Chất lượng đội ngũ cán bộ ở cơ sở ngày càng được nâng lên

Chất lượng đội ngũ cán bộ ở cơ sở ngày càng được nâng lên

(HBĐT) - Những năm gần đây gần đây, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các cấp, các ngành trong tỉnh đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Cải cách tài chính công và ứng dụng công nghệ tin học, hệ thống quản lý theo chất lượng ISO vào hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan đã tạo bước đổi mới trong tác phong, lề lối, phương pháp làm việc đem lại hiệu quả đáng ghi nhận.

 

Chị Nguyễn Thị Khương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Kim Bôi khẳng định: Thực hiện cải cách hành chính, trong 3 năm qua, huyện Kim Bôi đã tạo được bước đột phá trong công tác cán bộ. Thông qua việc thi tuyển công chức huyện đã chọn được những cán bộ đủ đức, đủ tài với những tiêu chuẩn nhất định về công tác tại các ngành, các cơ sở. Hình thức tuyển dụng cán bộ mới này đã khắc phục được tình trạng thừa  việc, thiếu người làm và quản lý Nhà nước theo mô hình gia đình, dòng họ vẫn tồn tại từ lâu ở các xã.

 

Ở huyện Tân Lạc, 2 năm qua có không ít các ban, ngành vươn lên từ tốp cuối để giành vị trí nhất, nhì trong phong trào thi đua của ngành dọc. Kết quả đó được xây dựng nên bởi nhiều yếu tố, nhưng có một điều không thể phụ nhận đó là "thành tích cao bắt nguồn từ phong trào mạnh" và người gây dựng phong trào chính là đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo có kiến thức và tinh thần, trách nhiệm cao với công việc.

 

Thực hiện cải cách hành chính, công tác  tuyển dụng công chức, viên chức ở tỉnh ta đã được đổi mới theo hướng công khai, minh bạch. Kể từ năm 2009, việc tổ chức tuyển dụng công chức đã được UNBD tỉnh phân cấp theo thẩm quyền cho sở, ngành và UBND cấp huyện thực hiện. Các cơ quan, đơn vị trên cơ sở xác định cơ cấu chuyên môn, vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ và chỉ tiêu biên chế được giao để lập kế hoạch tuyển dụng. Trên cơ sở đó báo cáo cơ quan chủ quản  và sở Nội vụ thẩm định, phê duyệt, tiến hành thông báo công khai nhu cầu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp đó là tổ chức Hội đồng thi tuyển, xét tuyển để tuyển dụng cán bộ công chức. Với cách làm mới này đã tạo cơ hội bình đẳng trong tuyển dụng, hạn chế tiêu cực và lựa chọn được chức công chức, viên chức đủ tiêu chuẩn vào làm việc.

 

Việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý  được thực hiện theo đúng quy định tại quyết định số 480-QĐ/TƯ của Tỉnh ủy về phân cấp, quản lý cán bộ, quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử.  Cũng từ năm 2009, UBND tỉnh đã ban hành tiêu chuẩn cán bộ các chức danh Trưởng, Phó phòng và tương đương thuộc cấp sở và UBND cấp huyện, phân cấp cho Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND huyện bổ nhiệm. Dù mới được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh cán bộ đều đúng quy trình, tiêu chuẩn đã được tỉnh quy định. Bên cạnh đó thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác  theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ đã được các sở, ban, ngành, UBND huyện triển khai. Đến nay đã có 71 cán bộ, công chức được chuyển đổi vị trí công tác theo quy định.

 

Để nâng cao chất lượng cán bộ, trong 3 năm qua, tỉnh đã tinh giản 729 biên chế là những công chức, viên chức yếu kém về trình độ, sức khỏe. Một mặt, thực hiện mạnh mẽ hơn công tác khuyến khích cán bộ, công chức có trình độ cao về công tác tại tỉnh. Đã có 3 tiến sỹ, 41thạc sỹ, 53 sinh viên có trình độ khá, giỏi về công tác tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Đặc biệt là đã có 71 công chức có trình độ Đại học về công tác tại các xã, thị trấn.

 

Tuy vẫn chưa thoát khỏi thực trạng thiếu cán bộ, công chức giỏi có kỹ năng và thạo chuyên môn, chất lượng đội ngũ CB,CC chưa đồng đều. Nhiều cơ quan chưa làm tốt công tác đánh giá, đào tạo, sử dụng cán bộ dẫn đến một số CB,CC thụ động trong công việc, thiếu tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ... nhưng đánh gia một cách tổng thể, công cuộc cải cách hành chính đã góp phần đắc lực trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ở tỉnh ta.

 

                   

                                                                                          Thúy Hằng

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục