(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, huyện Đà Bắc đã có nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Nhờ đó đảm bảo cho người dân có điều kiện ổn định cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Nhân dân xã Hiền Lương (Đà Bắc) được hỗ trợ KH – KT, phát triển cây ngô trên đất dốc, tăng thu nhập cho gia đình.

 

Đà Bắc là huyện nghèo của tỉnh, trong đó, khá nhiều địa bàn nằm trong diện đặc biệt khó khăn, nhất là những địa bàn vùng  sâu, vùng xa, vùng lòng hồ sông Đà. Toàn huyện có hơn 80% dân số sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông,     lâm nghiệp.

 

Chính vì vậy, công tác bảo đảm an sinh xã hội và công tác dân tộc được huyện đặc biệt quan tâm, tập trung triển khai thực hiện. Theo ông Xa Hữu Ban, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đà Bắc cho biết: Ngay từ những đầu năm, huyện đã tập trung tìm hiểu và chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội.

 

Ngay tại xã Hiền Lương, một xã vùng hồ Hoà Bình có điều kiện hơn nhiều các xã khác trong huyện, người dân được hưởng lợi khá nhiều từ các chính sách cho đồng bào dân tộc. Nói về điều này, đồng chí Xa Văn Chính, Bí thư Đảng ủy xã Hiền Lương cho hay: Trong nhiều năm qua, nhờ có những chính sách của Đảng, Nhà nước nên người dân trong xã có điều kiện ổn định cuộc sống, từng bước đẩy mạnh sản xuất như nuôi thuỷ sản, mở rộng diện tích trồng ngô, nâng cao chất lượng trồng rừng... Đến nay, thu nhập bình quân đạt khoảng 16 triệu đồng/ người/năm.

 

Từ đầu năm đến nay, thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc, thống kê huyện Đà Bắc cũng như các đơn vị đã trợ cấp gạo cứu đói cho 177 hộ trên địa bàn, bằng 4.425 kg gạo; hỗ trợ cho 3.956 hộ nghèo, tổng kinh phí trên 1.186 triệu đồng; tặng trên 2.990 suất quà, bằng 1,1 tỷ đồng và 90 điện thoại cùng 2 ti vi cho hộ khó khăn. Cùng đó, huyện thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với 365 đối tượng người có công và 1.224 đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn.

 

Đà Bắc còn tổ chức tốt các hoạt động nhân kỷ niệm 69 năm ngày thương binh - liệt sĩ 27/7 như: trao 544 suất quà của Chủ tịch nước, 601 suất quà của tỉnh và 11 suất quà của huyện, tổng giá trị 226,5 triệu đồng; đưa đón 65 đối tượng người có công đi nghỉ điều dưỡng; cải tạo, nâng cấp nhà bia ghi tên liệt sĩ xã Suối Nánh....

 

Huyện cũng cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đảm bảo kịp thời, đầy đủ với gần 44.400 thẻ BHYT cho các đối tượng, giúp cho người dân yên tâm hơn trong cuộc sống.

Song song với đó, huyện Đà Bắc còn ban hành kế hoạch thực hiện các chương trình như: bảo vệ, chăm sóc trẻ em; chống tai nạn, thương tích cho trẻ; phòng, chống mại dâm trên địa bàn huyện; công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.... Đồng thời, kiểm tra thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội. Qua đó thúc đẩy hơn nữa công tác chăm sóc đối với đồng bào dân tộc trên địa bàn.

 

Trong thời gian tới, huyện Đà Bắc tiếp tục triển khai chính sách về hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn, chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với    hộ dân tộc thiểu số ĐBKK; chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn,  bản ĐBKK và Chương trình 135.... Đối với cơ quan trong huyện được phân công giúp đỡ 16 thôn đặc biệt khó khăn đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ thiết thực cho các xã. 

 

                                                                           Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục