Sáng 30-1, tại tỉnh Phú Thọ, Ban Chỉ đạo (BCÐ) Tây Bắc tổ chức hội nghị tổng kết năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010. Ðồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCÐ Tây Bắc, chủ trì hội nghị. Tới dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các thành viên BCÐ và đại diện 13 tỉnh trong vùng Tây Bắc.

Báo cáo của BCÐ nêu rõ, trong bối cảnh khó khăn, thách thức, nhất là khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế nước ta trong năm 2009 vừa qua,  song  Ðảng bộ,  chính quyền, đồng bào các dân tộc trong vùng đã và đang khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, hoàn thành cơ bản mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong vùng đạt 9,38%, thu ngân sách đạt hơn 8.500 tỷ đồng, tăng 16,31% so với năm 2008. Nhiều tỉnh có tốc độ tăng trưởng khá như Sơn La 14,3%, Hà Giang 13,6%, Yên Bái 12,89%, Lào Cai 12%, Ðiện Biên 12,32%... Tỷ lệ hộ nghèo toàn vùng còn 24% (giảm 5,24% so với năm 2008, là mức giảm cao nhất từ năm 2000 đến nay).


 

Kết cấu hạ tầng được cải thiện, nhiều tuyến đường quan trọng đã cơ bản được hoàn thành đầu tư, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đang được triển khai tích cực. Tiến độ di dân, tái định cư dự án thủy điện Sơn La được triển khai đồng bộ; công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội được triển khai mạnh; các địa phương đã sửa chữa, xây dựng được hơn 54 nghìn căn nhà dột nát cho các hộ nghèo; 43 huyện nghèo vùng Tây Bắc theo Nghị quyết 30a của Chính phủ đã nhận được sự cam kết hỗ trợ của các doanh nghiệp là hơn 1.200 tỷ đồng và đã triển khai hỗ trợ được hơn 400 tỷ đồng. Văn hóa xã hội tiếp tục có bước phát triển, an ninh quốc phòng được giữ vững, hoạt động đối ngoại tiếp tục được duy trì. Hệ thống chính trị được củng cố, công tác xây dựng đảng ngày càng đi vào nền nếp, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" có bước chuyển biến rõ nét hơn về "làm theo".


 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: Tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, tiến độ thi công một số tuyến giao thông còn chậm và chưa đồng bộ; hiệu quả quản lý bảo vệ rừng phòng hộ, rừng đặc dụng còn thấp, việc tổ chức thực hiện một số chính sách ưu đãi đặc thù đối với vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa còn chậm...


 

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá những kết quả đạt được, nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp cụ thể nhằm giải quyết dứt điểm hạn chế, tháo gỡ khó khăn vướng mắc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong vùng Tây Bắc năm 2010.


 

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các tỉnh vùng Tây Bắc đạt được trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 vừa qua; đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém mà các tỉnh trong vùng cần hạn chế, khắc phục. Phó Thủ tướng cho rằng, một trong những khó khăn nhất trong phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Bắc hiện nay là cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Ðây là hai hạn chế kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong năm 2010, các tỉnh khu vực Tây Bắc tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến liên tỉnh, huyện và đường đến trung tâm xã; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư; huy động các nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm đến chương trình giảm nghèo theo Nghị quyết 30a, chú trọng nâng cao nguồn nhân lực, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số; đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển đảng, triển khai hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tạo bước chuyển biến mạnh trong xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh.


 

Ðối với BCÐ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng yêu cầu, BCÐ bám sát sự chỉ đạo của T.Ư Ðảng, Quốc hội và Chính phủ, nhiệm vụ của vùng để tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết được ban hành. Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đã thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng, thăm và tặng quà các đối tượng chính sách tại thành phố Việt Trì, huyện Phù Ninh.
 
                               
                                          Theo ND


 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục