(HBĐT) - Tuy chưa thoát nghèo nhưng hơn 20 hộ có hoàn cảnh khó khăn được sự trợ giúp từ “Ngân hàng bò” ở huyện Đà Bắc đã có thêm “điểm tựa” để từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Đó là hiệu quả bước đầu mà Dự án “Ngân hàng bò” mang lại - một dự án thiết thực đã được Hội Chữ thập đỏ huyện Đà Bắc triển khai từ năm 2013 đến nay.

 

Tại xã Tiền Phong, con đường từ trung tâm xã về đến các xóm đặc biệt khó khăn đã dễ đi hơn nhưng khó khăn vẫn chồng chất đối với đời sống của người dân, đặc biệt là với các hộ thuộc diện nghèo trong xóm. Cũng giống như gia đình anh Xa Văn Hoàng trước kia, gia đình ông Bùi Văn Toán rất vui khi được nhận đôi bò giống từ Dự án “Ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ huyện Đà Bắc trao tặng. Nhà ông Toán có 500 m2 ruộng nhưng sản xuất nông nghiệp bấp bênh, lúa cấy may ra chỉ đủ ăn nên hai vợ chồng phải đi làm thuê nuôi hai con ăn học. Cuộc sống chật vật qua ngày nên cái đói, cái nghèo cứ mãi đeo bám. May mắn được dự án hỗ trợ bò giống, đến nay, đôi bò nhà ông Toán phát triển tốt, trong đó một con đã sinh sản được bê con. “Đó chính là “điểm tựa” để gia đình tôi giảm bớt khó khăn và vươn lên thoát nghèo” - ông Bùi Văn Toán phấn khởi cho biết.

 

Cùng với gia đình ông Bùi Văn Toán và anh Xa Văn Hoàng ở xã Tiền Phong, trên địa bàn huyện Đà Bắc có 23 hộ gia đình khó khăn được trao tặng bò giống từ Dự án “Ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ huyện. Đây là dự án nằm trong khuôn khổ chương trình “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ phát động, Hội Chữ thập đỏ huyện  Đà Bắc đã tổ chức phát động phong trào quyên góp, ủng hộ trong các tập thể và nhân dân, qua đó tạo thêm nguồn lực đối ứng để mua bò giống trao tặng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Thông qua vận động, quyên góp, từ tháng 10/2013 đến nay, Hội đã mua được 16 con bò sinh sản trao cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, tổ chức trao bò đợt 1 cho 12 hộ thuộc các xã: Đồng Nghê, Mường Tuổng, Hiền Lương, Tân Minh, Tân Pheo, Đồng Ruộng, Trung Thành, Tu Lý, Hào Lý, Vầy Nưa, Tiền Phong và thị trấn Đà Bắc. Đợt 2 được trao cho các hộ ở xã: Cao Sơn, Tu Lý và Tiền Phong. Sau khi được các gia đình tiếp nhận và chăm sóc chu đáo, đến nay, trong 16 con bò giống ban đầu đã có 7 con sinh sản được 7 con bê. Số bò còn lại đang mang thai, hứa hẹn nâng tổng đàn trong thời gian tới, đồng nghĩa với số hộ khó khăn được nhận bò sẽ tiếp tục gia tăng. 

 

Bà Xa Thị Huyền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đà Bắc cho biết: Tính nhân văn của Dự án không chỉ nằm ở việc trao tặng bò một lần cho các hộ mà với mỗi con bò sinh sản được trao, những con bê đầu tiên của các hộ khi đủ 1 năm tuổi sẽ được giao lại cho Ban quản lý Dự án để trao cho các hộ khác. Chính vì vậy, từ 16 con bò giống ban đầu, đến nay, Ban quản lý Dự án đã trao thêm 7 con cho 7 hộ, qua đó thiết thực nhân rộng quy mô của dự án, gia tăng số hộ được hưởng lợi. Bên cạnh đó, việc trao tặng bò giống cũng đã được Ban chỉ đạo thực hiện chương trình “Ngân hàng bò” huyện triển khai một cách chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng. Khi thực hiện chương trình, Ban chỉ đạo chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức họp xóm bình xét, lựa chọn hộ hưởng lợi phù hợp với các tiêu chí của chương trình. Lựa chọn và tiến hành mua bò, tập huấn cho các hộ về kỹ thuật chăn nuôi, trang bị tài liệu về chăn nuôi, cách hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng, cung cấp tài liệu tư vấn hỗ trợ thoát nghèo và tích cực giám sát các hoạt động của chương trình... Nhờ đó, Dự án “Ngân hàng bò” được triển khai thuận lợi, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực giúp các hộ nghèo có thêm “điểm tựa” kinh tế tự thoát nghèo.

           

 

                                                                         Thu Trang

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục