Đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh (đứng thứ 3 từ trái sang)  trò chuyện với nhân dân xóm Cầu,  xã Bắc Sơn (Kim Bôi).

Đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh (đứng thứ 3 từ trái sang) trò chuyện với nhân dân xóm Cầu, xã Bắc Sơn (Kim Bôi).

(HBĐT) - Năm 2011, tất cả các thôn, xóm, khu dân cư (KDC) trong tỉnh đã tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, tỉnh ta đã vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự ngày hội đại đoàn kết tại xóm Cầu, xã Bắc Sơn (Kim Bôi). Để hiểu rõ hơn về sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở tỉnh ta, PV Báo Hoà Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh.

 

PV: Nhìn lại thực tiễn những năm qua, đồng chí có thể đánh giá vai trò của MTTQ trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì nhiệm vụ phát triển KT -XH của tỉnh?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Hoạt động của MTTQ các cấp tiếp tục có bước phát triển mới, với nhiều hình thức, biện pháp mở rộng tăng cường khối đại đoàn kết, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, ra sức lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT -XH. Các phong trào, các CVĐ mang tính toàn dân, toàn diện do mặt trận phát động và chủ trì, cùng với các phong trào thi đua yêu nước ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế. CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC” tiếp tục được tiến hành sâu rộng, đã phát huy tác dụng tích cực trong cuộc sống ở mỗi thôn làng, KDC. CVĐ “Ngày vì người nghèo” phát triển mạnh mẽ, huy động được sức mạnh của toàn dân, của các thành phần kinh tế, của chính quyền... giúp đỡ người nghèo, nhất là xoá nhà tạm, nhà tranh tre dột nát. Từ năm 2000 đến nay, toàn tỉnh đã vận động được số tiền trên 32 tỷ 782 triệu đồng. Đã hỗ trợ cho gần 14.000 lượt cá nhân, hộ gia đình nghèo với nhiều hình thức khác nhau như: sửa chữa, xây dựng 3.182 nhà đại đoàn kết, mua hàng nghìn con trâu, bò sinh sản và nhiều vật liệu xây dựng cho người nghèo.

 

Trong năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân hiến đất phục vụ công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới, xây dựng mô hình tổ dân phố, khu phố sáng - sạch - an toàn, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền; cùng Nhà nước chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; quy chế dân chủ từng bước tiến bộ hơn trước.

 

PV: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay diễn ra trong bối cảnh nhiều sự kiện trọng đại của đất nước cũng như của tỉnh thành công tốt đẹp. đồng chí có thể cho biết công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức ngày hội có gì mới?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Năm 2011 diễn ra nhiều ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, đặc biệt là trong tháng 10, tỉnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 125 năm thành lập lập tỉnh, 20 năm ngày tái lập tỉnh, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Lễ hội văn hoá cồng chiêng lần thứ nhất. Trong niềm vui chung ấy, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã xây dựng các văn bản chỉ đạo, kế hoạch tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở KDC, kỷ niệm 81 năm ngày thành lập MTDTTN Việt Nam. Việc tổ chức lễ kỷ niệm từ cấp tỉnh cho tới các địa phương bảo đảm tính thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả. Các khu dân cư tổ chức tốt cả phần lễ và phần hội theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của UBT.ư MTTQ Việt Nam. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh giúp đồng bào các dân tộc hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động của MTTQ trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, qua đó tạo không khí phấn khởi và sự đồng thuận xã hội, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

 

Trong tháng 11, toàn tỉnh có 100% KDC tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong ngày hội, MTTQ các cấp đã tiến hành bình xét và công nhận 1.393 KDC đạt danh hiệu văn hóa, 143.527 (75,5%) hộ gia đình văn hóa.

 

PV: Để tiếp tục tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới, MTTQ tỉnh có những định hướng hoạt động trọng tâm gì thời gian tới?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV là “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT -XH, giữ vững QP -AN” thì việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh được coi là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, phù hợp với tình hình cách mạng trong giai đoạn mới. MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường đa dạng hoá các hình thức tập hợp nhân dân, nhất là thực hiện đại đoàn kết từ cơ sở, từ cộng đồng dân cư. Bám chắc nội dung phát triển kinh tế và đặc điểm từng cơ sở để tập hợp nhân dân, đáp ứng lợi ích chính đáng của nhân dân. Nâng cao chất lượngCVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xã hội học tập; thực hiện tốt CVĐ “Ngày vì người nghèo”. Tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Thìn cho người nghèo và các đối tượng chính sách. đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền TS -VM, tăng cường sự đồng thuận xã hội vì mục tiêu phát triển của tỉnh.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

                                                               Ngọc Vinh (thực hiện)

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục