(HBĐT) - Mô hình được Hội Phụ nữ xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) triển khai kể từ năm 2015 đến nay. Mô hình thực hiện theo phương pháp chăn nuôi lợn thịt khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt là tạo ra sản phẩm sạch cung ứng cho thị trường.

 

 

Mô hình nuôi lợn sạch, an toàn, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình bà Đinh Thị Hòa, thôn Bưa Cú, xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy).

 

Hộ bà Đinh Thị Hòa ở thôn Bưa Cú là một trong những hội viên phụ nữ đi đầu trong sản xuất lợn sạch. Bắt đầu phát triển kinh tế từ chăn nuôi vào năm 2001, bà nuôi lợn theo mô hình truyền thống, tất cả các giống lợn được nuôi tập trung ở một chuồng, nhiều khi việc rửa dọn chuồng trại trở nên khó khăn, nguồn thức ăn cho vật nuôi bị lãng phí. Với những kinh nghiệm tích lũy được từ hơn 10 năm chăn nuôi lợn và kiến thức từ các lớp chuyển giao KH -KT, nhận thấy cần thay đổi mô hình chăn nuôi để có hiệu quả kinh tế và năng suất cao hơn nên cuối năm 2015, bà Hòa mạnh dạn xây mới khu chuồng trại rộng 80 m², có hệ thống bạt che chắn gió mùa đông. Khu chăn nuôi lợn nái, lợn thịt được tách riêng, chia thành các chuồng nhỏ kiên cố, nuôi theo lứa kết hợp với xây hệ thống bioga tận dụng phân thải làm khí đốt, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ hàng ngày, quy trình chăn nuôi khép kín đảm bảo vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, bà còn kết hợp nấu rượu lấy bỗng và trồng ngô để làm thức ăn cho lợn.

 

Với hệ thống chuồng trại khoa học, hợp vệ sinh, năng suất chăn nuôi tăng đáng kể. Thay vì chỉ xuất chuồng 2 lứa mỗi năm như trước đây, hiện nay, gia đình bà Hòa xuất chuồng được 3 lứa, mỗi lứa khoảng 2 tấn lợn hơi. Lợn sạch lại rõ nguồn gốc, xuất xứ, con giống do gia đình tự sản xuất nên được thương lái nhiều nơi đến thu mua tại chuồng. Ngoài ra, bà Hòa còn chăn nuôi thêm lợn nái để cung cấp cho gia đình, vừa để bán giống cho bà con có nhu cầu. Mỗi năm, bà thu về trên 310 triệu đồng từ bán lợn, trừ vốn đầu tư ban đầu cũng được khoản lãi trên dưới trăm triệu đồng, chưa kể đến hàng năm gia đình bà tiết kiệm được một khoản khá nhờ tận dụng khí đốt từ nguồn phân thải. Với nguồn thu khá từ chăn nuôi, bà đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, đời sống có phần dư dả để chu cấp cho 2 con học hành.

 

Chung cảnh ngộ với bà Hòa, nhiều hộ hội viên cũng học hỏi, chuyển đổi cơ sở chăn nuôi theo quy trình nuôi lợn khép kín, tách riêng khu chăn nuôi lợn thịt, lợn nái kết hợp xây hầm bioga và đạt hiệu quả kinh tế cao như hộ bà Bùi Thị Biên, Bùi Thị Hường ở thôn Bưa Cú.

 

Chủ tịch Hội PN xã Cố Nghĩa, Chu Thị Thu Hường đánh giá: Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho hội viên được xác định là 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Nuôi lợn thịt công nghệ mới là mô hình khoa học, tiết kiệm được chi phí, hợp vệ sinh, cho hiệu quả kinh tế cao hơn, phù hợp với điều kiện nhiều hộ hội viên để XĐ -GN. Vì vậy, để mô hình phát triển và nhân rộng, Hội đã kết hợp với các Hội, trạm KN -KL đưa hội viên đi thăm quan, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế, mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển giao KH -KT và nhận ủy thác tạo điều kiện để chị em được tiếp cận đồng vốn ngân hàng.

 

  Hiện nay, Hội PN xã Cố Nghĩa đã huy động được trên 50 triệu đồng vốn đóng góp từ  các hội viên và nhận ủy thác 3, 7 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH nhằm hỗ trợ chị em vay vốn làm kinh tỏ, góp phần XĐ -GN. Trong Hội có 45  hội viên phát triển kinh tế bằng chăn nuôi và 6 hộ đi đầu chuyển đổi mô hình chăn nuôi theo quy trình mới khoa học hơn góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập cho gia đình. Năm 2016, hội viên thuộc diện hộ nghèo của Hội giảm còn 86/941 hội viên (chiếm 7%).

 

 

                                                                                  Thu Hằng

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục