tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của WHO trong phối hợp hành động quốc tế vì sức khỏe nhân loại thông qua nghiên cứu, góp phần đưa ra các tiêu chí, quy chuẩn, hỗ trợ quá trình hoạch định chính sách, cung cấp tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật trong những thách thức toàn cầu thời gian qua, trong đó các đại dịch như cúm A (H5N1), cúm A (H1N1), SARS, HIV/AIDS... Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của WHO trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như phòng, chống dịch bệnh; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách y tế; đào tạo và nâng cao năng lực cán bộ về chuyên môn và quản lý các cấp. Thủ tướng đề nghị WHO tiếp tục ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác được hai bên thỏa thuận, trong đó ưu tiên phát triển năng lực hệ thống y tế thông qua tăng cường nguồn nhân lực, kiện toàn chính sách và chuyển giao công nghệ; nâng cao năng lực kỹ thuật ứng phó dịch bệnh như nghiên cứu phòng, chống đại dịch cúm A (H1N1) và cúm A (H5N1), nghiên cứu sản xuất vắc-xin tại Việt Nam, tiếp tục hỗ trợ cung cấp vắc-xin phòng, chống các loại cúm này, trợ giúp chương trình đào tạo cho 600 bác sĩ y tế dự phòng các cấp giai đoạn 2010-2015...

Vui mừng được đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Trụ sở của WHO, Tổng Giám đốc M.Chan đánh giá cao những thành tựu trong lĩnh vực y tế của Việt Nam, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đối phó hiệu quả với các đại dịch cúm A (H5N1), cúm A (H1N1), SARS, HIV/AIDS... Bà cảm ơn sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và WHO trong công tác dự báo, phòng và chống bệnh dịch và khẳng định, WHO ủng hộ Việt Nam trong công tác này, nhất là nâng cao năng lực ứng phó dịch bệnh, hỗ trợ công tác đào tạo y sĩ, bác sĩ và sản xuất vắc-xin phòng, chống dịch bệnh.


* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm Ðại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô Béc-nơ và tới Ða-vốt dự Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2010.


* Trước đó, thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Phái đoàn Việt Nam tại Giơ-ne-vơ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, một trong những yếu tố quan trọng góp phần tích cực làm nên những thành tựu của đất nước sau hơn 20 năm đổi mới là phát huy nội lực, huy động sức mạnh của cả dân tộc gắn với phát huy ngoại lực, khơi dậy và tranh thủ nguồn lực quốc tế. Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, mặt trận ngoại giao có vai trò quan trọng, tạo môi trường hòa bình, nguồn lực để xây dựng đất nước. Thủ tướng đã biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, nhân viên Phái đoàn Việt Nam trong một thời gian ngắn đã khẩn trương hình thành và vận hành bộ máy, tích cực đẩy mạnh quan hệ giữa Việt Nam với LHQ và WTO. Thủ tướng khẳng định, Phái đoàn Việt Nam tại Giơ-ne-vơ đã và đang tham gia tích cực vào các vấn đề quốc tế, đóng góp vào hòa bình, hợp tác và phát triển của thế giới; bảo vệ chính nghĩa, lợi ích không chỉ của đất nước mà của các nước đang phát triển và kém phát triển; đồng thời, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và phản bác những luận điệu xuyên tạc, kích động và bôi nhọ Việt Nam. Thủ tướng kêu gọi mỗi cán bộ làm công tác ngoại giao vươn lên bắt kịp bạn bè quốc tế, không chỉ giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao mà phải có trách nhiệm cao với đất nước; khẳng định Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ Phái đoàn Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


* Theo tin nước ngoài, ngày 27-1, Hội nghị hằng năm Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) lần thứ 40 khai mạc tại Ða-vốt (Thụy Sĩ). Tham dự Diễn đàn WEF Ða-vốt 2010 có hơn 30 vị đứng đầu Nhà nước và Chính phủ và khoảng 2.500 đại biểu, gồm 1.400 nhà lãnh đạo các tập đoàn và tổ chức kinh tế lớn, các tổ chức quốc tế và phi chính phủ, nhiều giáo sư và nhà hoạt động văn hóa từ 90 nước trên thế giới.


Nhận lời mời của Chủ tịch WEF C.Xoáp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Ðoàn đại biểu nước ta tham dự Hội nghị WEF Ða-vốt 2010. Với vị thế ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, Việt Nam được xác định là một trong những nước tiêu điểm tại Hội nghị WEF Ða-vốt 2010.


Với chủ đề "Cải thiện tình hình thế giới: đổi mới tư duy, sáng tạo và xây dựng lại", Hội nghị WEF Ða-vốt 2010 tập trung thảo luận những vấn đề lớn như: cải tổ hệ thống tài chính, củng cố các nền kinh tế, giảm bớt các nguy cơ toàn cầu, bảo đảm phát triển bền vững, tăng cường an ninh, tạo ra một khuôn khổ các giá trị, xây dựng các thể chế hiệu quả, giá trị mới sau khủng hoảng, hình tượng mới người tiêu dùng, vấn đề năng lượng, tăng dân số, những thách thức của tình trạng biến đổi khí hậu và vấn đề xây dựng lại Ha-i-ti. Hội nghị sẽ diễn ra trong năm ngày.
 
                                                                    Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục