(HBĐT) - Là xã thuộc khu vực 135, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, những năm qua, xã Hợp Đồng (Kim Bôi) tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế với những hướng đi phù hợp. Một trong số đó phải kể đến mô hình trồng cỏ vỗ béo trâu, bò.

 

  Trồng cỏ nuôi trâu, bò vỗ béo đang trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Hợp Đồng (Kim Bôi). ảnh: ông Đinh Công Ban, xóm Sằn chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Theo đồng chí Bùi Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Hợp Đồng cho biết: Với diện tích ruộng bình quân chỉ có 300 m2 /người/vụ không đảm bảo thu nhập nên lao động đi làm ăn xa của xã khá cao. Tính đến nay, kết quả rà soát hộ nghèo đa chiều của xã còn 43%, thu nhập bình quân dự kiến đến hết năm 2016 mới đạt khoảng 9, 7 triệu đồng. Trong xây dựng NTM, xã đạt 11 tiêu chí, trong đó, vấn đề nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những bài toán khó. Xác định, muốn thoát nghèo phải tìm cây, con phù hợp với tiềm năng lợi thế. Vì vậy, xã chú trọng vào phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thế nhưng không phải tất cả các xóm có bãi chăn thả nên việc chuyển sang trồng cỏ để vỗ béo trâu, bò là tất yếu.

 

Đưa chúng tôi đến xóm Sằn, đồng chí Bùi Văn Anh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hợp Đồng cho hay, dù không phải xóm nuôi nhiều nhất nhưng Sằn là xóm đầu tiên phát triển mô hình trồng cỏ, vỗ béo trâu, bò. Chúng tôi ghé thăm gia đình ông Đinh Công Ban, một trong những hộ nuôi nhốt nhiều trâu nhất xóm. Theo chia sẻ của ông Ban, gần chục năm qua, gia đình ông duy trì nuôi từ 5 - 6 con trâu gồm trâu đực và trâu sinh sản. “Trước đây, nuôi bán chăn thả, trâu không đủ cỏ nên phát triển chậm. Từ khi tận dụng diện tích đất gò, bãi và dọc bờ suối Khú trồng cỏ voi đã đảm bảo đủ cỏ cho trâu ăn” - ông Ban cho biết. Hiện tại, trong chuồng nuôi của gia đình ông Ban có 5 con trâu, trong đó có 1 trâu đực. Con trâu này gần 3 năm tuổi, được thương lái trả giá 37 triệu đồng nhưng ông Ban chưa bán.

 

Kế bên nhà ông Ban, gia đình ông Đinh Công Dĩnh cũng trồng cỏ voi và đang nuôi vỗ béo 4 con trâu gồm 2 trâu đực và 2 trâu cái. ông Dĩnh cho biết: “Gia đình trồng gần 1 ha cỏ nên duy trì nuôi liên tục, cứ xuất lứa này lại mua giống về nuôi tiếp. 2 con trâu đực lúc mua giống hết 32 triệu đồng, nếu bây giờ bán được khoảng 58 triệu đồng, sau 16 tháng nuôi. So với trồng trọt và nuôi theo hình thức thả rông như trước thì hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều”. Theo nhẩm tính của ông Dĩnh, nếu chăm sóc tốt, mỗi năm, 1 con trâu nuôi vỗ béo cho thu lãi từ 8 - 10 triệu đồng. Điều quan trọng nhất là việc bán trâu rất dễ và giá ổn định.

 

Theo số liệu thống kê của UBND xã Hợp Đồng, hiện, ở xóm Sằn có 176 con trâu, tất cả đều nuôi theo hình thức trồng cỏ, vỗ béo. Hình thức chăn nuôi này đang được nhân rộng ra một số xóm như: Trạo, Sim Trong và Ký. Qua ghi nhận thực tế, dù mô hình đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực nhưng bà con ở xã vẫn chưa thật sự mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích ruộng sang trồng cỏ và tăng đàn. “Tính đến nay, tổng diện tích trồng cỏ của xã có 20 ha. Một số ruộng bạc màu hay bị hạn ở các xóm như Sim Trong, Đồi vẫn còn khá nhiều nên trong thời gian tới, chúng tôi vận động bà con chuyển sang trồng cỏ. UBND xã chỉ đạo cán bộ thú y, Trung tâm học tập cộng đồng tiếp tục tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho gia súc để bà con áp dụng, phấn đấu đưa mô hình trở thành động lực trong XĐ -GN” - đồng chí Bùi Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Hợp Đồng nhấn mạnh.

 

 

                                                                                   Viết Đào

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục