BQL các KCN phối hợp với các sở, ngành công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được 7/8 KCN của tỉnh. Trong ảnh: Người dân tìm hiểu quy hoạch KCN Thanh Hà (Lạc Thủy).

BQL các KCN phối hợp với các sở, ngành công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được 7/8 KCN của tỉnh. Trong ảnh: Người dân tìm hiểu quy hoạch KCN Thanh Hà (Lạc Thủy).

(HBĐT) - Tỉnh ta đang triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư. Theo đó, những năm gần đây, các thành phần kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, số lượng các DN được thành lập mới tăng nhanh, quy mô không ngừng được mở rộng, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh cũng được cải thiện rõ rệt. Theo ngành chức năng, công tác CCHC đã được cải thiện đáng kể nhưng so với yêu cầu cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển KT-XH.

 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực và hiệu quả QLNN, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Giai đoạn 2 của Đề án 30, tỉnh thực hiện CCHC đạt 44,4% vượt so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Hiện, tỉnh đang tập trung chỉ đạo giai đoạn 3 của Đề án 30. BQL các KCN tỉnh được đánh giá là đơn vị triển khai có hiệu quả cải cách TTHC. Ban đã rà soát và hoàn thành 44/55 TTHC, kiến nghị sửa đổi, bổ sung và thay thế cho 30/44 TTHC, chiếm 68,2%. Các nội dung CCHC được thực hiện trên các lĩnh vực xây dựng thể chế văn bản, thực hiện nhiệm vụ đăng ký, thẩm tra, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giải quyết các thủ tục về lao động, quản lý và hỗ trợ DN. Trưởng BQL các KCN tỉnh Đỗ Hải Hồ cho biết: Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ xong trước thời hạn cấp mới giấy CNĐT, chứng nhận đăng ký nội quy, lao động, thoả ước lao động sau 2-3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (thời hạn quy định là 15 ngày), cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài khi có đủ hồ sơ hợp lệ thời hạn 15 ngày. Các văn bản, quy định, môi trường đầu tư, mẫu báo cáo được công khai định kỳ. BQL các KCN tỉnh đang triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN IS0 9001:2008, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đến đầu tư và phát triển SX-KD tại các KCN.  Tỉnh đã có 7/8 KCN được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, đã có nhà đầu tư đăng ký triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất sạch. Các dự án đầu tư vào KCN được triển khai nhanh và hiệu quả.

 

ông Phạm Đình Hương, Trưởng phòng đăng ký kinh doanh (ĐKKD) Sở KH&ĐT cho biết: Năm 2010, Sở đã thực hiện rà soát, cắt giảm, bổ sung 84/205 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đạt tỷ lệ 40,9%. Hiện, Sở đang triển khai giai đoạn 3 của Đề án 30, tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính có liên quan, báo cáo cơ quan có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ. Trong lĩnh vực ĐKKD, thực hiện Nghị định 43/NĐ-CP, trong thu hút đầu tư thực hiện theo Quyết định 04/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Từ đẩy mạnh CCHC trong lĩnh vực đầu tư, những năm qua, các thành phần kinh tế phát triển khá mạnh. Toàn tỉnh đã có gần 2.000 DN và 345 dự án đầu tư, trong đó có 21 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký 132,2 triệu USD và 30.741 tỷ đồng. Đã có trên 100 dự án đi vào hoạt động SX-KD, chiếm khoảng 30% tổng số dự án giải quyết việc cho khoảng 8.000 lao động, góp phần     chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Hiện nay, các sở, ngành chức năng liên quan đến công tác thu hút đầu tư đang khẩn trương triển khai chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư, cộng đồng DN, nhà đầu tư theo lĩnh vực ngành nhằm thực hiện mục tiêu công khai các thủ tục hành chính, giúp DN và nhà đầu tư hiểu được những thủ tục hành chính cần phải thực hiện. Đồng thời, phát hiện những thủ tục còn phiền hà, gây khó khăn cho nhà đầu tư và DN. Từ đó, đề xuất đưa ra những giải pháp đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân phát triển SX-KD. Việc đổi mới hình thức tiếp xúc đối thoại với DN được các DN, nhà đầu tư đánh giá cao. ông Trần Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty Nông- lâm Vạn Thành cho biết: Đối thoại tập trung theo chuyên đề, lĩnh vực rất thiết thực và thu hút được đông đảo DN đến dự. DN đã tìm được những câu trả lời thỏa đáng liên quan đến thủ tục hành chính trong ĐKKD, cấp giấp CNĐT. Lãnh đạo Sở KH&ĐT, các phòng Đăng ký kinh doanh, Xúc tiến đầu tư thuộc Sở KH&ĐT đã giới thiệu và trực tiếp trả lời những kiến nghị, thắc mắc của DN, nhà đầu tư đến lĩnh vực cấp, điều chỉnh bổ sung ĐKKD, giấy CNĐT; việc thực hiện quy chế phối hợp một cửa liên thông giữa các đơn vị: Sở KH&ĐT, Cục thuế, Công an tỉnh trong ĐKKD, đăng ký thuế và cấp giấy phép khắc dấu; trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ cấp liên quan đến đầu tư xây dựng, ĐKKD, cấp giấy CNĐT...

 

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng thực hiện công khai các thủ tục hành chính và đề cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm trong giải quyết các thủ tục ĐKKD, cấp phép đầu tư; đầu tư, xây dựng, tài nguyên môi trường... thiết lập đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành để kịp thời nắm bắt và giải quyết những kiến nghị, thắc mắc của DN, nhà đầu tư, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh.

 

 

                                                                            Lê Chung

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục