Nông dân xã Hợp Thịnh( Kỳ Sơn) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xây dựng NTM.

Nông dân xã Hợp Thịnh( Kỳ Sơn) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xây dựng NTM.

(HBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Bùi Ngọc Đảm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 800 của tỉnh trong cuộc họp bàn triển khai xây dựng NTM mới đây. Ông Bùi Ngọc Đảm cho biết: Điều quan trọng nhất hiện nay không phải là tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng ngay mà có bộ mặt mới của nông thôn mà cần phải tập trung tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ vận hành các cấp từ tỉnh, huyện đến xã hiểu về NTM, bởi qua đi khảo sát, chúng tôi nhận thấy rất nhiều cán bộ cơ sở hiểu về NTM vẫn còn lơ mơ.

 

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đang được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Chương trình có 5 nội dung cơ bản: đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn; phát triển hạ tầng KT-XH hội nông thôn; hỗ trợ phát triển sản xuất và xây dựng các hình thức sản xuất có hiệu quả trong nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa phong phú, lành mạnh ở nông thôn và bảo vệ, phát triển nâng cao chất lượng môi trường nông thôn.

 

Hầu hết đều hiểu xây dựng NTM là xây dựng cơ sở hạ tầng hay cách huy động nội lực; kêu gọi doanh nghiệp đầu tư về nông thôn. Do đó cần thay đổi tư duy cho những cán bộ này. Mặt khác cần tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu về NTM, tránh ỷ lại hoàn toàn vào Nhà nước. Trong bộ tiêu chí về xây dựng NTM có đặt ra vấn đề xây dựng nông thôn hiện đại nhưng vẫn giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Chính vì tiêu chí và thực tế như vậy nên cần tập trung vào công tác quy hoạch trước tiên, bởi nông thôn, không có người quản lý quy hoạch nên bây giờ phải đưa vấn đề quy hoạch nông thôn cả vào luật và vào hương ước. Khi có quy hoạch rồi mới có thể tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng được. Trong năm 2011, tỉnh ta được nguồn ngân sách TƯ hỗ trợ thực hiện NTM 28.038 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển là 3 tỉ đồng, vốn sự nghiệp 25,038 tỉ đồng. Số vốn này đã được giao cho các địa phương và có ưu tiên cho các xã điểm. Hiện mới có 11 xã điểm hoàn thành công tác quu hoạch, mục tiêu đặt ra đến cuối năm 2011 phải hoàn thành công tác quy hoạch xây dựng NTM cho 144 xã.

 

Để có bộ mặt NTM thực sự mới vẫn cần phải có hạ tầng tốt, nhưng hiện trạng hạ tầng nông thôn tỉnh ta vẫn còn rất nhiều khó khăn. Do đó, trong hạ tầng cần quan tâm trước tiên đến giao thông, điện, thuỷ lợi, đặc biệt là vấn đề nước sạch. Nhưng thực tế cho thấy, xây dựng cơ sở hạ tầng không có nghĩa là đập bỏ, phá hết những cái cũ đi để làm lại từ đầu cho phù hợp với tiêu chí, có nhiều hạng mục chỉ cần chỉnh trang, cải tạo, bổ sung là được. Hạ tầng chỉ nên chiếm từ 60-70% vốn của địa phương có, còn lại nên tập trung vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng đời sống văn hoá… mới có NTM được. Ngoài xây dựng hạ tầng cho giao thông cũng cần tập trung xây dựng hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp hàng hoá, để thực hiện được điều này cần có sự tham gia, hỗ trợ của Nhà nước.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, muốn xây dựng NTM, phải có những con người mới. Vì vậy, nội dung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn phải là nội dung có ý nghĩa lâu dài, cơ bản và là động lực chủ động nhất trong tương lai. Coi nhẹ mục tiêu này, nông thôn sẽ không bứt phá được vì một khi con người không đổi mới về tư duy, không được đào tạo, trình độ kém, tác phong vẫn lạc hậu thì văn hoá nông thôn, môi trường sinh thái nông thôn khó mà cải thiện, nguy cơ tụt hậu so với đô thị. Các địa phương phải tạo cho thanh niên tư duy có thể vươn lên làm giàu từ nông nghiệp, muốn làm được như vậy cần tích cực cổ suý cho những người sản xuất giỏi, tạo được sự tự hào cho những người nông dân sản xuất giỏi. Nhưng để thu hút được thanh niên vươn lên làm giàu ngay tại nông thôn phải có chính sách thu hút cũng như quan tâm đến đời sống sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cho những người ở nông thôn. Bên cạnh đó cần giao việc cụ thể cho các tổ chức đoàn thể ở nông thôn như Đoàn Thanh niên, Hội nông dân, Hội CCB, Hội Phụ nữ… cùng có trách nhiệm và tham gia vào xây dưng NTM.

 

Dựa vào nội lực của cộng đồng tại từng địa phương luôn là phương châm cần quán triệt, triển khai rộng khắp từ tư duy đến hành động. Có như vậy,  chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mới đạt kết quả cao nhất./.

 

 

                                                                Đinh Thắng.

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục