Phụ nữ xã Mai Hạ trò chuyện tìm hiểu về chương trình hành động của 1 trong số ứng cử viên ĐBQH khóa XIII của tỉnh ta.

Phụ nữ xã Mai Hạ trò chuyện tìm hiểu về chương trình hành động của 1 trong số ứng cử viên ĐBQH khóa XIII của tỉnh ta.

(HBĐT)- Chị Ngần Thị Hậu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mai Hạ (Mai Châu) chia sẻ: Đến thời điểm hiện tại, Hội phụ nữ xã đã huy động được trên 80% phụ nữ trong độ tuổi tham gia tổ chức Hội, trong đó, trên 80% hội viên là người dân tộc Thái. Để chị em mạnh dạn, tự tin tham gia vào các diễn đàn, hoạt động xã hội, từ nhiều năm qua, tổ chức Hội có nhiều chương trình, hành động cụ thể góp phần nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực của phụ nữ về mọi mặt.

 

Từ năm 2004- 2011, Hội đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: hội thi cán bộ cơ sở giỏi và giao lưu trao đổi kiến thức về DS- KHHGĐ, CSSKSS, làm mẹ an toàn. Hội thường xuyên phối hợp với Ban Dân số và Trạm y tế xã CSSK nhân dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Hội duy trì CLB gia đình hạnh phúc ở xóm Đồng Uống, đến nay đã có 50 cặp vợ chồng tham gia với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích.

 

Thời gian qua, Hội đã phối hợp với Ban phổ cập giáo dục của xã tích cực làm điều tra, vận động học viên tham gia các lớp phổ cập giáo dục THCS. Đến nay, xã đã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục THCS, điều đáng mừng là không còn cán bộ, hội viên mù chữ. Nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em, hàng năm, Hội chủ động phối hợp với Hội đồng giáo dục pháp luật của xã tổ chức tuyên truyền các bộ luật như: Luật Đất đai, Luật hôn nhân- gia đình, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống ma túy, Pháp lệnh phòng- chống mại dâm và các văn bản khác liên quan đến phụ nữ, trẻ em… Trong 5 năm đã có trên 9.400 lượt phụ nữ tham gia nghe và tìm hiểu các bộ luật này. Nắm vững kiến thức về luật pháp, mỗi chi hội phụ nữ đều cử 1 cán bộ tham gia tổ hòa giải của xóm. Những năm qua đã góp phần hòa giải nhiều vụ việc, đặc biệt là các mâu thuẫn trong gia đình, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ và trẻ em. Nghiên cứu kỹ Chỉ thị số 37-CT/TƯ của Ban Bí thư T.Ư Đảng về công tác cán bộ nữ và NQ số 11- NQ/TƯ của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước, Hội tham mưu cho cấp ủy Đảng quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ để sắp xếp chị em vào các vị trí, công việc hợp lý. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ nữ của xã đã từng bước được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, xã đã có 48 hội viên phụ nữ được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hiện có 3 phụ nữ tham gia BCH Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010-2015, tăng 23,76% so với nhiệm kỳ trước. Có 13 nữ tham gia cấp ủy ở các chi bộ, tăng 23% so với nhiệm kỳ trước. Đại biểu HĐND xã khóa 17 có 3/23 đại biểu là nữ và có 3 chị tham gia trong cơ quan hành chính sự nghiệp.

 

Chú trọng các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực của phụ nữ đáp ứng yêu cầu tình hình mới, xây dựng người phụ nữ có sức khỏe, trí thức, có kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, lòng nhân hậu… Hội phụ nữ xã Mai Hạ đã, đang từng bước nâng cao vai trò, vị thế cho chị em phụ nữ.

 

                                                                                    Thúy Hằng

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục