Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh kiểm tra, giám sát tình hình thu hút đầu tư tại KCN Lương Sơn.

Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh kiểm tra, giám sát tình hình thu hút đầu tư tại KCN Lương Sơn.

(HBĐT) - Nghị quyết HĐND được ban hành để quyết định chủ trương, chính sách, biện pháp phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của địa phương. Để nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết, một trong những yếu tố cần thiết là nâng cao chất lượng công tác thẩm tra.

 

Đây là bước xem xét, đánh giá một cách toàn diện cả về hình thức và nội dung dự thảo nghị quyết để kịp thời phát hiện những khiếm khuyết của dự thảo nghị quyết trước khi HĐND xem xét thông qua. Báo cáo thẩm tra không chỉ thể hiện chính kiến của Ban đối với nội dung thẩm tra mà còn hướng đại biểu và những vấn đề cần xem xét, thảo luận trước khi quyết định. Thẩm tra kỹ sẽ hạn chế được những sai sót, khắc phục những hạn chế trước khi ban hành.

Để làm tốt công tác thẩm tra, các Ban của HĐND cần phải chủ động, phối hợp chặt chẽ với cơ quan trình ngay từ đầu. Chủ động ở chỗ: đối với từng nội dung cụ thể, căn cứ luật và các văn bản hướng dẫn dưới luật, đặc biệt là căn cứ vào tình hình và nguồn lực của địa phương, các Ban của HĐND chủ động tham mưu cho Thường trực đề xuất với cơ quan trình đưa vào chương trình, nội dung kỳ họp, đồng thời phân công thành viên phối hợp, tham gia với cơ quan trình ngay từ ban đầu, không nên đợi khi nào cơ quan trình đề xuất đưa đề án và dự thảo nghị quyết vào chương trình kỳ họp mới nghiên cứu, xem xét...

Phối hợp chặt chẽ ở chỗ: để có đầy đủ thông tin, tài liệu, số liệu liên quan đến nội dung của báo cáo, đề án và dự thảo nghị quyết phục vụ công tác thẩm tra, các Ban của HĐND phải yêu cầu cơ quan chuyên môn tổng hợp, báo cáo số liệu chính xác, chi tiết, kịp thời theo đề cương hướng dẫn, đồng thời, tham dự đầy đủ các cuộc hội nghị, hội thảo xin ý kiến do cơ quan soạn thảo tổ chức để nghe đầy đủ thông tin, kể cả thông tin trái chiều, như vậy mới có điều kiện chủ động về mặt thời gian để nghiên cứu trước.  

Trong nhiệm kỳ 2004-2011, HĐND tỉnh đã tổ chức 21 kỳ họp, đã ban hành được 170 nghị quyết, trong đó có 124 nghị quyết, quyết định về phát triển KT-XH. Trong đó, một số nghị quyết chuyên đề được nhân dân đồng tình ủng hộ cao như: Nghị quyết về chương trình xây dựng nhà văn hoá thôn, bản; Nghị quyết về cứng hoá giao thông nông thôn; Nghị quyết về chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non diện hợp đồng... Theo đó, các Ban đã xây dựng được 124 báo cáo thẩm tra trình tại các kỳ họp. Việc tổ chức thẩm tra đã được các Ban tiến hành một cách khoa học. Lãnh đạo các ban đã chủ động thu thập thông tin, nghiên cứu trước; phân công thành viên có trình độ chuyên môn liên quan đến nội dung thẩm tra chịu trách nhiệm nghiên cứu tài liệu trước để tham gia ý kiến; giao chuyên viên giúp việc phối hợp, tham gia cùng cơ quan chuyên môn xây dựng đề án và dự thảo nghị quyết ngay từ ban đầu. Đồng thời, xây dựng dự thảo báo cáo thẩm tra gửi các thành viên để nghiên cứu, xem xét trước. Về nội dung thẩm tra: trên cơ sở báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh, các ban căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND tỉnh, bám sát các quy định của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, đối chiếu với kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm và hàng năm của địa phương, đặc biệt là căn cứ vào tình hình thực tế và nguồn lực của địa phương để xem xét, đối chiếu thẩm tra. Tại cuộc họp thẩm tra, lãnh đạo Ban đã chủ động nghiên cứu, gợi ý và đưa ra những vấn đề còn nhiều bất cập, được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm để các đại biểu tham dự thảo luận, trao đổi. Những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau đã được lãnh đạo Ban đề nghị cơ quan chuyên môn giải trình làm rõ. Nội dung báo cáo thẩm tra không trình bày lại những nội dung, ý kiến đánh giá của cơ quan trình mà nêu rõ được những nội dung đồng ý, không đồng ý; những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau, các ban đưa ra quan điểm của mình và xin ý kiến quyết định của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp. Đối với những đề án, dự thảo nghị quyết có tính chuyên môn kỹ thuật cao, phạm vi ảnh hưởng lớn, thời gian lâu dài, các ban đã phối hợp với cơ quan trình mời các cơ quan tư vấn và các chuyên gia thuộc lĩnh vực đó tham gia đóng góp ý kiến. Về cơ bản những nội dung đã được các ban nhất trí trình kỳ họp được đa số đại biểu HĐND tỉnh đồng thuận và là cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh quyết định.

Thường thực HĐND, các ban của HĐND thường xuyên đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra, cụ thể trong năm 2010 đã thực hiện dự án tham vấn ý kiến nhân dân về hoạt động của HĐND, trong đó, tham vấn ý kiến nhân dân về 1 nghị quyết đã ban hành (Nghị quyết về chương trình xây dựng nhà văn hoá thôn, bản tỉnh giai đoạn 2005-2010) và nghị quyết chuẩn bị ban hành (Nghị quyết về bảng giá đất năm 2010) được đánh giá cao và thu được kết quả tốt...

 

 

                                        Đồng chí Nguyễn Minh Quang

                           (TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ

                                Trưởng ban KT&NS HĐND tỉnh)

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục