Những hộ ở vùng khó khăn xa khu dân cư điều kiện kinh tế khó khăn cần được di dân đến vùng thuận lợi

Những hộ ở vùng khó khăn xa khu dân cư điều kiện kinh tế khó khăn cần được di dân đến vùng thuận lợi

(HBĐT) - Triển khai Quyết định 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2007 đến nay, Ban Dân tộc tỉnh đã thực hiện được 2 dự án định canh, định cư tập chung và cơ bản hoàn thành 5 dự án định canh, định cư xen ghép, tổ chức di dân cho 100 hộ khó khăn.

 

Gia đình ông Đinh Văn Băng ở xóm Sơn Phú, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc là một hộ nghèo. Những năm trước, do không có điều kiện kinh tế nên gia đình ông phải ở trong một căn nhà tạm cách trung tâm xóm khoảng 2 cây số. Ở đây không có đường, không có điện xa trường học, nhà văn hóa. Đầu năm 2009, triển khai Quyết định 33QĐ/TTg của Thủ tướng Chính Phủ, Chi cục ĐC-ĐC đã hỗ trợ di dời về khu dân cư xóm. Ngoài được hỗ trợ ông, đã vay thêm tiền của anh em, hàng xóm xây lên căn nhà trị giá trên 20 triệu đồng. Sau một năm, cuộc sống gia đình ông đã ổn định chỗ ăn chỗ ở và đất sản xuất. Ông Xa Văn Cầu, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Trong tổng số hơn 300 hộ nghèo của xã thì có 17 hộ xa khu dân cư nên mọi điều kiện về điện, đường rất khó khăn. Trong hai năm (2008 -2009) Chi cục ĐC-ĐC đã triển khai di dời những hộ này về gần khu dân cư để thuận lợi sinh hoạt và sản xuất. Đến nay, hầu hết các hộ đã có nhà ở kiên cố, yên tâm làm ăn trên mảnh đất mới của mình. Tại những nơi ở cũ thì sử dụng làm đất sản xuất.  

Dự án ĐC-ĐC bản Cang, xã Pà Cò, huyện Mai Châu đã tổ chức hỗ trợ di dân cho 12 hộ, hỗ trợ 1 cán bộ khuyến nông khuyến lâm, 1 cán bộ y tế thôn bản, xây dựng 1 mô hình lợn giống mới. Xây dựng được 3 công trình đường giao thông, 1 công trình nước sinh hoạt,1 công trình điện, 1 trường tiểu học và 1 công trình san lấp mặt bằng. Dự án ĐC-ĐC khu bãi nghĩa xóm Mừng, xã Xuân Phong, huyện Cao Phong đã thực hiện được công trình giao thông. 5 dự án ĐC-ĐC xen ghép đã tổ chức di dời các hộ ở huyện Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong, Kim Bôi xa điểm dân cư, nơi ở, đất sản xuất không ổn định… về nơi ở gần điểm khu dân cư, thuận lợi ổn định được cuộc sống...

 

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ĐC-ĐC cho biết: Qua hơn 3 năm triển khai di dân cho thấy, muốn thực hiện tốt chính sách này thì việc đầu tiên là cần làm tốt việc tuyên truyền, vận động cho bà con hiểu được mục đích việc di dân. Phân tích kỹ cho họ những khó khăn, thuận lợi khi về nơi ở mới. Khi chọn nơi ở mới cần phù hợp phong tục tập quán sống, sản xuất của bà con. Nơi ở mới phải gần họ hàng dòng tộc. Đối với điểm ĐC-ĐC tập chung thì đất ở để địa hình tự nhiên. Nhiều bà con không thích đất ở bằng phẳng, họ muốn làm nhà dựa địa hình tự nhiên vì có người thích ở trên cao, người thích ở dưới thấp. Về cơ sở hạ tầng cần được làm tốt để khi về nơi ở mới, họ thấy được điều kiện sống, sản xuất tốt hơn hẳn nơi ở cũ. Khi về nơi ở mới phải chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con để họ thích nghi với điều kiện canh tác mới.

 

Những năm qua, chính sách di dân định canh định cư đã tạo điều kiện cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nơi ở ổn định, có đủ điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xoá đói, giảm nghèo; góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái và giữ vững an ninh - chính trị, trật tự - an toàn xã hội tại các địa phương.

 

                                                                               Việt Lâm

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục