Chi bộ Kho bạc Nhà nước huyện Cao Phong họp đánh giá, bình xét tổ chức Đảng, đảng viên năm 2015.

Chi bộ Kho bạc Nhà nước huyện Cao Phong họp đánh giá, bình xét tổ chức Đảng, đảng viên năm 2015.

(HBĐT) - Đảng bộ huyện Cao Phong hiện có 35 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) với trên 3.300 đảng viên. Theo Ban Tổ chức Huyện ủy, trong 4 năm (2010 - 2013), bình quân hàng năm có khoảng 85% TCCSĐ đạt TS-VM. Đồng chí Đinh Đức Lân, Phó Bí thư TT Huyện ủy cho biết: Việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại TCCSĐ, đảng viên nhằm giúp các cấp ủy, TCCSĐ phát huy những ưu điểm, nhìn rõ hạn chế, khuyết điểm và đề ra những giải pháp cụ thể để xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên.

 

Trước đây, khi chưa có Hướng dẫn số 27 ngày 25/9/2014 của Ban Tổ chức T.Ư về kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ, đảng viên, số TCCSĐ đạt TS-VM luôn ở mức khá cao. Từ năm 2014, thực hiện đánh giá, bình xét theo tinh thần Hướng dẫn số TCCSĐ đạt TS-VM không nên vượt quá 50% tổng số cơ sở Đảng, tỷ lệ này đã giảm xuống. Cụ thể, số TCCSĐ đạt TS-VM giảm xuống 54,2%. Đối với chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở có 75% chi bộ đạt TS-VM. Đối với đảng viên có 12,5% đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 73,1% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 14,1% hoàn thành thành nhiệm vụ. Kết quả trên cho thấy sự chuyển biến từ nhận thức đến thực tiễn trong việc đánh giá, bình xét TCCSĐ và đảng viên dần theo hướng đi vào thực chất hơn. Ban đầu thực hiện theo cách đánh giá mới, một số TCCSĐ cũng thắc mắc nhưng khi được giải thích đã hiểu vấn đề. 

 

Kết quả kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ, đảng viên, phần lớn đã đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, minh bạch, đúng thực tế hơn. Qua đó góp phần xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, đảng viên; tạo phong trào thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, tình trạng nể nang trong công tác phê bình và tự phê bình của cán bộ, đảng viên chưa được khắc phục triệt để. Công tác đánh giá cán bộ tuy đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn chưa đảm bảo thực chất. Một số nơi, tỷ lệ cơ sở Đảng đạt TS-VM, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ khá cao nhưng tình hình KT-XH chưa đạt như mục tiêu mong muốn. Một số bí thư chi bộ, đảng viên nhận thức còn hạn chế Điều này có thể dẫn đến TCCSĐ không thấy được thực chất hạn chế mà bằng lòng và thiếu tinh thần phấn đấu.

 

Thấy rõ vấn đề đó, căn cứ kế hoạch, hướng dẫn, công văn của Ban Thường vụ và Ban Tổ chức Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy đã ban hành kế hoạch số 07 ngày 13/11/2015 về đánh giá, phân loại TCCSĐ, đảng viên theo hướng thực chất hơn. Trong đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc đánh giá, phân loại đảm bảo khách quan, sát thực. Cụ thể, số TCCSĐ được phân loại TS-VM không quá 50% tổng số TCCSĐ của Đảng bộ. Cùng với đó, BTV Huyện ủy đã ra Quyết định số 54 ngày 16/11/2015 về thành lập 4 tổ công tác để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, thẩm định việc đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ, đảng viên và công tác khen thưởng. Các công việc trên hoàn thành trong tháng 12. Ngoài ra, các đồng chí ủy viên BTV, BCH Đảng bộ phụ trách địa phương, đơn vị cùng dự hội nghị kiểm điểm, đánh giá. Tính đến ngày 10/12 có khoảng 50% TCCSĐ đã thực hiện việc bình xét, đánh giá. Với cách làm như vậy, năm 2015, số TCCSĐ đạt TS-VM dự kiến sẽ giảm nhưng không có nghĩa chất lượng giảm mà chỉ là việc đánh giá sát thực tiễn hơn. Đây cũng là điều mà các TCCSĐ cần nhìn thẳng vào thực tế để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu. Năm 2015 có thể nói, phần lớn các chi bộ cơ sở đã phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương. Ví như chi bộ đã lãnh đạo tốt việc xóa vườn tạp, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao góp phần thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng NTM...

 

Đồng chí Đinh Trọng Toàn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cao Phong cho rằng, đổi mới cách bình xét TCCSĐ, đảng viên là cần thiết, là cơ hội để mỗi tổ chức Đảng, đảng viên thấy được thực chất tình hình, giảm dần tình trạng nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý trong nhận xét, đánh giá. Đảng ủy đã quán triệt và chuyển các hướng dẫn đến tất cả 17 chi bộ trực thuộc. Đến ngày 10/12 đã có 3 chi bộ kiểm điểm, bình xét xong. Đảng ủy đang tích cực đôn đốc các chi bộ kiểm điểm, đánh giá đúng tiến độ và đảm bảo thực chất như hướng dẫn.

 

 

 

                                                                                    Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục