Ngồi xem truyền hình đoàn thể thao Việt Nam dự lễ thượng cờ Việt Nam tại Olympic London 2012 (ngày 21-7), tôi cứ băn khoăn mãi. Chỉ có nhạc tấu bài Quốc ca Việt Nam từ ban nhạc lễ của nước bạn, ống kính truyền hình lướt qua các khuôn mặt vận động viên và quan chức thể thao Việt Nam, chỉ thấy vài người có khẩu hình hát khớp với tiếng nhạc.

 

Vì sao các VĐV Việt Nam và nhiều cán bộ trong đoàn không ai hát Quốc ca khi lễ thượng cờ Tổ quốc diễn ra trên đất khách? Họ không thuộc lời bài hát? Họ không biết hát hay họ ngại vì hát không hay? Còn nhớ, ở SEA Games tại Lào, cổ động viên Việt Nam đã vỡ òa hạnh phúc khi Tuyết Mai, VĐV bé nhỏ của Việt Nam giành huy chương vàng môn thi đấu Muay, vốn là thế mạnh của đội tuyển Thái Lan. Cô gái vàng Việt Nam hát Quốc ca rất to, đôi lúc lạc giọng vì nước mắt rơi, khi ban tổ chức thượng cờ Việt Nam đã khiến người hâm mộ cảm động đến rơi nước mắt.

Hẳn nhiều người trong chúng ta cũng rất xúc động khi xem đoạn phim chiếu trên truyền hình cảnh các em học sinh khiếm thính bé nhỏ của cô giáo Quý Hòa ở Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai với khăn quàng đỏ trên vai, đã nghiêm trang hát Quốc ca bằng tay trong mỗi lễ chào cờ đầu tuần. Và ở trường dạy học sinh khiếm thính PTCS Xã Đàn (Hà Nội) cũng thế. Các em cũng hát Quốc ca bằng tay không chỉ trong lễ chào cờ mỗi đầu tuần mà trong các buổi lễ thượng cờ khác.

Khi đại diện Việt Nam tham gia tại các đấu trường thể thao quốc tế, việc hát Quốc ca lúc thượng cờ Việt Nam không còn là việc thích hay không thích của mỗi cá nhân bởi ai cũng hiểu, việc hát Quốc ca trong lễ chào cờ là biểu thị tình cảm yêu nước, lòng tự tôn dân tộc. Và, tháng 7-2011, Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo yêu cầu hướng dẫn cụ thể đến các vận động viên, huấn luyện viên - hát Quốc ca khi chào cờ trong các hoạt động thi đấu thể thao chính thức trong và ngoài nước.

Còn nhớ, Chủ tịch LĐBĐ Pháp Noel Le Graet cũng từng có thái độ khá quyết liệt khi chỉ trích nhiều tuyển thủ Pháp khi họ hát Quốc ca Pháp bằng thái độ uể oải hoặc có người không hát, trước trận đấu. HLV đội tuyển Anh Roy Hodgson đã yêu cầu các tuyển thủ quốc gia Anh “chuẩn bị tinh thần” cho trận gặp Italia tập hát quốc ca trong giờ nghỉ giải lao. Sau đó đội tuyển Anh thắng Italia. Có thể đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng theo Jamie Redknapp, cựu tiền vệ đội tuyển Anh, việc cả đội tuyển cùng hát vang quốc ca là một cách rất hay để thúc đẩy tinh thần chiến đấu của họ.

Có thể không cần đến các quy định, nhưng các VĐV Việt Nam cũng nên thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc qua việc hát Quốc ca khi tham dự lễ chào cờ, nhất là khi thi đấu ở nước ngoài, một hành động tưởng như rất nhỏ nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn.

 

                                                                          Theo SGGP

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục