Kinh tế phát triển đã trở thành nguồn lực để xã Văn Nghĩa xây dựng hệ thống hạ tầng nông thôn. Ảnh: Đường giao thông xóm Pheo được bê tông hóa trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Kinh tế phát triển đã trở thành nguồn lực để xã Văn Nghĩa xây dựng hệ thống hạ tầng nông thôn. Ảnh: Đường giao thông xóm Pheo được bê tông hóa trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Đức Đính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) cho biết: Để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế, hàng năm, Đảng bộ xã đã xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế. Đồngthời, tập trung xây dựng các chi bộ cơ sở TS -VM, CBĐV nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất, đưa Nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo bước đột phá trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT -XH.

 

Để các nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy Đảng thực sự đi vào cuộc sống, trở thành động lực phát triển, BTV Đảng ủy xã thường xuyên bám, nắm cơ sở, trực tiếp làm việc với các chi bộ xóm để kịp thời có sự chỉ đạo sản xuất. Phân công, phân nhiệm cho từng đồng chí cấp ủy viên phụ trách các chi bộ xóm chỉ đạo sản xuất. Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát và thường xuyên trao đổi với nhân dân, nhất là người dân ở các xóm vùng sâu, xa về định hướng phát triển KT -XH, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả, bền vững. Với cách làm đó đã từng bước tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, động viên  nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất. Chính từ phát huy vai trò, nhân tố đi đầu của đội ngũ CBĐV trong phong trào phát triển KT -XH và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân làm theo đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống người dân, từng bước cải thiện bộ mặt nông thôn ở Văn Nghĩa thời gian qua. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Văn Nghĩa luôn duy trì ở mức 12%; thu nhập bình quân đạt 13 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 32,4%. Trong sản xuất, Văn Nghĩa chú trọng tới đào tạo, tập huấn, ứng dụng tiến bộ mới trong sản xuất. Từ năm 2013 tới nay, Văn Nghĩa đã mở được 4 lớp tập huấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hàng trăm lượt người dân tham gia. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ngành, cấp, Văn Nghĩa cũng đã hoàn thành chương trình chuyển giao kỹ thuật ứng dụng mô hình trồng rau sạch, chăn nuôi lợn nái... cho người dân. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, nhân dân từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất, chủ động chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ mang lại hiệu quả bền vững với các loại cây có giá trị hàng hóa như ngô lai, rau sạch, đậu tương... Về chăn nuôi, Văn Nghĩa chú trọng mở rộng quy mô, đa dạng các loại hình với tổng đàn trâu, bò lên tới gần 1.000 con; 12.120 con lợn và hàng nghìn con gia cầm. Đặc biệt, Văn Nghĩa đã duy trì và phát triển đàn ong mật đem lại hiệu quả kinh tế cao...

 

Với những định hướng đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, những năm qua, KT-XH ở Văn Nghĩa đã có những bước chuyển đáng kể, đời sống văn hóa được ngày càng được nâng cao, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Theo thống kê, trong năm 2013, cả xã có 74,7% hộ gia đình và 70% xóm đạt văn hóa. Kinh tế phát triển cũng là điều kiện để Văn Nghĩa huy động hiệu quả nguồn lực trong nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn theo các tiêu chí xây dựng NTM trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm. Với tinh thần đó, Văn Nghĩa đã vận động nhân dân tham gia hiến đất, ủng hộ ngày công lao động để tu sửa, làm mới hàng nghìn m đường giao thông, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng và cải tạo môi trường nông thôn. Đến nay, Văn Nghĩa đã đạt được  7 tiêu chí về xây dựng NTM.

 

 

Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục