Nhờ người dân hiến đất xây dựng NTM, đến nay, xã Địch Giáo (Tân Lạc) sẵn sàng mặt bằng để thi công đường giao thông theo quy hoạch.

Nhờ người dân hiến đất xây dựng NTM, đến nay, xã Địch Giáo (Tân Lạc) sẵn sàng mặt bằng để thi công đường giao thông theo quy hoạch.

(HBĐT) - Địch Giáo được lựa chọn là xã điểm của huyện Tân Lạc trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Sau gần 3 năm triển khai chương trình, đến nay, xã đạt 7 tiêu chí: quy hoạch, điện, trường học, giáo dục, văn hóa, hệ thống tổ chức CT-XH, an ninh trật tự xã hội.

 

Phấn đấu về đích đến năm 2015, UBND xã Địch Giáo đang tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xóm, đồng thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong việc huy động nguồn lực, ưu tiêu đầu tư các công trình trọng điểm trên địa bàn. Đặc biệt, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được chính quyền xã  xác định phải thực hiện tốt  là nâng cao vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Thực tế trong gần 3 năm qua, sự đóng góp của người dân đã trở thành nguồn sức mạnh chủ lực và lớn lao, mang đến thành công bước đầu cho chương trình xây dựng NTM của xã Địch Giáo.

 

Nói đến chuyện hiến đất làm đường, bất cứ loại đất nào cũng là tài sản  quý giá của người dân bởi đó không chỉ là kế sinh nhai mà còn là của hồi môn ông bà tổ tiên để lại. Chính vì vậy, đối với những người dân, hiến đất cho chương trình NTM từng mét đất cắt đi không đơn thuần là một phần tài sản của gia đình đóng góp cho Nhà nước mà quan trọng hơn, đó là tinh thần cống hiến, là tấm lòng thơm thảo của người dân mong muốn dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp. Với ý nghĩa đó, hàng trăm hộ gia đình tại xã Địch Giáo đã cùng hiến đất, sẵn sàng phá bỏ tường bao kiên cố và các tài sản quý giá trên đất để chính quyền giải phóng mặt bằng mở rộng các tuyến đường nội đồng, liên  thôn, liên xã. Theo thống kê chưa  đầy đủ, toàn xã có 702 hộ dân,  đã hiến trên 40.330 m2 các loại đất chuyên dùng. Trong đó, xóm Lạ 73 hộ, hiến trên 5.550 m2, xóm Chạo 72 hộ, hiến 2.440 m2, xóm Đồi Lò 45 hộ, hiến 2.350 m2, xóm Khạng có 58 hộ, hiến 5.250 m2, xóm Sung 2 có 52 hộ, hiến 3.544 m2... Đặc biệt có hộ dân đã chấp nhận đập cả nhà và chuyển đến nơi ở mới, thậm chí có một số hộ dân ở xóm Kem và xóm Đồi Lò còn chấp nhận di dời phần mộ của tổ tiên để tạo điều kiện cho làm đường liên xã Địch Giáo - Phú Cường. Đây thực sự là  cống hiến vô giá, thể hiện sự đồng thuận cao của người dân với chủ trương lớn của Nhà nước.

 

Đồng chí Bùi Văn Đình, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để có được sự đồng thuận của người dân, công tác tuyên truyền, vận động giữ vai trò quan trọng đặc biệt. Đầu tiên, UBND xã triển khai các văn bản hướng dẫn xây dựng NTM của Trung ương, của tỉnh,  huyện đến toàn thể cán bộ và nhân dân trong xã, tổ chức hội nghị tuyên truyền cho 14 xóm để từ cán bộ đến đông đảo nhân dân đều nắm bắt được thông tin về chương trình quan trọng này. Sau đó, để củng cố và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, cụ thể hóa vai trò, trách nhiệm của các thành viên phụ trách xóm, ban phát triển xóm tham gia vào xây dựng NTM. Đây là những nhân tố trực tiếp nhất kết nối chính quyền cơ sở với  nhân dân. Thông qua đội ngũ này, chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và ngược lại, người dân nắm bắt được đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Thông qua sự hiểu biết và đồng thuận, chính quyền, nhân dân xã Địch Giáo đã thực hiện tốt chủ trương dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, cùng nhau hoàn thành các quy hoạch, đề án và từng bước hiện thực hóa từng mục tiêu trong lộ trình xây dựng NTM.

 

Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Đình chia sẻ: Khi tuyên truyền xây dựng NTM, bản thân người cán bộ cũng phải là một tấm gương  mới đủ sức thuyết phục người dân. Mặt khác, cách tuyên truyền, vận động cũng rất quan trọng. Chúng tôi xác định  tuyên truyền phải đi vào lòng dân mới tạo được sự thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của nhân dân. Chính vì vậy, khi tuyên truyền, chúng tôi đã phân tích cho người dân thấy được  xây dựng NTM là  cuộc vận động lớn với chủ thể quan trọng nhất là chính họ chứ không phải là một dự án của Nhà nước đầu tư và họ là người được hưởng lợi. Với cách tiếp cận đó, người dân đã hiểu được bản chất của chương trình xây dựng NTM, đồng thuận cao với quy hoạch, kế hoạch của xã, sẵn sàng phối hợp với chính quyền trong quá trình thực hiện.

 

 

                                                                       Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục