Ngày 22.5, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội (QH) Nguyễn Đình Quyền (ảnh) đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về đề án đổi mới, nâng cao hoạt động của QH, trong đó có việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu và phê chuẩn. Theo ông Quyền thì dù đề án đã trình, nhưng để thực hiện được thì cần phải sửa luật và phải xây dựng một quy trình chặt chẽ.

Đủ thông tin mới bỏ phiếu tín nhiệm

Thưa ông, ngày 21.5, VPQH đã có tờ trình trước QH đề án đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của QH, trong đó có nội dung bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh QH phê chuẩn, ông có cho rằng đây là điểm mới?

- Thứ nhất, đề án đổi mới đó không có gì mới, bởi tất cả những việc này, nước ngoài người ta làm từ xưa đến nay rồi, chỉ có điều mình chưa làm thì mình nói nó mới. Nhưng riêng nội dung bỏ phiếu tín nhiệm lại bị cắt bớt thông tin so với hôm hội nghị trực tuyến (ngày 27.4.2012, UBTVQH tổ chức hội nghị trực tuyến về việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của QH) vì lúc ấy có nói cụ thể việc bỏ phiếu tín nhiệm hằng năm với các chức danh từ bộ trưởng trở lên, công khai kết quả, bao nhiêu lần không đạt tỉ lệ tín nhiệm thì sẽ bị bãi nhiệm. Việc bỏ phiếu tín nhiệm nằm trong Luật Hoạt động giám sát của QH, nhưng với quy định của luật hiện nay thì không thể thực hiện được, bởi theo quy định của luật thì việc bỏ phiếu chỉ được thực hiện khi có ít nhất  20% số đại biểu đề xuất, nhưng 20% này là trong một kỳ họp hay trong cả nhiệm kỳ thì không rõ.

´ Nghĩa là dù có được thông qua, nhưng nếu không sửa luật thì đề án cũng không thực hiện được?

- Không thể thực hiện được. Đề án này kể cả trong trường hợp QH xem xét thông qua thì cũng phải sửa luật thì mới thực hiện được. Muốn đảm bảo tính pháp chế của một nhà nước pháp quyền thì mình phải tuân theo luật. Lấy đề án bác luật sao được, ai cho phép làm thế.

´ Vậy theo ông nên làm thế nào?

- Theo tôi thì việc bỏ phiếu tín nhiệm hằng năm với các chức danh QH bầu và phê chuẩn là công việc nên làm và nhất thiết tiến hành mà không cần hội đủ 20% hay bao nhiêu phần trăm đại biểu kiến nghị gì cả. Chỉ trong trường hợp bỏ phiếu bất thường thì mới cần quy định tỉ lệ số ĐB đề nghị.

´ Nếu làm thế, liệu có xảy ra trường hợp bất hợp lý vì sự cảm tính của ĐB?

- Nếu thực hiện việc này thì quy trình phải được xem xét chặt chẽ. Các đại biểu khi tiến hành bỏ phiếu phải được cung cấp đủ thông tin về đối tượng sẽ bỏ phiếu. Một thông tin sai lệch có thể làm phương hại hoặc cầu lợi cho cá nhân nào đó, khiến họ đáng lẽ phải nghỉ thì không nghỉ, phải được làm thì lại phải nghỉ. Chính vì vậy, các vấn đề về nhân sự đều phải tiến hành một cách cực kỳ chặt chẽ và thận trọng, có đủ các quy trình. Tuy nhiên các ĐBQH hiện còn rất thiếu thông tin.

´ Vậy là muốn bỏ phiếu tín nhiệm được các thành viên chính phủ thì cần phải có một cơ chế về báo cáo hoạt động?

- Đúng vậy. Cơ chế là hằng năm, các thành viên chính phủ phải có bản kiểm điểm của mình gửi cho các đại biểu QH. Trong trường hợp cần thiết bỏ phiếu bất tín nhiệm một ai đó, thì QH cần thảo luận, còn không, coi như một báo cáo kiểm điểm cuối năm thì không cần thảo luận.

- Xin cảm ơn ông!

                                                                              Theo Báo LĐ
 
 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục