(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 32 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực. Đến nay đã có 24 dự án đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, vốn thực hiện khoảng 250 triệu USD, chiếm 53,4% tổng vốn đăng ký, đạt mức trung bình của cả nước. Các doanh nghiệp FDI chủ yếu là doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp linh kiện điện tử và may mặc, triển khai dự án tập trung tại KCN Lương Sơn, bờ trái sông Đà, đóng góp tích cực vào doanh thu và giá trị xuất khẩu của tỉnh, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 

Doanh nghiệp FDI giải quyết việc làm cho khoảng 15.000 lao động, chủ yếu là người địa phương với thu nhập bình quân đạt khoảng 4 triệu đồng/người/tháng. ảnh: Công ty TNHH BanDai 100% vốn Nhật Bản tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.

Phó Ban quản lý các KCN Dương Như Rụ cho biết: Nhìn chung, các doanh nghiệp FDI triển khai dự án nhanh, bảo đảm tiến độ đề ra và hoạt động tốt, phương pháp quản trị hiệu quả, tạo được sự tăng trưởng ổn định và bền vững.  Hầu hết các dự án FDI tại KCN Lương Sơn đều có tiến độ triển khai nhanh và hoạt động tốt.  

Công ty TNHH Doosung Tech Việt Nam 100% vốn Hàn Quốc là doanh nghiệp phụ trợ, sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử cho Samsung với tổng mức đầu tư dự án khoảng 200 tỷ đồng tại KCN Lương Sơn có những kết quả khả quan khi đầu tư vào KCN Lương Sơn. Các đơn hàng tiếp tục được duy trì ổn định.  Số lượng lao động tăng mạnh từ 600 người lên 1.500 người. Công ty  là doanh nghiệp có giá trị doanh thu, xuất khẩu và nộp ngân sách Nhà nước cao nhất tỉnh trong khối doanh nghiệp KCN Lương Sơn.  

Đối với dự án may mặc 25 triệu USD của Công ty Esquel tại KCN Lương Sơn có sự tăng trưởng khá ấn tượng. Năm 2015, Công ty này thực hiện doanh thu và xuất khẩu đạt 34 triệu USD, tăng 115% so với năm 2014. 7 tháng năm 2016, Công ty đã thực hiện doanh thu và xuất khẩu 45 triệu USD, giải quyết việc làm cho 3.000 lao động. Công ty Esquel đã đầu tư công nghệ, áp dụng các quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Hệ thống nhà xưởng được bố trí thoáng mát, Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động nhằm nâng cao hiệu suất và năng suất lao động, tạo được sự phát triển ổn định. Công ty đang triển khai kế hoạch tuyển dụng công nhân và tổ chức làm ca để hoàn thành các đơn hàng đã ký kết phục vụ xuất khẩu. 

Nhiệu dự án FDI khác cũng có hoạt động khá ổn định như các Công ty: HNT  ViNa, Alnime  Việt Nam, Nissin Manufaturing Việt Nam; Seyong INC, Midori Apparel Việt Nam đầu tư tại KCN Lương Sơn. Các công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R, Sankoh tại  KCN bờ trái sông Đà đang góp phần đáng kể vào doanh thu, giá trị xuất khẩu, giải quyết việc làm và nộp ngân sách Nhà nước.  

Phó Ban quản lý các KCN tỉnh Dương Như Rụ cho biết: Đến nay, các KCN có 63 dự án đầu tư, trong đó có 18 dự án FDI với số vốn đăng ký 391 triệu USD và 45 dự án trong nước với số vốn đăng ký 8.099 tỷ đồng, đã có 45 dự án đi vào hoạt động. 7 tháng năm 2016, các doanh nghiệp đã thực hiện doanh thu, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 6.200/ 9.900 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu 250/319 triệu USD, nộp ngân sách 113/ 208 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho 700/2.500 lao động. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện kế hoạch, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo Nghị quyết số 35 và Nghị quyết số 19 về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của Chính phủ. Cụ thể, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp thực  hiện các dự án đầu tư, triển khai các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng, trạm xử lý nước thải, chuẩn bị quỹ đất sạch tại KCN Mông Hóa, bờ trái sông Đà, làm việc với các đối tác đầu tư hạ tầng các KCN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tăng cường xúc tiến, hỗ nhà đầu tư thực hiện dự án phát triển công nghiệp theo quy hoạch. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp FDI nghiên cứu thực hiện các dự án đầu tư tại các KCN của tỉnh.

 

                                                                  Lê Chung

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục