Tại tiểu dự án số 3 - xã Yên Nghiệ, nhà thầu đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng của dự án.

Tại tiểu dự án số 3 - xã Yên Nghiệ, nhà thầu đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng của dự án.

(HBĐT) - Dự án di dân vùng sạt lở 2 xã Tân Mai, Phúc Sạn (Mai Châu) là dự án cấp bách có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, chia làm 5 tiểu dự án nhỏ. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tập trung đẩy nhanh tiến độ tiểu dự án số 2 và tiểu dự án số 3 có mục tiêu di chuyển 130 hộ dân 2 xã xuống tái định cư và ổn định cuộc sống lâu dài tại khu vực đội 2 và đội Nông trường 2/9 thuộc xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy và xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn.

 

Ông Nguyễn Ngọc Quân, Chi cục trưởng Chi cục PTNT cho biết: Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 70 tỷ đồng. Đây là dự án có hạ tầng khá tốt. Đến nay, cơ sở hạ tầng của 2 tiểu dự án này đã đủ điều kiện để đón 130 hộ dân xuống tái định cư. Các điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho một cuộc sống mới đã sẵn sàng. Mỗi hộ dân được cấp 300-500 m2  đất ở và 5.000 m2  đất sản xuất. Vị trí dự án nằm ở những khu vực tiện đường giao thông. Tiểu dự án số 3 tại xã Yên Nghiệp cách đường Hồ Chí Minh 3,5 km đã hoàn thành đường giao thông theo tiêu chuẩn GTNT loại A, chiều rộng nền đường 5 m, mặt đường 3,5 m. Tiểu dự án số 2 tại xã Bảo Hiệu cách đường Hồ Chí Minh 1,2 km cũng đã hoàn thành xây dựng đường giao thông. Về địa hình tương đối bằng phảng, thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất của người dân. Các công trình công cộng như đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp nước sinh hoạt, nưởc sản xuất, hệ thống điện, nhà văn hóa, trường học…đang gấp rút triển khai.

 

Ở tiểu dự án số 2, mặt bằng tái định cư và xây dựng kè khu vực, đường nội bộ khu TĐC, hệ thống thoát nước, nước sinh hoạt hoạt, đường ngoại vùng, đường điện sinh hoạt đã thi công xong, đủ điều kiện để bàn giao và đưa vào sử dụng. Các công trình phúc lợi dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2010. Tiến độ đầu tư hạ tầng tiểu dự án số 3 về mặt bằng, đường giao thông nội bộ, hệ thống điện cũng đã thi công xong, đủ điều kiện bàn giao đưa vào sử dụng. Hạng mục nước sinh hoạt, trạm bơm dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2010. Các công trình công công cộng dự kiến hoàn thành thành trong tháng 4/2010. Riêng phần cấp nước sản xuất, các ngành chức năng đang tính toán quy chế vận hành quản lý và hiệu quả kinh tế của công trình.

 

Chi cục trưởng Chi cục PTNT Nguyễn Ngọc Quân cho biết thêm: Ngày 2/4, các bên liên quan sẽ đưa các hộ dân đi kiểm tra lần cuối để chuẩn bị di chuyển. Cuổi tháng 4 sẽ chia lô đất ở và giao đất sản xuất cho các hộ dân, chuyển dân vào cuối tháng tư và đầu tháng 5/2010. Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên bảo đảm người dân chuyển đến nơi ở mới phải có điều kiện sống bằng hoặc cao hơn nơi cũ. Cụ thể, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách theo đúng Quyết định 78/2008/QĐ-TTg ngày 10/62008 của Thủ tướng Chính phủ và các chế độ chính sách hiện hành: Hỗ trợ trực tiếp cho các hộ dân đi theo Quyết định 782008/QĐ-TTg là 12 triệu đồng/hộ, tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ, trong đó hỗ trợ di chuyển người, hành lý, tài sản 2 triệu đồng, tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng; hỗ trợ làm nhà ở 6 triệu đồng, hỗ trợ lương thực 6 tháng đầu 3 triệu đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất 1 triệu đồng/hộ.

 

Các cán bộ, công chức thuộc các hộ di dời cũng được bố trí, sắp xếp công việc. Vấn đề học tập của con em chuyển đến đang được khẩn trương thực hiện, bảo đảm không xáo trộn đến việc học tập của các em học sinh. Việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hộ khẩu cho các hộ dân dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng 4-5/2010.

 

Ban chỉ đạo dự án cho biết: Mặc dù cơ sở hạ tầng đã đủ kiện đón dân, tuy nhiên các công việc liên quan đến công tác di chuyển rất nhiều, đòi hỏi sự phối hợp tập trung cao độ của các thành viên trong ban chỉ đạo để thực hiện mục tiêu “ ổn định cuộc sống lâu dài và phát triển bền vững cho nhân dân”.

                                                                                   

                                                                             Lê Chung

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục