Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh

 

Thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh,  

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh,  

Thưa các vị đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh,  

Nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra trong bối cảnh chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm cho kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại, SX-KD và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gây thiệt hại không nhỏ, tác động bất  lợi đến kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH. Tuy nhiên, với quyết tâm cao và những giải pháp phù hợp, UBND tỉnh đã đạt được những kết quả cơ bản trong chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH của địa phương.

I/ Công tác chỉ đạo, điều hành

Hàng năm, căn cứ vào Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, UBND tỉnh đều ban hành Kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước; kịp thời giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách, kế hoạch đầu tư xây dựng nguồn ngân sách Nhà nước cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuẩn bị tốt các báo cáo, đề án, tờ trình trình HĐND tỉnh tại kỳ họp; luôn đảm bảo sự điều hành tập trung thống nhất, mở rộng và phát huy dân chủ, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành.  

Quy chế làm việc của UBND tỉnh đã quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và từng Thành viên UBND tỉnh, quy định lề lối làm việc, mối quan hệ công tác của UBND tỉnh với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, phân công các Thành viên UBND phụ trách từng lĩnh vực công tác, làm Trưởng các Ban chỉ đạo hoặc Chủ tịch các hội đồng; phân công phụ trách huyện, thành phố. Các vấn đề lớn, trọng tâm đều được tập thể UBND tỉnh bàn bạc, thống nhất báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết theo quy định. Duy trì chế độ giao ban với Thường trực Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh; thường xuyên giữ mối liên hệ với UBMTTQ và các đoàn thể nhân dân cùng cấp, mời Thường trực HĐND và lãnh đạo các đoàn thể tham gia các cuộc họp của UBND; phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động cho các hội viên, đoàn viên thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; tạo điều kiện cho các đoàn thể tham gia ngày càng nhiều vào quản lý xã hội, thực hiện quy chế dân chủ, pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, góp phần quan trọng huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong việc phát triển KT-XH, củng cố hệ thống chính trị ở các cấp.  

Từ đầu nhiệm kỳ năm 2011 đến nay, UBND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 116 nghìn văn bản, ban hành trên 61 nghìn văn bản các loại; trong đó có gần 200 văn bản quy phạm pháp luật. UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, quyết định trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, đã có tác động tích cực đến các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, xây dựng nông thôn mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực của địa phương và đầu tư từ bên ngoài, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 II. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh

 

1. Về tăng cường quản lý phát triển KT-XH

 

Trong nhiệm kỳ, UBND tỉnh đã ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành nhiều chương trình phát triển kinh tế trọng điểm để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, như: Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015; Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020; Quyết định về định hướng, kế hoạch phát triển vùng động lực và định hướng, kế hoạch phát triển ngoài vùng động lực của tỉnh; tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 26 -KL/TW ngày 02/8/2012 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế -xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Hội nghị T.ư 4 (khóa XI) về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020...

 

UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, như: Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Hòa Bình đến năm 2020; UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của 11 huyện, thành phố; phê duyệt và trình phê duyệt 26 quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu, 12 quy hoạch sử dụng đất, 09 quy hoạch vùng ... chỉ đạo hoàn thành quy hoạch nông thôn mới tại 191 xã trong tỉnh.

 

Để tăng cường thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong nhiệm kỳ 2011 – 2016, UBND tỉnh đã triển khai các giải pháp đồng bộ tập trung vào các nhóm vấn đề then chốt cần được giải quyết, trong đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

 

Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011 – 2015 đạt được, đó là: Nền kinh tế ổn định và đạt tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá; kết cấu hạ tầng kinh tế được tăng cường, hiệu quả đầu tư được nâng lên, các công trình, dự án trọng điểm được chú trọng thúc đẩy gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong 16 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch KT-XH 5 năm 2011-2015, có 13 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra; 03 chỉ tiêu không đạt đó là: Tăng trưởng kinh tế không tính giá trị của Công ty thủy điện Hòa Bình; tạo việc làm mới hằng năm và tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh (nguyên nhân là do T.ưthay đổi tiêu chí đánh giá).

 

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 5 năm (2011-2015) ước đạt gần 135 nghìn tỷ đồng, trung bình hàng năm tăng 9,1%, vượt 0,2% so với mục tiêu đề ra; GRDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 36,5 triệu đồng, gấp 2,8 lần so với năm 2010 và bằng 82% GDP bình quân đầu người của cả nước.

 

Tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng từ 50% (năm 2010) lên 54% (năm 2015), dịch vụ từ 24,4% lên 26,6%; giảm tỷ trọng nông nghiệp từ 25,5% xuống 19,4%. Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 5 năm (2011-2015) ước đạt 40.000 tỷ đồng, gấp 2,2 lần giai đoạn 2006-2010; thu ngân sách trên địa bàn năm 2015 đạt 2.500 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần năm 2010.

 

Nông nghiệp phát triển tương đối toàn diện, đạt mức tăng trưởng khá, trung bình 4,1%/năm. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả quan trọng; bộ mặt nông thôn được đổi mới, cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội có chuyển biến rõ rệt, đời sống của người dân được cải thiện, an sinh xã hội ngày càng được đảm bảo. Đến năm cuối năm 2015 đã có 31 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới.

 

Trong nhiệm kỳ, ngoài nguồn vốn ngân sách Nhà nước, UBND tỉnh đã tập trung huy động các nguồn vốn từ doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và nhân dân vào đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật – xã hội, trong đó tập trung vào hạ tầng giao thông, bưu chính viễn thông, hệ thống cấp điện, hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, cấp nước, thoát nước, hạ tầng thương mại, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch…

 

Giá trị sản xuất các ngành dịch vụ trung bình hàng năm tăng 10,6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trung bình hàng năm tăng 25%.  Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ năm 2015 ước đạt 490 triệu USD, trung bình hàng năm tăng 44,6%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 208 triệu USD trung bình hàng năm tăng 50,6%. Trong 5 năm đã có khoảng 9,26 triệu lượt khách đến tỉnh tham quan, du lịch.

 

2. Về tăng cường lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành phát triển văn hóa và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội

 

UBND tỉnh đã tích cực triển khai và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, như: Thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.ư8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011-2020. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên; giữ vững kết quả phổ cập giáo dục. Tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và học sinh đạt giải quốc gia ngày càng cao. Cơ sở vật chất trường lớp được tăng cường đầu tư xây dựng nâng cấp theo chuẩn quốc gia. Công tác xã hội hoá giáo dục được sự quan tâm chăm lo của toàn xã hội.

 

Tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao; chú trọng xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, nhiều giá trị văn hoá truyền thống được kế thừa, bảo tồn và phát huy, tiêu biểu như: Chiêng Mường, Mo Mường... góp phần thiết thực phát triển văn hoá và du lịch.

 

Công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ có tác động tích cực trong nhiều lĩnh vực và cơ sở sản xuất kinh doanh, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm. Tăng cường tuyên truyền hướng dẫn về xác lập quyền sở hữu công nghiệp và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản của tỉnh; đã xây dựng được nhãn hiệu tập thể Rượu cần Hòa Bình, Mía tím Hòa Bình, dệt thổ cẩm Mai Châu, Chỉ dẫn địa lý Cam Cao Phong... Có nhiều biện pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, làm tốt công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

 

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, dân số - kế hoạch hoá gia đình được đẩy mạnh; bảo vệ, chăm sóc trẻ em được quan tâm; hệ thống y tế được kiện toàn về tổ chức, tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị. Công tác phòng, chống dịch bệnh, các chương trình mục tiêu y tế được chủ động triển khai và thực hiện có hiệu quả, không để xảy ra dịch bệnh lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

 

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt chính sách xã hội đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố trí ngân sách địa phương cùng với các nguồn huy động từ phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện để tu sửa, nâng cấp nhà ở, tặng quà cho người có công và gia đình có công với cách mạng và người nghèo; tổ chức kịp thời việc phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào dân tộc; phát huy vai trò tích cực của các tổ chức tôn giáo trong xã hội góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

 

3. Về công tác cải cách hành chính, thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng.

 

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 688/QĐ-UBND ngày 04/6/2012 về Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2012-2015, trong đó tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách công vụ công chức và hiện đại hóa nền hành chính. Kết quả là bộ máy quản lý nhà nước được sắp xếp phù hợp hơn, thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị đã được rút ngắn, môi trường kinh doanh của tỉnh ngày càng được cải thiện. Kỷ luật, kỷ cương hành chính đã từng bước được tăng cường, tình trạng uống rượu, bia vào buổi sáng, thời gian nghỉ trưa và trong giờ hành chính đã giảm hẳn so với trước đây; tác phong, lề lối làm việc, thái độ hành vi giao tiếp và tiến độ giải quyết công việc của đại đa số cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ đã có bước tiến bộ đáng kể.

 

Công tác thanh tra được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các cuộc thanh tra về kinh tế, văn hoá, xã hội, nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, góp phần giữ vững kỷ cương, ổn định chính trị xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

 

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được UBND tỉnh duy trì nền nếp và có đổi mới. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đều bố trí phòng tiếp dân, có lịch tiếp công dân, có nội quy, quy định cụ thể về thời gian và thành phần tiếp dân. Thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh đã thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh trên cơ sở sắp xếp lại Phòng Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.

 

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đôn đốc, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng.

 

4. Về công tác an ninh, quốc phòng, đối ngoại

 

UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác quốc phòng toàn dân, có kế hoạch và phương án sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, thực hiện tốt công tác huấn luyện, diễn tập và xây dựng lực lượng bộ đội thường trực, lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ; đã chủ động nắm tình hình, dự báo và kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động, âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch và các đối tượng cơ hội chính trị, không để bị động, bất ngờ; giữ vững an ninh, trật tự; kết hợp chặt chẽ phát triển KT-XH với quốc phòng, an ninh và quốc phòng, an ninh với KT-XH.

 

Chủ động nắm chắc tình hình ở cơ sở, phát hiện điều tra, bắt giữ, xử lý nghiêm, kịp thời những ổ nhóm tội phạm, một số đường dây buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tỉnh. Các địa phương trong tỉnh đã triển khai chặt chẽ các phương án trong đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; đã kiềm chế gia tăng tội phạm, tai nạn giao thông, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

 

Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế được quan tâm, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Hòa Bình với các đối tác, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam ngày càng mở rộng.

 

5. Về chấp hành sự giám sát của HĐNDvà báo cáo trước nhân dân

 

UBND tỉnh đã chấp hành nghiêm sự giám sát của HĐND tỉnh theo quy định. Thực hiện và chỉ đạo các sở, ban, ngành báo cáo kết quả thực hiện các Nghị quyết về giám sát chuyên đề và trả lời ý kiến cử tri, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND  tỉnh trước, trong và sau các kỳ họp (qua 12 kỳ họp, đã trả lời, giải quyết và kiến nghị giải quyết 651 ý kiến, kiến nghị của cử tri). Phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị nội dung và chương trình các kỳ họp HĐND tỉnh. Định kỳ tổ chức họp báo về tình hình KT-XH của tỉnh tới các cơ quan thông tấn báo chí T.ư và địa phương.

 

III. Những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm

 

1. Khó khăn, hạn chế

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình KT-XH của tỉnh vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế, đó là:

 

- Hòa Bình vẫn là một tỉnh còn nhiều khó khăn, tỷ trọng nông nghiệp còn cao. Trong những năm gần đây, thu hút đầu tư vào tỉnh còn nhiều mặt hạn chế so với các tỉnh trong vùng, trong đó hạ tầng giao thông đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp nhưng vẫn là khâu yếu để lưu thông và kết nối kinh tế với các vùng trọng điểm; nguồn thu ngân sách còn hạn hẹp, thiếu vốn đầu tư cho các lĩnh vực để phát triển KT-XH và đầu tư xây dựng nông thôn mới.

 

- Tăng trưởng kinh tế vẫn chủ yếu dựa vào các yếu tố về vốn, tài nguyên; lao động trình độ thấp; sức cạnh tranh của nền kinh tế, của từng ngành, hàng, sản phẩm còn hạn chế; các ngành dịch vụ chất lượng cao chậm phát triển.

 

- Chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu; khoa học công nghệ chưa thực sự gắn kết và trở thành động lực phát triển KT-XH. Cơ sở vật chất cho hoạt động văn hoá ở một số nơi còn thiếu đồng bộ; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao; chênh lệch giàu nghèo có xu hướng tăng.

 

- Cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu, chất lượng công vụ chưa cao; năng lực cạnh tranh còn yếu; môi trường đầu tư chưa hấp dẫn; tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông còn tiềm ẩn phức tạp; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế.

 

2. Nguyên nhân

 

- Về khách quan: Xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, chịu tác động bất lợi của kinh tế thế giới, khu vực và trong nước, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và biến đổi khí hậu phức tạp. Hạ tầng KT-XH chưa đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển; ngân sách hạn hẹp, thiếu vốn cho đầu tư phát triển KT-XH.

 

- Về chủ quan: Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; lãnh đạo một số  cơ quan, đơn vị, địa phương chưa tích cực, quyết liệt trong việc chỉ đạo, điều hành; nhận thức về yêu cầu, nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng chưa đầy đủ, thiếu gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa công nghiệp hoá, hiện đại hoá và xây dựng nông thôn mới.

 

- Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành với tổ chức chính trị xã hội để làm công tác dân vận, phát huy sức mạnh của nhân dân còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm, hạn chế về trình độ năng lực và chưa sâu sát cơ sở, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm.

 

3. Một số kinh nghiệm

 

- UBND tỉnh thường xuyên quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực đổi mới, thể chế hoá kịp thời, vận dụng cụ thể vào tình hình của địa phương. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; có sự phân công, phân cấp rõ ràng; phát huy sức mạnh trí tuệ của tập thể, đề cao tinh thần trách nhiệm của Chủ tịch UBND và từng thành viên UBND trong chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH.

 

- Thường xuyên giữ mối liên hệ với Thường trực cấp uỷ Đảng, Thường trực HĐND, UBMTTQ, các đoàn thể, các tổ chức xã hội các cấp, tạo sự đoàn kết nhất trí cao, thống nhất trong ý chí và hành động, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị.

 

- Phát huy sức mạnh của nhân dân trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ; bảo đảm thực sự dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân trong huy động và sử dụng các nguồn lực phát triển KT-XH, nhất là những vấn đề liên quan đến sự tham gia đóng góp của nhân dân.

 

- Coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh chấp hành.

 

- Chú trọng xây dựng đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, giữ vững kỷ cương, tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực trình độ chuyên môn để đảm nhận công việc được giao.

 

- Thường xuyên kiểm tra, thanh tra để kịp thời phát hiện, uốn nắn khắc phục những hạn chế trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời ngăn chặn và giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở. Thường xuyên quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định tình hình chính trị - xã hội.

 

- Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong toàn tỉnh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

Thưa HĐNDtỉnh,

 

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, UBND tỉnh đã nỗ lực làm hết sức mình để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Những thành tựu, kết quả đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực có phần đóng góp và trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

 

UBND tỉnh trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, sự phối hợp của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quốc tế, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp.

 

Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc Hòa Bình, nhiệm kỳ mới sẽ phát huy những thành tựu và kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế yếu kém; đổi mới mạnh mẽ, năng động sáng tạo, khai thác tối đa cơ hội thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020.

 

 Xin trân trọng cảm ơn HĐND tỉnh, đồng chí, nhân dân và cử tri trong tỉnh.

 

 

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục