Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh thăm cơ sở vật chất, trò chuyện, động viên thầy và trò trường mầm non Tuân Đạo (Lạc Sơn). Ảnh:Lê Chung.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh thăm cơ sở vật chất, trò chuyện, động viên thầy và trò trường mầm non Tuân Đạo (Lạc Sơn). Ảnh:Lê Chung.

(HBĐT) - Một lần đi công tác ngồi cùng xe, người viết được nghe ông tâm sự: Vẫn biết đó là sự tôn trọng quyền hạn, cương vị, trách nhiệm của Đảng, của dân giao cho nhưng trong cuộc họp hay hội nghị cứ mười đại biểu lên phát biểu hay tham luận thì cả mười người đều “Kính thưa đồng chí ủy viên BCHT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội”... cứ mãi thế nghe ngài ngại!

 

Chia sẻ với ông, tôi đỡ lời:  Đó là thủ tục hành chính thôi, anh không phải bận tâm nhiều. Riêng tôi người viết - lại thích cách gọi dân dã mà cán bộ và bà con hay nói ông Trung ương ở (hoặc của) tỉnh mình; dù “của” hay “ở” cũng là cách gọi người được Đảng cử, dân bầu làm đại diện cho Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh ở cơ quan lãnh đạo và cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước.

 

Theo mạch chuyện, qua ông, tôi mới hiểu thêm trách nhiệm nặng nề mà ông và tập thể lãnh đạo mang nặng trên vai và rõ thêm nỗ lực to lớn mà cả Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh hết mình phấn đấu trong năm 2012 vừa qua.

 

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, đất nước đứng trước muôn vàn khó khăn (đối với tỉnh ta lại càng khó gấp bội). Dân lo, cán bộ lo, những người lãnh đạo như ông lại càng phải suy nghĩ gấp nhiều lần. Hướng đi, cách tháo gỡ thì BCH Đảng bộ tỉnh đã vạch ra, được thể chế bằng Nghị quyết HĐND tỉnh nhưng biện pháp, cách làm cụ thể đâu có phải thuận buồm, xuôi gió. Ngay việc giải trình, thuyết phục HĐND tỉnh thông qua chỉ tiêu tăng trưởng đã là cả một kỳ công (lúc đó ai cũng nghĩ khó mà đạt được...).  Vậy mà kết thúc năm 2012, HĐND tỉnh đã công bố: Tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 10,2% (gấp đôi mức tăng bình quân cả nước). Các chỉ tiêu về KT-XH, QP-AN đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, tại buổi gặp mặt đầu năm 2013 với cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ông còn nêu ra những thành tựu nổi bật nữa trong năm của tỉnh: thu ngân sách vượt 15% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký đạt 174 triệu USD (cao nhất trong 10 năm qua); phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi đứng thứ nhì toàn quốc...

 

Tuy ông không nêu hết những khó khăn, áp lực của tập thể lãnh đạo (mà ông là một trong những người đứng đầu) phải đương đầu vượt qua, nhưng tôi biết:  Để đạt được kết quả đó, ông cùng tập thể lãnh đạo tỉnh đã tốn nhiều công sức, trí tuệ, tận dụng mọi thời cơ, khai thác mọi tiềm năng của tỉnh... cả đối nội và đối ngoại. Không chỉ đề ra chính sách ưu đãi, mời gọi thu hút các nhà đầu tư, mà (theo ông): người ta chưa đến với mình thì mình đến với người ta để mà “mời”. Chính thế nên ông đã dẫn đầu đoàn đại biểu của tỉnh sang tận sứ Hoa anh đào (Nhật Bản) để giới thiệu và kêu gọi đầu tư. Hoặc ông còn về tận thủ đô để gặp gỡ những chính khách, những đại sứ của các quốc gia từ “Đông” sang “Tây” để mời gọi, kết quả, vốn đầu tư vào tỉnh cao nhất trong 10 năm qua là nhờ những yếu tố linh hoạt, nhạy bén và quyết đoán như thế.

 

Đang vui chuyện, chợt giọng ông trầm xuống: Nói vậy thôi, vẫn còn những những điều chưa vui lắm. Đây đó vẫn còn tư tưởng ỷ lại, chưa chủ động vươn lên. Vẫn có chuyện xì xào việc chạy chức, chạy công trình, chạy khen thưởng, chạy khuyết điểm... Việc kiểm điểm theo tinh thần NQT.ư 4 mới đạt kết quả ban đầu, chưa thật sâu sắc lắm... Nhưng tôi tin cán bộ và dân mình sáng suốt lắm, vững vàng lắm. Dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng nhất định sẽ vượt qua được.

 

Trời mưa bụi càng làm tiết trời thêm rét ngọt nhưng trong lòng thấy ấm lên bởi câu chuyện tâm tình của người lãnh đạo, người đồng chí với tình cảm chân thành. Đối với ông, vẫn luôn cố gắng, nỗ lực hết mình, dành trọn tâm sức cho tỉnh nhà và nhân dân, ngay cả khi chưa trở thành “ông Trung ương”.

 

Tại hội nghị tổng kết của tỉnh, tiếng người dẫn chương trình của Ban tổ chức lại vang lên: Kính thưa đồng chí Bùi Văn Tỉnh, ủy viên BCH T.ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội…

 

Mong rằng, với tấm lòng nhiệt huyết, trí tuệ và năng lực của mình, ông vẫn giữ mãi tình cảm đẹp của bà con các dân tộc tỉnh nhà bởi ông là “ông Trung ương của tỉnh mình”.

         

 

                                                                        Thảo Hương

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục