Một góc bản Pom Coọng, thị trấn Mai Châu (Mai Châu).

Một góc bản Pom Coọng, thị trấn Mai Châu (Mai Châu).

(HBĐT) - Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, chúng tôi có dịp về thăm lại bản Pom Coọng, thị trấn Mai Châu, huyện mai Châu. Trong tiết trời se lạnh cùng cơn mưa phùn lất phất, có lẽ niềm vui lớn nhất đó là được chứng kiến đời sống đồng bào vùng cao đang ngày càng khởi sắc. Tết này, bà con trong bản ăn Tết đầm ấm, hạnh phúc hơn. Những tia nắng ấm áp của mùa xuân, sức xuân đang tràn ngập trên các đường làng, ngõ xóm của bản người Thái.

 

Trong rộn rã lời ca, điệu nhạc, già, trẻ, gái, trai đang hoà mình trong niềm vui nhộn nhịp chuẩn bị đón xuân sang, trưởng bản Hà Bình Dương hào hứng chia sẻ: Được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ, cơ sở vật chất và đời sống văn hoá, tinh thần của bà con ngày càng được cải thiện, ổn định hơn. Cả bản có 74 hộ, trong đó có 98% là người dân tộc Thái với 4 dòng họ là Hà, Khà, Vì và Lộc. Trước đây, người dân trong bản chỉ sống dựa vào nghề trồng lúa nương và dệt thổ cẩm. Nhưng từ khi được địa phương cho khai thác du lịch, cũng từ đó, bản Pom Coọng trở thành điểm du lịch phong phú, hấp dẫn với văn hoá truyền thống giàu bản sắc của dân tộc.

 

Ghé thăm gia đình chị Hà Thị Thiên , không khí xuân như tràn ngập khắp căn nhà sàn rộng hơn 30 m­­­­­­2­­. Lá cờ đỏ năm cánh sao vàng tung bay trước gió. Bàn thờ được trang hoàng lộng lẫy, đèn nhấp nháy, bình hoa hồng tươi khoe sắc. Mùi thơm ngào ngạt của men rượu đang nấu trên bếp lửa đỏ hồng. Chị đang khéo léo nặn từng chiếc bánh. Bánh tết của người Thái có nhiều loại: bánh chưng vuông, tròn, dài và thổi cơm theo 3 màu khác nhau là trắng, đỏ, tím. Chị cho biết: Trong ngày tết cổ truyền, đối với các gia đình, thường tối 28 và 29 tết là gói bánh chưng thì người Thái cũng vậy nhưng có một điều khác biệt trong bánh chưng của người Thái là không có nhân đậu xanh. Quan niệm hương vị của tết trong bánh chưng chủ yếu thể hiện ở hương vị lá dong và đó cũng là chủ thể để dâng lên, báo cáo với tổ tiên những thành quả đã đạt được trong năm vừa qua…

 

Không khí đón xuân mới ở bản Pom Coọng cũng thật rộn ràng, đầm ấm. Ông Khà Văn Vương, Bí thư chi bộ bản cho biết: bản Pom Coọng hiện có 74 hộ với hơn 300 nhân khẩu. Trước đây, người dân chủ yếu là làm nông nghiệp, đời sống gặp không ít khó khăn. Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền, người dân trong bản đã biết áp dụng KHKT để chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ. Đặc biệt, những năm gần đây, nhiều hộ đã đã mở mang các ngành nghề như: du lịch, dịch vụ ăn uống, vận tải… và đã khôi phục được nghề dệt thổ cẩm truyền thống, góp phần tăng thu nhập. Nhờ đó, từ một vùng đất kinh tế còn rất khó khăn, đến nay, người dân đã có cuộc sống khấm khá hơn, hiện trong bản chỉ còn 5 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 16 triệu đồng/năm, số hộ đạt gia đình văn hoá 39/74 hộ; nhân dân trong bản luôn đoàn kết, thực hiện tốt các quy định xây dựng nếp sống văn hoá, giữ gìn ANTT, đấu tranh bài trừ các loại tệ nạn, hủ tục lạc hậu, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở KDC.

 

Đến nay, du lịch bản Pom Coọng đang được phát triển mạnh, tạo điều kiện để du khách được tận hưởng cuộc sống dân dã và tham gia sinh hoạt văn hoá cùng cộng đồng dân tộc. Theo đánh giá của Phòng VH-TT huyện Mai Châu, hơn 80% du khách quốc tế đến Mai Châu đều có nhu cầu tới thăm các bản làng của dân tộc địa phương. Ngoài việc thu nhập được nâng cao, khi tham gia làm du lịch, người dân đã có ý thức gìn giữ, duy trì và bảo tồn những nét đẹp truyền thống, nếp sinh hoạt của dân tộc mình để giới thiệu với du khách…

 

Chia tay bản Pom Coọng giữa tiết trời mùa xuân vùng cao, xuân của ước vọng và niềm tin. Với niềm hân hoan, phấn khởi khi mọi nhà chào đón xuân mới với sự đoàn tụ của gia đình, họ tộc cùng nhiều nguồn vui mới khi đời sống, kinh tế đã có phần no đủ, một năm lao động đã đem đến Pom Coọng những thành quả như hôm nay. Mọi nhà sung túc, năm mới vui tươi, mùa xuân chính là mùa của những niềm tin, tình yêu và hạnh phúc.

 

                                                                                       Hoàng Huy

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục