Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cho ý kiến về kết quả sau 1 năm thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cho ý kiến về kết quả sau 1 năm thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

(HBĐT) - Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của NQT.Ư4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, hơn 1 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, các cấp uỷ Đảng trong tỉnh đã tập trung học tập, quán triệt, triển khai thực hiện NQ. Nhất là đã nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình (KĐTPB&PB), thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, yếu kém theo 3 vấn đề cấp bách NQ đưa ra và bước đầu có sự sửa chữa, khắc phục. Qua đó đã được cán bộ, đảng viên (CBĐV) và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cấp uỷ các cấp với kỳ vọng sẽ có những bước chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng (XDĐ)...

 

Kết quả KĐTPB&PB ở cấp tỉnh, bên cạnh việc nêu bật những ưu điểm và thành quả đạt được trong lãnh đạo công tác xây dựng Đảng (XDĐ), BTV Tỉnh uỷ đã nghiêm túc chỉ rõ: Trong Đảng bộ còn một số CBĐV có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, không có thái độ tích cực trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ chung, thiếu tinh thần trách nhiệm trước những yếu kém của cơ quan, tổ chức nơi mình công tác, lời nói chưa đi đôi với việc làm. Còn có CBĐV biểu hiện sự chủ quan, sớm hài lòng với những gì mình đang có, không chịu học hỏi, rèn luyện; lối sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội vì lợi ích cá nhân; có dư luận về tình trạng một số CB các sở, ngành, một số lãnh đạo cấp huyện còn gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Còn tình trạng một số CBĐV không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, phải xử lý kỷ luật...

 

Trong công tác quy hoạch cán bộ (CB) một số khóa trước đây còn khép kín, có nơi quy hoạch CB mang tính hình thức. Tỷ lệ CB trẻ, CB nữ trong quy hoạch còn thấp, tỷ lệ CB giữa các dân tộc trong quy hoạch chưa hợp lý. Chưa xây dựng được quy hoạch CB lãnh đạo, quản lý mang tầm chiến lược lâu dài, chủ yếu mới dừng lại ở việc sắp xếp, bố trí số CB trước mắt. Công tác nhận xét, đánh giá CB để đưa vào quy hoạch có nơi chưa thực sự khách quan, dân chủ, thực hiện chậm. Việc luân chuyển CB nguồn trong quy hoạch, nhất là cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản, cán bộ nữ, cán bộ xuất thân từ thành phần công nhân còn ít. Một bộ phận không nhỏ CB cấp cơ sở chưa đạt chuẩn (toàn tỉnh hiện còn còn 45%), năng lực, trình độ quản lý, nghiệp vụ của CB còn yếu. BTV Tỉnh ủy đã có chủ trương nhưng chưa có những giải pháp cụ thể và cơ chế hợp lý để giải quyết chế độ cho số CB này, ảnh hưởng đến chất lượng công vụ của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp...

 

Với quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng sự mong mỏi, niềm tin của CBĐV và nhân dân, ngay sau KĐTPB&PB, BTV Tỉnh uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra các giải pháp thiết thực để chấn chỉnh các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Theo đó, BTV Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc làm thiết thực, hiệu quả. Từng bước đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho CBĐV gắn với việc kiểm điểm, đánh giá và giải quyết những vấn đề cấp bách về XDĐ theo tinh thần NQT.Ư 4 (khóa XI). Lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, huyện, đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu HĐND các cấp định kỳ và thường xuyên tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân, chủ động nắm bắt tâm tư, khảo sát, đánh giá, dự báo tình hình và có đề xuất với cấp ủy, chính quyền cấp trên giải quyết những vướng mắc, bức xúc kịp thời. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhất là trong thời điểm hiện nay khi Đảng, Nhà nước ta đang tiến hành xin ý kiến đóng góp của nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai. Bên cạnh đó, ngay trong quý I vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy đã tiến hành làm việc với Thường trực 12 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy về công tác XDĐ, trong đó có nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc khắc phục và đề ra các biện pháp sửa chữa những hạn chế, yếu kém sau KĐTPB&PB.

Đi đôi với việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chính trị, tư tưởng, BTV Tỉnh uỷ đã chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm sửa chữa những khuyết điểm, yếu kém trong công tác CB. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Tỉnh tại cuộc họp BTV Tỉnh ủy cho ý kiến về kết quả sau 1 năm thực hiện NQT.Ư 4 thì: Để việc thực hiện NQ đạt kết quả thực chất, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã tích cực chỉ đạo việc khắc phục những yếu kém trong phong cách, lề lối làm việc của CBCC. Lãnh đạo đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả hoạt động theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, ngăn chặn tình trạng cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu tổ chức, cá nhân đến làm việc. Từ việc thực hiện NQ đã giúp CBĐV có chuyển biến tích cực về nhận thức tự kiểm điểm, tự phê bình, soi xét lại bản thân để tự hoàn thiện mình hơn. Đặc biệt trong và sau KĐTPB&PB không có tình trạng lợi dụng kiểm điểm để phá hoại, gây mất đoàn kết nội bộ.

 

Còn theo đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Sau khi có ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành, CB lãnh đạo qua các thời kỳ đã nghỉ hưu về những hạn chế, yếu kém trong công tác XDĐ và ngay sau KĐTPB&PB, BTV Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để sửa chữa, khắc phục yếu kém. Theo đó, các khâu trong công tác cán bộ, nhất là vấn đề quy hoạch được thực hiện dân chủ, bài bản, đúng quy trình và mở rộng hơn. Đối với UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo ngành chức năng rà soát lại việc có hay không hiện tượng tiêu cực trong công tác CB để kịp thời có biện pháp xử lý.

 

Đánh giá về việc khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, yếu kém trong công tác cán bộ, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Việt Cường nhấn mạnh: Thời gian qua, BTV Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch BCH, BTV Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đúng trình tự, các bước theo Hướng dẫn số 15 của Ban Tổ chức T.Ư. Việc quy hoạch đã đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi, quan tâm nhiều hơn tới CB nữ, CB trẻ, CB là người dân tộc thiểu số.

 

Đồng thời, để tăng tỷ lệ CB lãnh đạo nữ, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện quy trình bổ sung thêm một số cấp phó ngành của tỉnh, của huyện là nữ theo Thông báo số 66, ngày 4/4/2011 của BTV Tỉnh ủy về chủ trương bố trí thêm số lượng cấp phó nhiều hơn so với quy định, có cấu có CB nữ; Thông báo số 207, ngày 29/5/2012 nhất trí chủ trương để các sở, ban, ngành có CB lãnh đạo (cấp phó) đã có thông báo nghỉ hưu, trong vòng 6 tháng được bổ nhiệm thêm 1 phó để tiếp cận, kế thừa, thay thế; chuẩn bị phương án bổ nhiệm, phân công, bố trí sắp xếp CB đảm bảo theo năng lực, sở trường công tác, đáp ứng các nhiệm vụ chính trị của tỉnh đề ra.

 

Như vậy, sau 1 năm thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, theo nhận định của BTV Tỉnh ủy, cơ bản các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của NQ. Theo đó, BTV Tỉnh ủy đã có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt nhằm ngăn ngừa, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đối với CBĐV trong Đảng bộ. Qua kiểm điểm, từng tập thể, cá nhân cấp ủy các cấp và các cơ quan, đơn vị đã có cái nhìn sâu sắc, đầy đủ hơn những ưu, khuyết điểm của mình, phân tích, làm rõ được nguyên nhân để đề ra các biện pháp, lộ trình khắc phục, sửa chữa. Đặc biệt, sau KĐTPB&PB đã tạo bước chuyển biến bước đầu trong công tác XDĐ; siết chặt kỷ cương, kỷ luật, có tác dụng, cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa các hành vi tiêu cực của một bộ phận CBĐV, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Bên cạnh đó, thông qua kiểm điểm theo tinh thần của NQ cũng là dịp để các cấp ủy Đảng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, trăn trở của CBĐV và nhân dân đối với công tác XDĐ để từ đó có sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo đưa ra những quyết sách đúng đắn trong giai đoạn hiện nay.

 

 

                                                   Hoàng Nga

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục