Ngày 22/3, tại Hà Nội, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII khối các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương.

Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng bầu cử; bà Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã tới dự.

Theo báo cáo kết quả giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhận được biên bản hội nghị cử tri nơi công tác; biên bản hội nghị ban lãnh đạo của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tiểu sử tóm tắt và bản kê khai tài sản của 183 người ứng cử.

Các cơ quan Đảng giới thiệu 11 người ứng cử; cơ quan Chủ tịch nước giới thiệu 3 người; Chính phủ giới thiệu 20 người; cơ quan khối tư pháp 2 người; lực lượng vũ trang 16 người; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên 31 người.

Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan hữu quan đã tổ chức giới thiệu 100 người ứng cử. Trong số những người ứng cử, 120 người được cử tri nơi công tác tín nhiệm 100%, 57 người được tín nhiệm trên 90%, 4 người được tín nhiệm từ 80% đến 90%, 2 người được tín nhiệm từ 64% đến dưới 70%.

Qua nghiên cứu các báo cáo và cử cán bộ đi dự một số hội nghị cử tri nơi công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định tất các các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử đã tiến hành đầy đủ 3 nội dung của bước hai quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử.

Các hội nghị cử tri nơi công tác được tiến hành dân chủ; thành phần, số lượng cử tri tham dự đúng quy định pháp luật. Hầu hết các cử tri tham dự hội nghị đều nhất trí cao với dự kiến người ứng cử của lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, chưa có trường hợp nào nêu các vấn đề hoặc vụ việc có liên quan đối với từng người ứng cử cần phải xác minh.

Trên cơ sở thành phần, số lượng đại biểu đã được phân bổ ở Trung ương, căn cứ danh sách trích ngang, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận để lập danh sách sơ bộ gửi lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử.

Các ý kiến đều thống nhất với danh sách giới thiệu người ứng cử, bày tỏ sự tin tưởng vào sự giới thiệu của các cơ quan cũng như những người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ra ứng cử với tỷ lệ tín nhiệm cao. Tuy nhiên, nhiều đại biểu còn bày tỏ băn khoăn về độ tuổi của đại biểu chuyên trách để đảm bảo tỷ lệ tái cử, vấn đề số dư để có sự lựa chọn tốt hơn, tỷ lệ người ngoài đảng, người dân tộc thiểu số…

Tổng thư ký Hội đồng bầu cử Phạm Minh Tuyên, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm đã giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của các đại biểu. Hội nghị đã biểu quyết, hiệp thương thông qua danh sách sơ bộ 183 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII theo tờ trình của Hội đồng bầu cử chuyển sang để tiếp tục thực hiện bước 4 là lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và lập danh sách chính thức tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 3./.

                                                                            Theo TTXVN

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục