Ngày 30-6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp mặt và nói chuyện thân mật với đoàn đại biểu cựu chiến binh Trung đoàn 803, Liên khu 5 nhân dịp Trung đoàn vừa kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập (20-6-1950 - 20-6-2010).

 
Ðược thành lập tại xã Cát Hanh, huyện Phù Cát (Bình Ðịnh) với tổ chức gồm bốn tiểu đoàn bộ binh (365, 121, 39 và 49), Trung đoàn 803 đã tham gia chiến đấu trên các mặt trận Bình Ðịnh, Phú Khánh (cũ), Quảng Nam, Ðà Nẵng. Ðây là một trong hai Trung đoàn chủ lực nòng cốt trong cuộc kháng chiến chống thực dân của Liên khu 5. Tham gia hàng nghìn trận đánh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc, Trung đoàn 803 đã lập nên nhiều chiến công lẫy lừng trên Ðèo Hải Vân, chiến dịch Ðông Xuân An Khê, Kon Rẫy, Ðác Ðao, Buôn Ma Thuột... Tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tổ chức ở thành phố Quy Nhơn (Bình Ðịnh) ngày 17-6 vừa qua, các tiểu đoàn 365 và 39 thuộc Trung đoàn 803 đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND.


Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự khâm phục các thế hệ đi trước đã cống hiến công sức và máu xương trong các cuộc kháng chiến để đem lại nền độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, chiến thắng của dân tộc Việt Nam là chiến thắng của lương tri, chính nghĩa, nhờ đó đã lay động, cảm hóa được những người lính lê dương trong quân đội Pháp như Cô-tát Xa-ran-ti-đít (Kostas Sarantidis, quốc tịch Hy Lạp), một cựu chiến binh của Trung đoàn 803 và cũng có mặt trong buổi gặp mặt. Ông Cô-tát Xa-ran-ti-đít đã sớm bỏ quân đội Pháp, theo cách mạng từ tháng 4-1946 và tham gia kháng chiến chống thực dân cùng nhân dân Việt Nam đến năm 1965 thì trở về nước. Ông được kết nạp vào Ðảng Cộng sản Việt Nam và có tên Việt Nam là Nguyễn Văn Lập. Với tình cảm yêu mến Việt Nam, cựu chiến binh Nguyễn Văn Lập, năm nay đã 83 tuổi, tiếp tục có nhiều đóng góp nhằm củng cố và tăng cường quan hệ Việt Nam - Hy Lạp, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam...


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trân trọng ghi nhận những đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 803 đối với sự nghiệp cách mạng của Ðảng và dân tộc. Trong cuộc kháng chiến cứu nước, mặt trận Liên khu 5 là một trong những nơi ác liệt, gian khổ nhất. Trung đoàn 803 tự hào đã ra trận là chiến thắng, làm chủ chiến trường. Danh hiệu Anh hùng LLVTND - phần thưởng cao quý của Ðảng và Nhà nước là sự ghi nhận những đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 803 trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Chủ tịch nước khẳng định, những cống hiến, hy sinh của thế hệ đi trước, trong đó có cựu chiến binh Trung đoàn 803 vô cùng lớn lao. Các thế hệ hôm nay và mai sau có trách nhiệm và sẽ nguyện tiếp bước để xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh theo định hướng Xã hội chủ nghĩa.


Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thành thủ tục để tặng Huy chương Hữu nghị và trao quyết định công nhận quốc tịch Việt Nam cho ông Cô-tát Xa-ran-ti-đít (Nguyễn Văn Lập) để ghi nhận những đóng góp và tình cảm của ông đối với đất nước và con người Việt Nam.
 
 
   
                                                                                           Theo ND

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục