Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh giám sát thực hiện chính sách,  pháp luật vệ sinh an toàn thực phẩm tại tỉnh giai đoạn 2004 - 2008

Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh giám sát thực hiện chính sách, pháp luật vệ sinh an toàn thực phẩm tại tỉnh giai đoạn 2004 - 2008

(HBĐT) - Với phương châm: trách nhiệm, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình giám sát phù hợp. Hàng năm, Đoàn có kế hoạch, tổ chức thực hiện hoạt động giám sát đúng tiến độ, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, đồng thời tích cực tham gia cùng các đoàn giám sát, khảo sát của T. ư, của tỉnh trong việc giám sát, khảo sát tại địa phương.

 

Với phương châm: trách nhiệm, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình giám sát phù hợp. Hàng năm, Đoàn có kế hoạch, tổ chức thực hiện hoạt động giám sát đúng tiến độ, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, đồng thời tích cực tham gia cùng các đoàn giám sát, khảo sát của T. ư, của tỉnh trong việc giám sát, khảo sát tại địa phương.

 

Trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá XII, Đoàn đã tổ chức nhiều cuộc giám sát tập trung vào những lĩnh vực liên quan đến đời sống KT-XH được người dân quan tâm như: thực hiện chính sách pháp luật về đền bù, GPMB và giải quyết việc làm cho người dân có đất bị thu hồi ở một số huyện trong tỉnh; thực hiện chính sách BHXH, BHYT, quản lý chất lượng VSATTP; đề án kiên cố hoá trường lớp học; sử dụng NSNN hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vay vốn SX-KD… Đoàn đã phối hợp với Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh tổ chức giám sát công tác quản lý Nhà nước về GD-ĐT, công tác khám - chữa bệnh tại huyện Lạc Sơn, thực hiện dự án giảm nghèo tại huyện Mai Châu, thực hiện chính sách đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thực hiện Chương trình 135 (giai đoạn 2)...  Phối hợp với Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội  giám sát tình hình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn tại Đà Bắc, Yên Thủy; tình hình quy hoạch, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ nữ, dân tộc thiểu số tại Lạc Sơn, Kỳ Sơn; thực hiện chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh - định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Mai Châu, Tân Lạc...

 

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh duy trì thường xuyên công tác tiếp dân và giám sát việc giải quyết đơn thư KN-TC của công dân, phối hợp với các ban, ngành hữu quan xem xét các trường hợp KN-TC kéo dài. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn đã nhận 308 đơn thư KN-TC của công dân và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Tỷ lệ giải quyết đơn, thư do Đoàn ĐBQH gửi đến các sở, ngành năm sau cao hơn năm trước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Trong hoạt động giám sát tại các kỳ họp Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã dành thời gian nghiên cứu tài liệu, có ý kiến chất vấn về những vấn đề quan tâm của tỉnh và cả nước được Chính phủ ghi nhận, tiếp thu, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Với những đổi mới trong hoạt động giám sát, các cuộc giám sát, khảo sát ngày càng có chất lượng, hiệu quả đã từng bước khẳng định vai trò, hoạt động giám sát của đại biểu Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh ta. Trách nhiệm của các đối tượng chịu sự giám sát được nâng cao, những kiến nghị sau giám sát được tiếp thu, điều chỉnh, sửa đổi nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách góp phần đạt được những kết quả tích cực trong phát triển KT-XH của tỉnh. Trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

 

                                                                                             Hà Thu

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục